Mai Bá Kiếm - "Máy bay Boeing 787 của Air India rơi do chốt định vị của ghế phi công gãy" là tin giả"
lundi 23 juin 2025
Thuymy
Theo phản xạ tự nhiên, tay trái phi công đang nắm cần ga - đang ở vị trí hết ga (full power) và kéo lùi về vị trí garanti (idle), nên động cơ máy bay mất lực đẩy (thrust), cánh máy bay mất lực nâng (lift), khiến máy bay rơi (stall) đụng tòa nhà ký túc xá.
Sau đó, có nhiều Facebooker chia sẻ, tôi không đọc được tiếng Nga, nên theo dõi các báo tiếng Anh để kiểm chứng, nhưng hoàn toàn không có một tin nào tương tự.
Theo quy định của ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) cơ quan điều tra tai nạn hàng không phải báo cáo sơ bộ sau 1 tháng kể từ tai nạn, và báo cáo cuối cùng sau 1 năm. Tuy nhiên có những tai nạn hàng chục năm sau vẫn chưa tìm ra nguyên nhân, cho dù tìm thấy hộp đen.
Hộp đen chỉ ghi âm lời thoại giữa phi công và đài kiểm soát không lưu và giữa hai phi công chính và phụ. Các điều tra viên phải nhặt hết các mảnh vỡ của máy bay về ghép lại để tìm dấu vết của sự hư hỏng. Theo bài báo nói trên, thì chốt định vị của ghế phi công là gì? Tuy các phi công đều cao ráo, nhưng không đều nhau, chân không dài như nhau, nên ghế phi công được điều chỉnh tới lùi, và cao thấp.
Điều chỉnh tới lùi để hai bàn chân đặt lên hai bàn đạp (dùng làm thắng ở dưới đất, làm bánh lái đuôi đứng ở trên không) vừa tầm. Điều chỉnh lên xuống để mắt phi công ngang tầm ngắm mục tiêu, vừa tầm nhìn các phi cụ và màn hình dẫn đường. Khi điều chỉnh ghế xong, phi công phải đẩy và nhấc ghế xem có cố định không rồi mới khởi động máy.
Giả dụ ghế phi công chính lùi ra phía sau và kéo tay ga lùi về vị trí idle, thì phi công chính phải hô hiệu lệnh "You have the aircraft" (anh điều khiển máy bay), phi công phụ sẽ đáp "I have the aircraft" và tống ga lên maximum. Kể từ khi tống ga tới khi máy bay tăng tốc (acceleration) mất 4 giây. Nếu phi công chính ngọng, thì phi công phụ phải hét lên "I have the aircraft".
MAI BÁ KIẾM 23.06.2025
No comments:
Post a Comment