Thursday, July 24, 2025

Trung Sơn – Cứu hộ trên giấy ?
jeudi 24 juillet 2025
Thuymy


Tàu bị lật ở Hạ Long kết cấu y như mấy cái nhà hàng nổi thấy ở nhiều nơi, chúng thường được dùng để làm nơi ăn nhậu, hát hò, du lịch trên sông hồ...

Thực tế có khác một chút là vì được thả ở biển nên nó được phóng to lên nhiều hơn và được trang bị đồ dùng xịn sò hơn mà thôi. Hầu như không có mấy ai quan tâm đến chức năng an toàn của nó, bởi vùng biển của Vịnh Hạ Long vốn cũng hiền hòa, chả mấy khi có sóng to gió lớn.

Ai thích ngao du trên biển chắc cũng đã một vài lần ở trên những con tàu như thế. Bản thân mình cũng đã từng đi không dưới chục lần, giờ nghĩ lại cũng thấy kinh.

Những cơn dông lốc, gió mạnh bất ngờ trên biển như vậy cũng rất khó để có thể dự đoán chính xác, và với hàng ngàn con tàu như thế, thuyền trưởng lẫn thuyền viên thường cũng không có kinh nghiệm gì. Đen thì đành phải chịu thôi.

Không biết cơ quan quản lý họ có đánh giá được mức độ an toàn của phương tiện không ? Và họ đã làm gì để cảnh báo khi thấy nguy cơ cho tàu khách ? Rồi những cái gọi là cứu nạn cứu hộ khi có tai nạn ? Nghe nói lực lượng này được trang bị nào là tàu cao tốc, máy bay trực thăng, các phương tiện lặn hiện đại lắm... Liệu có thật thế không hay tất cả vẫn đang trên giấy ?

Nhớ hồi Hạ Long mới cho phép tàu du lịch hoạt động trên vịnh, mình mất tới hơn nửa năm tung tăng đi về giao dịch với chủ đầu tư và cả cơ sở đóng tàu tận trong xứ Nghệ. Ước mơ khi đó là được ngắm một con thuyền lớn với ba hoặc năm cánh buồm căng gió chạy trên biển Hạ Long. Hồi ấy chưa có sêri cướp biển Caribê với Jack Sparrow, ấn tượng chỉ là từ Cánh Buồm Đỏ Thắm từ thời xã nghĩa.

Thế rồi cánh buồm thì vẫn chưa bao giờ được ngắm, nhưng tai nạn thì năm nào cũng có... Thật sự là rất buồn.

TRUNG SƠN 20.07.2025 (Tựa bài do Thụy My đặt)

No comments:

Post a Comment