Monday, September 16, 2024

VNTB – Nhà nước phong sát, giành tiền từ thiện với nghệ sĩ
Dân Trần
17.09.2024 3:22
VNThoibao



(VNTB) – Cứ nghệ sĩ nào làm từ thiện độc lập, tới tận nơi trao tận tay quà cho người dân thì đều có thể bị coi là cạnh tranh tiền quyên góp với nhà nước

 Sau một thời gian dài độc quyền quyên cứu trợ lũ lụt nhưng lộ ra nhiều tiêu cực, Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan nhà nước Việt Nam đã không còn uy tín để người dân tin tưởng quyên góp tiền. Thay vào đó, người dân có những lựa chọn khác là gửi tiền cho các cá nhân, văn nghệ sĩ nổi tiếng mà họ tin tưởng. Nổi bật mùa lũ năm 2016 có nghệ sĩ, người dẫn chương trình Phan Anh, năm 2020 thì xuất hiện ca sĩ Thuỷ Tiên…

Khi có nguồn quyên góp khổng lồ lên tới hàng trăm tỷ được chuyển thẳng vào tài khoản các nghệ sĩ, thì cũng là lúc các cơ quan nhà nước bị thất thu. Chính vì vậy chính quyền Việt Nam tung ra chiến dịch phong sát, tấn công trên mặt trận truyền thông, bôi nhọ, hạ uy tín các văn nghệ sĩ này. Việc phong sát đó là nhằm xóa sổ những cá nhân có thể “chia phần” từ thiện với các tổ chức nhà nước.

Đợt lũ lụt sau bão Yagi, nổi bật nhất trong số nghệ sĩ làm thiện nguyện là ca sĩ Thái Thuỳ Linh, một ca sĩ nổi tiếng từ cuộc thi âm nhạc Sao Mai – Điểm Hẹn 2004. Nữ ca sĩ này bắt đầu làm tình nguyện từ nhiều năm nay. Nhưng từ đợt dịch Covid-19 năm 2021 thì chị bắt đầu tạo tài khoản thiện nguyện riêng để quyên góp cứu trợ. Từ ngày 10 tháng 9 này, sau khi chứng kiến những thiệt hại của bão Yagi, chị có bài viết trên Facebook kêu gọi ủng hộ lại qua số tài khoản cũ và được rất nhiều người nổi tiếng chia sẻ lại.

Chỉ trong 2 giờ đăng thì tài khoản của chị này đã nhận được hơn 200 triệu đồng. Tất cả đều được sao kê minh bạch đầu vô và đầu ra qua app Thiện Nguyện. Một ứng dụng kết nối giữa các cá nhân, tổ chức gây quỹ với cộng đồng, giải quyết vấn đề minh bạch tài chính trong hoạt động từ thiện.

Một gói quà của nhóm ca sĩ Thái Thuỳ Linh

Chứng kiến những hình ảnh nổi như cồn của ca sĩ này, để tránh có thêm một đối thủ cạnh tranh tiền từ thiện, nhà nước lập tức bắt đầu tung lực lượng dư luận viên để bôi nhọ, nói xấu, công kích Thái Thuỳ Linh. Với các lập luận như ca sĩ sẽ lấy tiền từ thiện mua son phấn, chỉ tặng mì tôm, dầu gội đầu, quần áo cũ phát cho dân… Tuy nhiên cách làm từ thiện minh bạch đã giúp ca sĩ này dập tắt tiếng nói xảo trá, vu khống của dư luận viên.

Ngoài Thái Thuỳ Linh, một ca sĩ nổi tiếng khác cũng gặp chiến dịch phong sát của dư luận viên, là ca sĩ Ưng Hoàng Phúc. Ngày 12/9, vợ chồng ca sĩ này đến khu vực phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phát quà từ thiện cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nơi đây. Cặp vợ chồng này bị dư luận viên công kích là đi phát mì tôm cho người giàu để làm màu, xây dựng hình ảnh. Theo dư luận viên thì dân ở phường này có bị lũ lụt thì cũng chỉ ăn lẩu, tặng thêm gói mì chỉ để độn thêm chứ dân không cần. Tuy nhiên  các hình ảnh vợ chồng ca sĩ này phát quà đều cho thấy có rất nhiều người tới nhận.

