Nguyễn Tiêu Quốc Đạt - Vụ lật tàu Vịnh Xanh : Những câu hỏi từ các bài báo
mardi 22 juillet 2025
Thuymy
Nguyên tắc cơ bản là dòng thời gian chính của sự kiện chủ thể (con tàu lật)? và bên cạnh đó là các dòng thời gian phụ để có thể nhìn toàn cảnh. Chỗ nào thiếu thì đặt câu hỏi đúng người để khai thác.
Các câu hỏi trả lời được hoặc chưa trả lời được đều có giă trị, để người đọc, cơ quan quản lý, doanh nghiệp, các đơn vị chuyên môn đưa ra được biện pháp phòng ngừa trong tương lai.
Ví dụ trong ảnh là một tin tổng hợp tương đối tốt, nhưng cũng có nhiều câu hỏi.
Dòng thời gian chính của chủ thể (con tàu) là từ khoảng 12 giờ 55 rời bến, 13 giờ 30 - 14 giờcó giông; 14 giờ 5 mất kết nối GPS, cho đến 23 giờ kéo về cảng, 2 giờ sáng hôm sau nâng tàu.
Nếu đọc các tin khai thác của báo khác, ta có các dòng thời gian phụ:
- 11 giờ 45, Đài khí tượng Quảng Ninh đã có cảnh báo về giông lốc cục bộ trên địa bàn. (Trước sự việc)
- 16 giờ lực lượng chức năng tiếp cận tàu du lịch bị nạn. 16 giờ 30, người nhái đã được huy động tìm nạn nhân
- Cháu bé trong khoang tàu 4 tiếng
- Bốn người trôi nổi bám ghế trong 3 tiếng cách vị trí chìm 1 km, một người đuối sức còn ba.
- Chị Linh, một hành khách tự lặn vào tìm chồng con nhiều lần trong một khoảng thời gian.
- Một bạn trai tự cứu thành viên gia đình (không cứu kịp bạn gái) trong một khoảng thời gian.
Mình thấy Vietnamnet triển khai timeline sự việc bài bản tốt hơn hẳn VnExpress và các báo.
Như vậy có thể thấy từ lúc tàu mất GPS cho đến khi lực lượng cứu hộ tiếp cận và triển khai cứu hộ mất khoảng 2 giờ rưỡi. Vị trí của các tàu cứu hộ cách vị trí chìm bao xa? Thông tin thông báo khẩn cấp họ nhận được từ nguồn nào?
Hai câu hỏi này có thể giúp cho hoạt động cứu hộ nhanh hơn, và cũng có thể thay đổi quy chuẩn an toàn trên các tàu du lịch trong tương lai. Với trường hợp 3 trên 4 người trôi nổi 3 tiếng mới được tàu cá cứu, cho thấy việc sử dụng drone chuyên dụng (nếu không có gió to) tham gia tìm kiếm sẽ rút ngắn thời gian định vị trong bán kính 1-3 km.
Với dòng thời gian của Đài khí tượng Quảng Ninh, phát hiện giông lốc sớm cũng cho thấy cần cơ chế cảnh báo hiệu quả hơn bằng tin nhắn, bộ đàm cho các thuyền trưởng thuyền viên trong phạm vi khu du lịch.
NGUYỄN TIÊU QUỐC ĐẠT 20.07.2025 (Tựa bài do Thụy My đặt)
No comments:
Post a Comment