Thursday, September 26, 2024

Góp ý với lãnh đạo xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP HCM
Mạc Văn Trang
26-9-2024
Tiengdan

Đừng sợ Sự Thật! Chính sự thật sẽ giúp tâm ta tỉnh thức, giác ngộ, sống chân thật, tử tế. Chính sự thật mới cứu rỗi mỗi cá nhân và nhân loại khỏi tha hóa, đồi bại. Nếu địa phương có vài người biết phản biện, nói sự thật thì đó là của quý hiếm, đừng tìm cách xua đuổi họ đi để “làm sạch địa bàn”!

Hôm trước ban lãnh đạo xã Phú Xuân có gặp tôi để trao đổi về câu chuyện phản biện. Cô Bí thư đảng ủy xã xinh tươi và cô Bí thư chi bộ duyên dáng, đều trách dễ thương: Bác toàn phản biện những vấn đề quốc gia, trong khi ở địa phương bác thấy điều gì hay dở thì góp ý cho chúng con.

Dạ, có đấy chứ ạ! Tôi nhớ, ít ra đã có ba bài viết: Một bài nói về chợ Bờ Băng, sau đại dịch covid-19, tiêu điều quá. Địa phương nên củng cố lại, nhất là làm rãnh thoát nước, vệ sinh môi trường; bài thứ hai là về chấn chỉnh vỉa hè hai bên đường Huỳnh Tấn Phát cho văn minh; bài số ba nói về “Nơi tôi sống”, tỏ sự hài lòng về môi trường tự nhiên và xã hội khu chung cư rất tốt, cứ thế, cứ thế nhé!

Ảnh: Tác giả, TS Mạc Văn Trang (phải), cựu Thứ trưởng Nguyễn Đình Bin (giữa) và người bạn đời của tác giả là nghệ sĩ, diễn viên Kim Chi. Nguồn: Mạc Văn Trang

Nay vừa đi dạo quanh khu vực tôi ở, thấy có mấy điều cần góp ý.

1. Hai bên vỉa hè đường Huỳnh Tấn Phát khá rộng và đẹp, cần bắt chước Quận 1 kẻ vạch giới hạn cho dân được sử dụng, còn dành lại một phần cho người đi bộ. Lâu nay dân xã mình chiếm dụng vỉa hè tùy tiện quá đáng, có người còn rào chắn hẳn lại, rất ích kỷ, vô kỷ luật!

Hai bên đường Huỳnh Tấn Phát và Nguyễn Bình cần trồng cây xanh thêm nhiều nữa. Chú ý là trồng loại cây như những cây me đã trồng, rất tốt. Hãy trồng cây be bé có rễ cọc. (Chứ đừng trồng cây to cụt rễ, bó chặt gốc như Hà Nội nó làm).

Hàng loạt cây xanh bị chặt rễ và bị ngã trong trận bão Yagi ở Hà Nội. Ảnh trên mạng

2. Tôi ngó qua thấy hai lớp mẫu giáo ở đường Huỳnh Tấn Phát và một lớp ở đường Nguyễn Bình đều không đạt yêu cầu cho hoạt động giáo dục của các cháu Mầm non: Chật chội, thiếu ánh sáng tự nhiên, thiếu môi trường để các cháu vui chơi, hoạt động học tập thoải mái.

Biết là điều kiện còn khó khăn, nhưng lãnh đạo địa phương, cần nhìn xa hơn để chăm lo điều kiện giáo dục cho các cháu đạt chuẩn trường, lớp Mầm non theo quy định của Bộ GD&ĐT. Về phương pháp giáo dục, cần áp dụng quan điểm và phương pháp giáo dục Montessori ở các trường, lớp Mầm non.

Lớp Mầm non Thiên thần ở 45 đường Nguyễn Bình thường mở nhạc to quá, như vậy làm hỏng thính giác của các cháu và khiến tâm hồn chúng trơ lì… Tôi đã góp ý với cô giáo một lần, nhưng xem ra vẫn thế!

Với học sinh phổ thông khi đã học hai buổi ở nhà trường thì tuyệt đối không được tổ chức dạy thêm học thêm nữa. Hãy để các cháu được vui chơi, tập tành, tự học những điều mỗi cá nhân thấy thích thú, bổ ích, và dành thời gian cho các cháu giúp việc gia đình. Đó mới là giáo dục toàn diện để nên người tử tế.

3. Về chợ Bờ Băng phải tìm nguyên nhân tại sao trước đại dịch covid-19 chợ rất sầm uất mà nay lại tiêu điều như vậy? Phải trò chuyện với các tiểu thương và bà con ở chợ để tìm giải pháp cải thiện cho chợ sạch sẽ, văn minh hơn.

4. Địa phương phải có một trung tâm thể dục thể thao cho thanh thiếu niên. Ở đó có bãi đá bóng, sân bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, bể bơi… Thu hút thanh thiếu niên và những hoạt động đó thì sẽ bớt đi những trò tiêu cực đang lôi cuốn thanh thiếu niên hiện nay. Đặt chỉ tiêu 100% học sinh lớp 3 trở lên đều biết bơi (Còn các cái khác chớ có 100%).

5. Cần xây dựng Bản quy ước về nếp sống văn minh đô thị.

Xã mình chưa là phường, nhưng thực sự là đô thị rồi, cho nên cần xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Việc này phải làm hợp với điều kiện xã hội, với tâm lý người dân; nhưng đã làm phải kiên quyết, kiên trì, bền bỉ để người dân hình thành nên nếp sống văn minh đô thị, khi đó tự họ thực hiện và bảo vệ nếp sống văn minh. Đừng duy ý chí, làm lấy được theo phong trào, rồi lại như “bắt cóc bỏ đĩa”!

Trước hết là xây dựng bản quy ước ngắn gọn, cụ thể về nếp sống văn minh đô thị, lấy ý kiến người dân, rồi in ra cho mỗi gia đình cam kết thực hiên. (Những điều cụ thể như: Giữ vỉa hè theo quy định; nuôi chó không thả rông, chó ị ra nơi công cộng chủ phải hốt bỏ vào thùng rác; không mở nhạc ồn ào, hát karaoke to ảnh hưởng đến người bên ngoài nhà; bảo vệ cây xanh; bỏ rác vào thùng rác vân vân…)

Cuối cùng xin có lời khuyên:

Các bạn nên đọc những bài phản biện nói sự thật. Cứ quen nghe nói dối hay một nửa sự thật, con người sẽ dần dần chối bỏ sự thật, dễ tha hóa thành dối trá, lưu manh, như biết bao nhiêu quan chức quyền cao chức trọng đã mắc phải.

Đừng sợ Sự Thật! Chính sự thật sẽ giúp tâm ta tỉnh thức, giác ngộ, sống chân thật, tử tế. Chính sự thật mới cứu rỗi mỗi cá nhân và nhân loại khỏi tha hóa, đồi bại. Nếu địa phương có vài người biết phản biện, nói sự thật thì đó là của quý hiếm, đừng tìm cách xua đuổi họ đi để “làm sạch địa bàn”!

Mấy lời tâm huyết thật thà

Nghe thì cũng quý, bỏ qua cũng đành

Biết thân mình, biết phận mình

Những điều ngay thẳng dễ thành tai ương!

______

Ghi chú: Tôi không gửi riêng, vì không có gì bí mật, người nơi khác xem cũng có ích. Vả lại chắc các bạn vẫn theo dõi fb của tôi, nên đọc qua đây sẽ biết thêm những ý kiến comments cũng có ích.


No comments:

Post a Comment