Sunday, September 29, 2024

VNTB – Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah bị tiêu diệt
Khánh An
29.09.2024 5:35
VNThoibao



(VNTB) – Người phát ngôn quân đội Israel cho biết thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah đã thiệt mạng đêm qua trong một cuộc không kích của Israel.

 Trước đó đã có nhiều nguồn tin đưa tin rằng Nasrallah là mục tiêu của cuộc không kích dữ dội. Quân đội Israel cho biết họ đã ném bom trụ sở ngầm của Hezbollah ở ngoại ô phía nam Beirut.

Ngoài Nasrallah, các thủ lĩnh cấp cao khác của phong trào phiến quân cũng được cho là đã thiệt mạng. Trong số đó có Ali Karki, chỉ huy Hezbollah ở miền nam Lebanon.

Chỉ huy quân đội nói rằng cái chết của Nasrallah không có nghĩa là cuộc tấn công chống lại Hezbollah đã kết thúc. Trung tướng Halevi cho biết, cuộc tấn công vào lãnh đạo phong trào đã được chuẩn bị từ lâu. Một phát ngôn viên quân đội gọi Nasrallah là “một trong những kẻ khủng bố có ảnh hưởng nhất thế giới”.

Hezbollah vẫn chưa lên tiếng gì về vụ tấn công cũng như hậu quả của vụ tấn công này. Theo Bộ Y tế Lebanon, sáu tòa nhà chung cư đã bị phá hủy trong vụ đánh bom. Sáu người thiệt mạng và 91 người bị thương. 

Hassan Nasrallah đã lãnh đạo Hezbollah từ năm 1992. Ông lên nắm quyền sau khi người tiền nhiệm bị giết trong một cuộc không kích của Israel. Dưới sự lãnh đạo của ông, Hezbollah đã thực hiện các cuộc tấn công và đánh bom vào các mục tiêu của Israel và Do Thái trên toàn thế giới. Các cuộc tấn công vào đại sứ quán Israel năm 1992 và một trung tâm văn hóa Do Thái ở Buenos Aires năm 1994 đã giết chết tổng cộng 114 người.

Dưới sự lãnh đạo của Nasrallah, năng lực quân sự của Hezbollah đã tăng lên đáng kể, phần lớn là nhờ sự hỗ trợ từ Iran. Năm 2000, Israel rút khỏi Lebanon, một phần do sự kháng cự vũ trang của Hezbollah. Điều đó rất quan trọng đối với việc hình thành thế giới quan của ông; trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Post năm 2006, ông tuyên bố rằng đấu tranh vũ trang là “cách duy nhất để chống lại thế lực chiếm đóng của Israel.”

Nasrallah hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Theo các chuyên gia, chỉ một nhóm nhỏ thành viên cấp cao của Hezbollah biết hắn đang ẩn náu ở đâu. Được biết, ông ta sống trong một hầm ngầm và lãnh đạo Hezbollah..

Nếu Nasrallah thực sự đã chết, đó sẽ là một đòn giáng mạnh vào phong trào chiến binh. Hezbollah hôm thứ Bảy tuần trước xác nhận cái chết của 15 chỉ huy và chiến binh trong đó có Ibrahim Aqil và Ahmed Wahbi. Các chỉ huy, như Nasrallah, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào Beirut.

Aqil là thành viên thứ hai của cái gọi là Hội đồng Jiha, cơ quan quân sự chính của Hezbollah, bị giết trong thời gian ngắn. Vào tháng 7, Israel đã giết chết chỉ huy cấp cao Fuad Shukr. Wahbi chỉ huy các hoạt động quân sự của lực lượng đặc biệt Radwan trong cuộc chiến tranh Gaza cho đến đầu năm 2024.

Máy nhắn tin và bộ đàm

Ngoài các cuộc không kích vào miền nam Lebanon, hàng nghìn người bị thương ở Lebanon và Syria trong tháng này sau khi máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ. Trong số đó có nhiều thành viên của Hezbollah. Theo Hezbollah, Israel phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công đó, các nguồn tin của Mỹ cũng đổ lỗi cho Israel nhưng bản thân Israel lại không nói gì về việc này.

No comments:

Post a Comment