Nguyễn Hồng Vũ - Họ không đổ lỗi cho “ông trời” mà họ đi tìm công lý cho nạn nhân
jeudi 24 juillet 2025
Thuymy
Dù không đổ bộ vào Thái Lan, sự hiện diện của nó đã góp phần tăng cường gió mùa Tây Nam vốn đang hoạt động mạnh trong khu vực. Kết quả là vùng biển Andaman và khu vực Phuket hứng chịu sóng cao, gió mạnh và mưa dông nguy hiểm – tình trạng thường gặp vào đầu tháng Bảy ở miền nam Thái Lan.
Sáng sớm ngày 05/07/2018, Đài Khí tượng Thái Lan (tương đương với Đài Khí tượng Thủy văn Việt Nam) đã phát cảnh báo thời tiết xấu, dự báo có thể xuất hiện sóng cao và gió giật mạnh ngoài khơi. Tuy nhiên, tàu du lịch Phoenix vẫn rời cảng Ao Chalong (Phuket) vào lúc 9 giờ sáng, hướng đến đảo Racha để đưa du khách lặn ngắm san hô. Lúc khởi hành, thời tiết có vẻ khá ổn, trời trong và nắng nhẹ.
Tàu Phoenix chở theo 105 người, trong đó gồm 93 du khách Trung Quốc và 12 thành viên thủy thủ đoàn. Đến khoảng 16 giờ 45 cùng ngày, khi tàu đang trên đường quay trở về và cách đảo Koh Hae (Coral Island) khoảng 2 hải lý (~3,7 km), thì bất ngờ gặp giông gió mạnh và sóng cao đánh lật tàu. Phoenix chìm rất nhanh, khiến công tác ứng cứu gặp nhiều khó khăn. Dù cứu hộ được triển khai khẩn cấp, vụ tai nạn đã khiến 47 người thiệt mạng, tất cả đều là khách du lịch Trung Quốc.
Ngay sau vụ việc, chính quyền Thái Lan đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và tiến hành các biện pháp pháp lý và cải cách nhằm ngăn chặn những thảm họa tương tự.
Thuyền trưởng, chủ tàu và đại diện công ty vận hành Phoenix bị khởi tố với các tội danh :
- Vận hành tàu khi có cảnh báo thời tiết xấu, vi phạm quy định an toàn.
- Không trang bị đầy đủ thiết bị cứu sinh.
- Bất cẩn gây chết người (tội danh criminal negligence).
Sau khi tàu Phoenix được trục vớt vào tháng 11/2018, các chuyên gia đã tiến hành giám định và phát hiện nhiều lỗi thiết kế nghiêm trọng. Trong đó, kết cấu tàu không đảm bảo ổn định khi gặp sóng lớn do phân bổ trọng tải và trung tâm trọng lực không hợp lý. Ngoài ra, có dấu hiệu cải hoán tàu không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, làm tăng nguy cơ mất cân bằng và lật tàu.
Một số quan chức địa phương cũng bị điều tra do có dấu hiệu buông lỏng quản lý, cấp phép sai quy định hoặc tiêu cực trong giám sát hoạt động du lịch đường biển.
Chính phủ Thái Lan đã thông báo chi trả ban đầu 1,4 triệu baht (tương đương ~45.000 USD) cho mỗi trường hợp tử vong thông qua Quỹ hỗ trợ du khách. Nhiều gia đình nạn nhân từ Trung Quốc cũng tiến hành khởi kiện dân sự, yêu cầu mức bồi thường cao hơn, căn cứ vào thiệt hại kinh tế và tổn thất tinh thần.
Từ vụ việc nghiêm trọng này, chính phủ Thái Lan đã tiến hành rà soát toàn diện hoạt động du lịch đường biển trên cả nước, đặc biệt tại các địa phương nổi tiếng như Phuket, Krabi và Pattaya. Một số cải cách đáng chú ý bao gồm :
1. Siết chặt điều kiện vận hành tàu du lịch :
- Kiểm tra nghiêm ngặt đăng kiểm, bảo hiểm, hệ thống định vị GPS, thiết bị cứu sinh.
- Cấm tàu ra khơi khi có cảnh báo thời tiết từ cơ quan khí tượng, áp dụng bắt buộc.
2. Tăng cường cảnh báo thời tiết và giám sát tàu :
- Thiết lập hệ thống cảnh báo đa ngôn ngữ (Thái, Anh, Trung) cho khách du lịch.
- Tất cả tàu phải lắp GPS, kết nối thời gian thực với trung tâm điều phối hàng hải.
- Cho phép giám sát hành trình, vận tốc, vị trí tàu từ xa để kịp thời can thiệp.
3. Đào tạo nhân lực và diễn tập an toàn :
- Tổ chức tập huấn cho thuyền trưởng và hướng dẫn viên về quy trình cứu hộ, sơ tán.
- Yêu cầu diễn tập thoát hiểm định kỳ trên tàu.
Nhờ những động thái quyết liệt đó, báo chí địa phương dẫn lời Cục Hàng hải Thái Lan cho biết số vụ tai nạn tàu du lịch đã giảm đáng kể trong năm 2019, đặc biệt ở Phuket. Một số hãng truyền thông quốc tế cũng ghi nhận niềm tin du khách dần phục hồi, nhờ những cải cách an toàn nghiêm ngặt được áp dụng.
Bài học từ một bi kịch
Vụ chìm tàu Phoenix được coi là một trong những tai nạn hàng hải nghiêm trọng nhất trong lịch sử du lịch Thái Lan. Nhưng điều đáng nói không chỉ là những mất mát, mà còn là cách chính phủ và xã hội Thái Lan phản ứng sau thảm kịch.
Họ không đổ lỗi cho "ông trời, không đỗ lỗi cho thời tiết, cũng không đổ lỗi cho nạn nhân. Họ đi tìm trách nhiệm, nhận ra lỗ hổng trong quản lý, và dũng cảm sửa chữa để không lặp lại bi kịch thêm một lần nào nữa.
Vậy, chúng ta có nên học ở họ không các bạn nhỉ ?
Hôm trước, có bạn đọc còn c kêu mình gỡ bài viết trước đó về vụ tai nạn, nói mình vô cảm. Nhưng với mình, nếu chúng ta không dám nhìn thẳng vào vấn đề để phân tích những "lỗ hổng" – nhằm ngăn chặn những tổn thất không đáng có về người và của – mà lại né tránh nguyên nhân, thì đó mới thực sự là sự vô cảm !
NGUYỄN HỒNG VŨ 23.07.2025
Thông tin tham khảo :
Bangkok Post. Phoenix had serious design flaws, finds initial probe. 19 November 2018.
The Nation Thailand. Thailand boat disaste r: 47 dead in Phuket after tourist vessel capsizes. 5 July 2018.
Xinhua News. Thailand rescues hundreds as tourist boat capsizes in Phuket. 5 July 2018.
Reuters. Thai authorities investigate boat sinking that killed 47 tourists. 6 July 2018.
CNN Travel. After Phuket boat disaster, Thailand cracks down on safety. 25 July 2018.
No comments:
Post a Comment