Phường Phúc Tân là dải đất giáp sông Hồng, có dân số khoảng gần 20 ngàn người, với nhiều thành phần và có cả người nhập cư. Cho nên nếu nói toàn bộ dân ở đây là nhà giàu, biệt thự là không đúng. Có thể thấy vợ chồng ca sĩ này đã đi vào từng hẻm nhỏ chứ không phải vào các khu biệt thự. Vợ chồng ca sĩ này cũng trang bị ủng chống nước để tránh ghẻ lở, viêm nhiễm, nhưng lại bị công kích là làm màu, làm lố. Cùng với đó là video cho thấy vợ chồng Ưng Hoàng Phúc được yêu cầu đứng ở chỗ ngập sâu để quay hình. Tuy nhiên đây là yêu cầu của người quay phim chứ không phải do ca sĩ này chủ động.

Một hình ảnh do dư luận viên lan truyền bôi nhọ vợ chồng ca sĩ Ưng Hoàng Phúc

Có thể thấy, ca sĩ này làm từ thiện là đúng, đến đúng điểm bị ảnh hưởng và phát trực tiếp cho người cần. Người nhận vui vẻ cảm ơn, chứ nếu thật sự vô khu nhà giàu thì đã chẳng ai tới nhận từng gói mì như vậy. Và chính ca sĩ này cũng khẳng định rằng khi tới thủ đô thì đã liên hệ cơ quan chức năng sở tại để xin danh sách hộ nghèo, người già, người neo đơn chứ không phải phát tùy thích, ngẫu nhiên.

Nhưng chỉ có dư luận viên và các trang tuyên giáo công kích, mỉa mai, lái dư luận hiểu sai vấn đề. Đây rõ ràng là một phần trong chiến dịch phong sát giới văn nghệ sĩ làm từ thiện độc lập mà không thông qua các đoàn thể nhà nước. Ưng Hoàng Phúc từng nhiều lần làm từ thiện trong các đợt lũ lụt ở miền Trung, hạn mặn ở miền Tây chứ không riêng ở Hà Nội. Có lẽ lần này Ưng Hoàng Phúc đi phát từ thiện quá chỉn chu, để tránh có thêm một đối thủ cạnh tranh tiền quyên góp của dân, nhà nước đã tung lực lượng tuyên truyền tấn công tổng lực vào vẻ bề ngoài, và nơi phát quà để hạ uy tín vợ chồng ca sĩ này.

Chứ thật ra, chỉ cần chính quyền địa phương, những cán bộ lên danh sách cá nhân nhận quà từ thiện lên tiếng thì đã có thể giải vây cho ca sĩ này. Nhưng họ chọn im lặng để dư luận viên công kích, mạt sát Ưng Hoàng Phúc. Có lẽ Ưng Hoàng Phúc sẽ là tấm gương cho các nghệ sĩ muốn làm từ thiện độc lập sau này. Thay vì tới tận nơi trao quà, tất cả sẽ phải chuyển tiền hết cho cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc để không bị công kích. Và lúc đó, tiền quyên góp có tới tận tay người bị thiệt hại không, có còn nguyên vẹn hay bị tham nhũng, cắt giảm không thì lại là chuyện… ai cũng biết.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

____________________

Tham khảo:

https://baomoi.com/bi-to-an-chan-tien-cuu-tro-bao-lu-thai-thuy-linh-buc-xuc-len-tieng-c50181452.epi

https://nld.com.vn/ung-hoang-phuc-len-tieng-vu-tu-thien-lam-mau-196240913192831117.htm

No comments:

Post a Comment