Friday, September 13, 2024

Nga phản công quân Ukraina, giành lại hơn chục địa điểm trong vùng Kursk
Anh Vũ
Đăng ngày: 13/09/2024 - 11:33Sửa đổi ngày: 13/09/2024 - 14:28
RFI

Ngày 12/09/2024, quân đội Nga cho biết đã lấy lại 10 địa điểm trong vùng Kursk, nơi đã bị Ukraina chiếm hơn 1000 km2 sau cuộc tấn công từ đầu tháng 8. Cuộc phản công của Nga diễn ra vào thời điểm ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công du Ba Lan để bàn cách hỗ trợ Ukraina. Trong khi đó chiến sự tiếp tục diễn ra ác liệt tại miền đông Ukraina.

Dân chúng tại vùng Kursk, sát biên giới giữa Nga và Ukraina. Ảnh ngày 11/08/2024. AP

Quân đội Ukraina hiện chiếm khoảng 100 địa phương trong vùng Kursk. Tại Matxcova, bộ Quốc Phòng Nga cho biết trong 2 ngày phản công, quân đội đã giành lại 10 địa phương. Đây được cho là thành công quân sự đầu tiên của quân đội Nga trong vùng Kursk. Về phía Kiev, tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận Nga đang phản công.

Mở mặt trận vào sâu trong lãnh thổ Nga, Kiev có mục đích giảm áp lực tấn công của Nga tại miền đông Ukraina. Nhưng đến giờ, ý đồ này không thành công. Quân Nga vẫn tiếp tục tấn công, tiến chiếm nhiều khu vực trong vùng Donbass và đang áp sát thêm thành  phố chiến lược Pokrovsk.

Từ Kiev, thông tín viên RFI,  Alexander Query cho biết thêm chi tiết :

Sau hơn một tháng Ukraina tấn công vào Kursk, quân đội Nga đang cố lấy lại lãnh thổ bị mất trong vùng. Theo tổng thống Volodymyr Zelensky, Ukraina đã dự tính có cuộc phản công này. Ông tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm qua rằng : « Cuộc phản công này đã được dự trù trong kế hoạch của chúng tôi ».

Theo bộ Quốc Phòng Nga, họ có thể đã lấy lại một chục địa điểm trong vùng, khi tiến vào Slagnost, một địa phương ở phía tây của các vị trí mà quân đội Ukraina đang chiếm giữ. Những thông tin này không thể được kiểm chứng một cách độc lập trên thực địa vào lúc này.

Slagnost nằm cách thành phố Sudzha 30 km và là một trong những thành phố quan trọng nhất mà Ukraina chiếm được trong chiến dịch tấn công khiến tất cả các đồng minh của họ bất ngờ.

Theo chính quyền Kiev, cuộc tấn công vào Kursk nhằm mục đích tạo một vùng đệm bảo vệ thường dân ở Sumy, thành phố phía bắc Ukraina hàng ngày bị các máy bay Nga xuất phát từ sân bay Kursk oanh tạc.

Một mục đích khác là để giải tỏa mặt trận Pokrovsk, thành phố đang bị quân Nga tiếp tục cố gắng chiếm cho đến giờ vẫn chưa được.

No comments:

Post a Comment