VNTB – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: một “con én” có làm nên mùa xuân?
Ngọc Lan
26.07.2025 4:39
VNThoibao
Vấn nạn về bạo lực học đường chưa bao giờ là cũ. Từ những vô tình (hoặc cố ý) “va quẹt” nhau trong sân trường đến những lần “ập vào lớp” để phủ đầu một học sinh nào đó. Từ những lời nói hăm he trong lớp hoặc dằn mặt trong nhà vệ sinh cho đến những cái hẹn với số lượng người đông hơn…. Biết là không hay, không tốt nhưng dường như, trải qua bao nhiêu thế hệ, vẫn không thể nào xoá bỏ được.
Rồi thì giáo dục cũng có một phần. Cũng không sai, bởi đó là một trong những môi trường ảnh hưởng đến việc hình thành của một đứa trẻ. Thay vì “đặt nặng” hơn những bài giảng về luân thường, đạo lý như trong Quốc văn giáo khoa thư hay Luân lý giáo khoa thư thì môn Đạo đức hay Giáo dục công dân ở trường luôn được xếp vào hàng “môn phụ”, hoặc không thi hoặc thi với đề mở.
Giáo dục công dân cũng được đưa vào dạng môn thi thành phần khối khoa học xã hội kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, song, những kiến thức trong đó, theo quan sát, chủ yếu là những câu hỏi trắc nghiệm về luật hoặc đưa ra tình huống về luật. Khô khan và chưa chắc đã nhớ hay có dịp ứng dụng vào thực tế.
Trước vấn đề về bạo lực học đường, tại buổi chất vấn với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vào hạ tuần tháng 6, Bộ trưởng khẳng định, với tư cách là một phần của xã hội, vấn đề bạo lực của xã hội hiện đại đang diễn biến phức tạp.
“Nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực thì tôi có thể nói được. Đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, ngày đấy trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi”, Bộ trưởng nói và cho rằng điều này khó, chúng ta phải đối mặt với hiện thực.
Tư lệnh ngành Giáo dục viện dẫn thống kê điều tra của giáo dục, cho thấy có đến 70% các học sinh có hành vi bạo lực với người khác đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, hoặc bố mẹ ly hôn, hoặc chứng kiến bạo lực gia đình, hoặc bản thân bị bạo lực gia đình. Điều này ảnh hưởng đến đời sống tâm lý, thái độ ứng xử, quan điểm của các em.
Từ đó, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cho rằng, một phần rất quan trọng là việc dạy đạo đức, nhân cách quyết định hành vi, thái độ ứng xử của học sinh nằm ở chính gia đình, là sự gương mẫu của người lớn.
Nói một cách khách quan, lời của Bộ trưởng Sơn cũng không phải là sai. Vì sao? Đứa trẻ khi mới sinh ra đời cho đến lúc đi học Tiểu học, quỹ thời gian phần nhiều là ở với gia đình, với ba mẹ, với ông bà. Những gì đứa trẻ tiếp thu, học hỏi, thu nạp vào bộ óc non nớt khi đó, cũng là do quan sát hành vi của người thân trong gia đình hằng ngày. Gia đình không chỉ là nơi nương tựa về mặt tình cảm mà còn là trường học đầu tiên, nơi mỗi thành viên cùng nhau học hỏi, phát triển và hoàn thiện bản thân. Nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển bởi nhiều yếu tố, bao gồm yếu tố di truyền, môi trường, giáo dục và hoạt động cá nhân. Trong đó, gia đình, môi trường sống và giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nhân cách của trẻ.
Nói bình dân, đứa trẻ sống trong ngôi nhà với ba mẹ hoà thuận; biết quan tâm, chăm sóc; được giáo dục tốt ngay từ lúc còn nhỏ sẽ khác ít nhiều với một đứa trẻ sinh ra trong một gia đình bạo lực, suốt ngày thấy cảnh ba đánh mẹ (hoặc ngược lại). Vô hình trung, những thói quen đó, sẽ theo đứa trẻ đi suốt cuộc đời và dần dần đứa trẻ sẽ trở thành một phiên bản thứ hai của người ba, người mẹ (hoặc có thể thành một phiên bản nâng cấp), nếu không có bất kỳ điều gì tác động đủ mạnh để thay đổi.
Suy cho cùng, nếu đổ lỗi, quy kết trách nhiệm vấn đề bạo lực học đường về cho Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, e rằng, có phần hơi quá. Bởi, giáo dục không phải là vấn đề của ngày một ngày hai. Và cũng không thể “quơ đũa cả nắm” về tất cả các thế hệ “sống” trong nền giáo dục 50 năm qua.
Tuy nhiên, với vai trò là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, dẫu biết rằng là khó, cũng mong rằng, trong nhiệm kỳ của mình, ông Sơn sẽ có những cải cách cũng như những giải pháp để có thể phần nào hạn chế những bạo lực trong học đường. Bởi, những mầm non luôn là tương lai của đất nước.
No comments:
Post a Comment