Thursday, July 3, 2025

Phúc Lai - Máy bay Ba Lan bắn hạ một máy bay trinh sát và chỉ thị IL-22M của Nga
mercredi 2 juillet 2025
Thuymy


Vào đêm 29 tháng 6, Ba Lan đã điều máy bay của mình lên trời tham gia một hoạt động chiến đấu. Hoạt động này liên quan đến một cuộc không kích kết hợp của Nga nhắm vào Ukraine. Bộ Tư lệnh Tác chiến của Lực lượng Vũ trang Ba Lan đã báo cáo điều này.

Vào buổi sáng hôm sau, Bộ tư lệnh đã công bố một thông báo trên các trang của mình rằng máy bay của Ba Lan và đồng minh đã được điều động tiến hành một hoạt động. Nó có liên quan đến một cuộc tấn công lớn của Nga chống lại Ukraine. Các hệ thống phòng không và radar trên mặt đất cũng được đặt trong tình trạng báo động cao....

Đây chỉ là một thông báo chính thức, không có một lời nào nói thêm về các sự kiện xảy ra vào đêm ngày 29 tháng 6 trên biển Baltic, khi nước Nga phát-xít tấn công lãnh thổ Ukraine bằng 537 phương tiện tấn công trên không.

Vào tháng 6 năm 2025, giới lãnh đạo quân sự-chính trị Nga tiếp tục các nỗ lực tích cực nhằm phối hợp các hoạt động thù địch chống lại Ukraine thông qua Cụm tác chiến Kaliningrad (trước Chiến tranh thế giới thứ hai nó là Königsberg của Đức). Một trong những công cụ chính của hoạt động thu thập tình báo và chỉ thị tác chiến là máy bay liên lạc và chuyển tiếp (tín hiệu thông tin chỉ huy) IL-22M, với nhiệm vụ chính là đảm bảo phối hợp những đòn không kích với các chuyến bay của máy bay ném bom Nga.

Theo tình báo phương Tây, chính máy bay này đã dẫn đường cho các hoạt động phóng máy bay không người lái vào các mục tiêu ở Ba Lan và Litva trong hai tuần qua. Với sự trợ giúp của IL-22M, người Nga đã cố gắng theo dõi hoạt động của máy bay NATO. Sự gia tăng hoạt động quân sự của Nga ở khu vực này đã khiến NATO quyết định trấn áp các hoạt động của loại máy bay Nga này.

Trên hướng Warsaw, IL-22M đã thực hiện các cuộc tuần tra theo lịch trình ở phía nam Kaliningrad, duy trì liên lạc với các căn cứ quân sự ở St. Petersburg và Smolensk. Có 15 thành viên phi hành đoàn trên máy bay, bao gồm bốn sĩ quan liên lạc Cục tình báo quân đội GRU, ba nhân viên trinh sát tình báo điện tử và hai nhân viên phi hành đoàn.

Theo các nguồn tin của NATO, vào thời điểm đó, một nhóm máy bay chiến đấu của Không quân Ba Lan đang làm nhiệm vụ trên biển Baltic. Theo các nguồn tin ẩn danh, một máy bay F-16 của Ba Lan đã nhận được xác nhận về việc tiêu diệt một mục tiêu đang tiến hành trinh sát tích cực theo hướng bờ biển Ba Lan. Vài phút sau, một loạt ba tên lửa không đối không được phóng đi.

Tên lửa đầu tiên bắn trúng buồng lái IL-22M, khiến máy bay mất kiểm soát. Tên lửa thứ hai xé toạc phần giữa thân máy bay, phá hủy hệ thống liên lạc. Tên lửa thứ ba phát nổ ở phần đuôi, phá hủy hoàn toàn cấu trúc máy bay. Thiết bị giám sát của Nga đã quan sát thấy các mảnh vỡ của IL-22M rơi xuống biển một cách mất kiểm soát.

Theo thông tin thu được qua vô tuyến, tất cả mười lăm thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng. Hoạt động cứu hộ của Nga kéo dài hơn 16 giờ, nhưng thi thể của hầu hết phi hành đoàn không được tìm thấy. Một số thiết bị có giá trị đã bị mất ở độ sâu hơn 80 mét dưới mực nước biển.

Phía Nga chính thức giữ im lặng về sự cố này – vụ bắn hạ một máy bay liên lạc và chuyển tiếp IL-22M Nga của Không quân Ba Lan. Các báo cáo đầu tiên trên phương tiện truyền thông Nga gọi đây là một vụ tai nạn do hỏng hóc thiết bị. Đồng thời, Ba Lan cũng từ chối luôn việc bình luận về sự kiện. NATO không đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào. Bộ Chiến tranh Nga (tức Bộ Sân khấu và Trình diễn Nga) đã tổ chức một cuộc họp kín khẩn cấp về sự cố này.

Các nguồn tin của NATO thừa nhận rằng máy bay liên lạc và chuyển tiếp IL-22M là một trong những công cụ chính để kiểm soát các cuộc không kích vào Ukraine. Theo các nhà phân tích phương Tây, mười lăm thành viên phi hành đoàn, một số là chuyên gia tình báo vô tuyến giàu kinh nghiệm nhất, đã thiệt mạng; thiết bị đặc biệt để chuyển tiếp tín hiệu và thu thập dữ liệu về phòng không của NATO đã bị mất; trung tâm điều khiển của các UAV mà Nga phóng lên bầu trời Ukraine đã bị phá hủy.

Việc mất máy bay liên lạc và chuyển tiếp IL-22M đã phá hủy khả năng phối hợp tấn công nhanh chóng và theo dõi hoạt động của máy bay NATO. Sự kiện này chứng minh rằng phương Tây không còn dung thứ cho các hành động khiêu khích của Nga ở biển Baltic. Mục-tư-khoa buộc phải thừa nhận rằng khu vực an ninh để trinh sát đang nhanh chóng bị thu hẹp. Sự cố này đã làm phức tạp các cuộc đàm phán về việc kiểm soát sự leo thang trên biển Baltic, làm tăng nguy cơ xảy ra các cuộc đụng độ không lường trước được.

Điện Kẩm-linh ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm thủ phạm trong số các chỉ huy phòng không của “Cụm Kaliningrad” thuộc Lực lượng vũ trang Nga. Một số sĩ quan đã bị bắt vì tội cẩu thả và vi phạm chỉ thị. Trong tương lai, Liên bang Nga đang chuẩn bị tái tổ chức lực lượng không quân và di chuyển một số máy bay liên lạc vào sâu trong lãnh thổ của mình.

Sự cố máy bay liên lạc và chuyển tiếp IL-22M bị bắn hạ cho thấy Nga không còn ưu thế tuyệt đối ngay cả trên không phận biển Baltic. Các hệ thống phòng thủ không đảm bảo an toàn cho bất kỳ máy bay nào của Nga. Phương Tây sẵn sàng hành động mà không cần cảnh báo để đáp trả các mối đe dọa. Chiến tranh đang bước vào giai đoạn không có chỗ cho sự xâm lược không bị trừng phạt ngay cả trên mặt biển.

Sau khi “những cặp mắt chính” là A-50 “Beriev” của Nga bị thiệt hại nghiêm trọng, bây giờ đến IL-22M bị quan tâm. Lực lượng máy bay trinh sát, cảnh báo sớm và chỉ huy không chiến của Nga cũng sẽ trên đà tuyệt chủng.

Ảnh IL-22M và máy bay tiêm kích F-16 của Không quân Ba Lan có tính chất minh họa

PHÚC LAI 01.07.2025

No comments:

Post a Comment