VNTB – Hà Nội đề xuất nghị định mới nhằm lấy tiền thuế của dân để nuôi VinFast
Dân Trần
26.07.2025 5:23
VNThoibao
Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất hỗ trợ (3 triệu/cá nhân) mua xe điện, trong dự thảo nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc của HĐND TP Hà Nội. Theo đó sở này đề nghị người dân đổi xe máy chạy xăng qua xe chạy điện (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên) sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân thường; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.
Chuyện này xảy ra cùng thời điểm với việc VinFast thực hiện chương trình “đổi xe xăng lấy xe điện” mới đây của tập đoàn VinGroup. Sự trùng hợp này khiến người ta liên tưởng ngay tới việc Sở Xây dựng Hà Nội lập chính sách để ưu ái cho tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng.
Vấn đề “đầu tiên” vẫn là “tiền đâu”, Sở Xây dựng Hà Nội làm gì có tiền riêng mà giao ông Vượng đổi xe cho dân. Tất cả đèu từ thuế của dân mà ra. Không chỉ là thuế của người Hà Nội nộp, mà còn là thuế từ các địa phương khác dồn về Trung ương, Trung ương duyệt chi cho Hà Nội. Có thể nói là người dân cả nước sẽ góp tiền để Hà Nội chuyển đổi xe xăng qua xe điện; mà nói thẳng là góp tiền cho VinFast.
Bởi số tiền hỗ trợ 3 triệu tới 5 triệu kia thực tế đâu có vào túi người mua xe, mà được chi thẳng qua cho VinFast. Người nào muốn được ưu đãi 3 triệu thì đem theo chiếc xe xăng tới cho VinFast định giá, rồi cộng thêm 3 triệu hỗ trợ đó, thiếu bao nhiêu khách hàng tự bù vô.
Ví dụ người dân có một chiếc xe Raider (hãng Suzuki) mua mới giá 50 triệu, đem tới VinFast định giá 11 triệu, cộng thêm 3 triệu từ ngân sách hỗ trợ là được 14 triệu. Vậy phải bù thêm 16 triệu nữa để có thể mua chiếc xe tầm trung của VinFast. Hoặc như mới đây có đoạn clip nhân viên hãng VinFast định giá chiếc Vespa LX của người dân giá 2 triệu, nếu cộng thêm ngân sách hỗ trợ 3 triệu nữa là 5 triệu, thì khách hàng phải bù thêm khoảng 25 triệu để mua xe VinFast.
Thế là VinFast vừa thu được một chiếc xe xăng (để có thể đem bán lại ở nơi khác), vừa được ngân sách bù tiền, mà lại vừa bán được xe điện. Lưu ý, giá 1 chiếc xe điện VinFast 30 triệu đồng thì hãng đã có lời rất lớn rồi. Cho nên có thể nói nhà nước CSVN đang gom tiền trong dân để vỗ béo cho tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng là vậy.
Nhưng nếu lấy tiền ngân sách để hỗ trợ người dân đổi xe xăng lấy xe điện thì lại không công bằng. Bởi tiền thuế là do tất cả người dân đóng góp, nhưng đâu phải tất cả người dân Việt Nam đều đổi xe xăng lấy xe điện. Chính sách như vậy là quá ưu tiên cho dân thủ đô, trong khi các nơi khác học sinh còn không có chiếc xe đạp đi học. Thậm chí chính người dân thủ đô không phải ai cũng muốn đổi xe điện.
Nếu áp dụng chính sách mới này thì lại càng tạo gánh nặng thuế má lên nền kinh tế vón đang rất khó khăn. Giả sử có 1 triệu chiếc xe điện được đổi, thì ngân sách phải bù khoảng 3000 tỷ cho VinFast. Số tiền có thể dùng để làm được rất nhiều việc khác có ích cho dân, cho nước.
Chưa kể là việc dùng thuế dân để bù cho VinFast cũng có thể dẫn tới tham nhũng với các báo cáo láo từ công ty, hoặc công ty hợp tác với cán bộ chức năng để ăn chia, làm hồ sơ giả… Chuyện này không lạ ở Việt Nam. Nhất là VinGroup vốn được biết đến như sân sau của các lãnh đạo cao cấp trong Bộ Chính trị CSVN.
___________________
Tham khảo:
No comments:
Post a Comment