Wednesday, July 2, 2025

VNTB – 10 xe đưa rước cán bộ bị ế: sao không khảo sát trước mà để lãng phí tiền của dân
Dân Trần
02.07.2025 7:40
VNThoibao


(VNTB) – Hàng tỷ đồng tiền thuế được chi ra để cho xe chở gió, mà người dân có nhu cầu đi lại thật sự thì lại không tìm ra xe để đi, hoặc tốn tiền vé xe khá cao so với thu nhập của dân thường

 Ngày đầu tiên sau khi TP.HCM sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Thành phố triển khai 10 xe đưa đón cán bộ. Tuy nhiên, không một cán bộ nào xuất hiện tại các điểm đón, khiến toàn bộ xe đều chạy… trống không suốt mấy chục cây số cả chiều đi lẫn chiều về. Ế như vậy, nhưng theo hợp đồng, các chuyến xe sẽ vẫn tiếp tục chạy đều đặn mỗi ngày, dù không có ai sử dụng.

Theo công bố từ UBND TP.HCM, chi phí vận hành dịch vụ đưa đón cho cán bộ sau sáp nhập là 1,298 tỷ đồng mỗi tháng, kéo dài 6 tháng (tới cuối năm) sẽ là 7,788 tỷ đồng . Tiền này dĩ nhiên là từ thuế của dân mà ra.

Hiện vẫn chưa thấy các cơ quan nhà nước lý giải thông tin vì sao những chuyến xe này bị ế. Nhưng có thể xác định một vài nguyên nhân chính. Một là cán bộ quan chức nghỉ làm, không chịu tới nơi làm việc. Hai là ngủ quên, vì các chuyến xe khởi hành khá sớm, ở BR-VT thì từ 4h30 đến 6h. Ở Bình Dương thì từ 5h30 đến 6h. Dĩ nhiên, cả hai nguyên nhân này đều rất bất hợp lý, vì cán bộ quan chức đâu phải muốn nghỉ là nghỉ, muốn quên là quên.

Nguyên nhân thứ 3 có thể là các quan chức này đã mua nhà tại trung tâm Sài Gòn, hoặc có xe hơi riêng. Nên nhớ, hơn 1000 cán bộ quan chức được điều động từ BR-VT và Bình Dương vào Thành Hồ đều là những quan lớn ở tỉnh từ nhiều năm qua. Tài sản tiền bạc tham nhũng từ trước tới nay chắc chắn không ít, không thiếu tiền để mua nhà ở khu trung tâm thành phố, mua xe riêng, có tài xế riêng.

Vậy coi như ngay từ đầu họ đã không cần xe đưa đón rồi. Cho nên việc cả 10 chiếc xe đưa đón cán bộ bị ế cho thấy rằng nhà chức trách đã không khảo sát nhu cầu thực tế của cán bộ, hoặc các khảo sát được thực hiện không trung thực, chỉ mang tính hình thức mà không phù hợp tình hình thực tế. Cũng không loại trừ trường hợp cán bộ quan chức muốn che giấu tài sản, nên trả lời dối trá rằng có nhu cầu đi lại bằng xe đưa đón, tỏ ra trong sạch, không có nhà riêng ở trung tâm Sài Gòn. Như vậy lại lộ ra chuyện kê khai tài sản không trung thực.

Đồng thời việc xe ế này cũng chứng minh rằng quy trình sắp xếp sáp nhập diễn ra gấp rút, theo ý chí của lãnh đạo trung ương. Không có sự tính toán chu đáo đến các phương án hậu cần, dẫn đến xe đưa đón chỉ dùng để chở không khí chứ không ai đi. Thế là chưa thấy tinh gọn tiết kiệm ở đâu mà chỉ thấy hiệu ứng ngược: lãng phí ngân sách của dân, lãng phí thời gian đi lại của quan chức cán bộ.

Vậy là thêm một nghịch lý nữa trong câu chuyện xe ế này. Đó là hàng tỷ đồng tiền thuế được chi ra để cho xe chở gió, mà người dân có nhu cầu đi lại thật sự thì lại không tìm ra xe để đi, hoặc tốn tiền vé xe khá cao so với thu nhập của người dân.

Và ai sẽ chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng lãng phí này? Người khảo sát, người đề ra kế hoạch tinh gọn sáp nhập mà không tính trước các vấn đề hậu cần, đi lại? Ai sẽ đền bù vào số tiền lãng phí đó? Nếu ở những nước dân chủ thì cán bộ quan chức phải chịu trách nhiệm; nhưng ở Việt Nam, dưới chế độ độc tài thì cán bộ làm sai, dân phải chịu trách nhiệm, phải đóng thuế để bù vào.

Xe cứ chạy không, ngân sách cứ mất, thuế cứ tăng. Chẳng biết tình hình kéo dài tới khi nào. Rõ ràng người dân có lý do để lo lắng về kế hoạch tinh gọn của CSVN.

___________________

Tham khảo:

https://vnexpress.net/ngay-dau-dua-don-cong-chuc-di-lam-sau-sap-nhap-tinh-thanh-4908517.html?fbclid=IwQ0xDSwLQ2cpleHRuA2FlbQIxMQABHrbMAXBdjkSPlXvKXkcQ49VYhtNRwf0ZZIiZZdmhOsR0s12ppK06xs0JBJgi_aem_iCNc8pWFROCA1uenOV9Vjg

No comments:

Post a Comment