Tuesday, September 17, 2024

Chiến lược Mỹ về vũ khí chống hạm đối phó Trung Quốc: dồi dào, cơ động, chết người
Reuters
18/09/2024
VOA

Phi đạn Tomahaw phóng từ tàu chiến của Hải quân Mỹ.


Hoa Kỳ đang tích lũy một kho vũ khí chống hạm dồi dào và dễ chế tạo trong khuôn khổ nỗ lực nhằm ngăn chặn Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và tăng cường lực lượng Hoa Kỳ tại đó.

Cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine đã thúc đẩy tư duy của Hoa Kỳ hướng tới một triết lý mới, hướng tới việc tích lũy kho vũ khí sẵn sàng, dồi dào, và giá rẻ.

“Đó là một phản ứng tự nhiên đối với những gì Trung Quốc đã làm”, ông Euan Graham, một nhà phân tích cấp cao của Viện nghiên cứu Chính sách Chiến lược Úc, cho biết, ám chỉ đến kho vũ khí tàu chiến và phi đạn đạn đạo thông thường của Trung Quốc bao gồm cả những phi đạn được thiết kế để tấn công tàu.

Ngũ Giác Đài và Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời các yêu cầu bình luận.

Hoa Kỳ đã tăng cường thử nghiệm vũ khí QUICKSINK, một loại bom giá rẻ và có khả năng có nhiều, được trang bị bộ dẫn đường GPS giá rẻ và đầu dò có thể theo dõi các vật thể chuyển động. Không quân Hoa Kỳ đã sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 trong một cuộc thử nghiệm vào tháng trước tại Vịnh Mexico để tấn công một tàu mục tiêu bằng QUICKSINK.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc vẫn sẽ có lợi thế lớn về số lượng phi đạn chống hạm và có thể đặt chúng trên lãnh thổ của mình. Nhưng việc tăng cường sản xuất QUICKSINK của Hoa Kỳ sẽ thu hẹp khoảng cách đó bằng cách khiến khoảng 370 tàu chiến của Trung Quốc gặp nhiều rủi ro hơn trong bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai so với trước khi Bắc Kinh chuyển sang hiện đại hóa quân đội vào những năm 1990.

QUICKSINK, vẫn đang trong quá trình phát triển, được sản xuất bởi công ty Boeing, với đầu dò từ BAE Systems. QUICKSINK có thể được sử dụng với hàng trăm nghìn bộ đuôi Đạn tấn công trực tiếp chung - hệ thống có thể thả từ máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ hoặc đồng minh và biến những quả bom 900 kg thành vũ khí dẫn đường một cách không tốn kém.

Theo một giám đốc điều hành trong ngành, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ muốn có hàng nghìn vũ khí QUICKSINK - và đã có trong nhiều năm - nhưng từ chối tiết lộ con số chính xác vì đây là thông tin bí mật.

Theo giám đốc điều hành này, với đủ số lượng vũ khí “giá cả phải chăng” nhắm vào họ, hệ thống phòng thủ tàu của Trung Quốc sẽ bị áp đảo.

Trong trường hợp như vậy, quân đội Hoa Kỳ sẽ sử dụng phi đạn chống hạm tầm xa (LRASM) hoặc phi đạn SM-6 để gây hư hại cho tàu chiến Trung Quốc và radar của tàu, sau đó bắn phá tàu bằng các vũ khí giá rẻ hơn như QUICKSINK.

Nhiều loại vũ khí

Hoa Kỳ đã tích lũy nhiều loại vũ khí chống hạm ở Châu Á. Vào tháng 4, Quân đội Hoa Kỳ đã triển khai các dàn phi đạn di động Typhon mới, được phát triển với giá rẻ từ các thành phần hiện có và có thể bắn phi đạn SM-6 và Tomahawk vào các mục tiêu trên biển, đến Philippines trong một cuộc tập trận.

Những vũ khí như vậy tương đối dễ sản xuất - sử dụng kho dự trữ lớn và các thiết kế đã có từ một thập niên trở lên - và có thể giúp Hoa Kỳ và các đồng minh nhanh chóng bắt kịp trong cuộc đua phi đạn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà Trung Quốc đang dẫn đầu.

Mặc dù quân đội Hoa Kỳ đã từ chối tiết lộ số lượng phi đạn sẽ được triển khai ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng hơn 800 phi đạn SM-6 dự kiến sẽ được mua trong năm năm tới, theo các tài liệu của chính phủ nêu rõ các giao dịch mua sắm quân sự. Các tài liệu cho thấy, hiện đã có hàng nghìn phi đạn Tomahawk và hàng trăm nghìn phi đạn JDAM trong kho vũ khí của Hoa Kỳ.

“Mục tiêu của Trung Quốc là hạn chế sự di chuyển của các tài sản của Hải quân Hoa Kỳ ở Tây Thái Bình Dương và Chuỗi đảo thứ nhất”, ông Graham nói, ám chỉ đến các quần đảo lớn gần nhất từ bờ biển Đông Á. “Đây là một kiểu phản ứng đồng quan điểm nhằm gây khó khăn cho Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.”

Việc bố trí vũ khí chống hạm ở những địa điểm như Philippines sẽ khiến chúng nằm trong tầm với của phần lớn Biển Đông. Trung Quốc tuyên bố 90% Biển Đông là lãnh thổ có chủ quyền của mình, nhưng bị năm quốc gia Đông Nam Á và Đài Loan phản đối.

Ông Collin Koh, một học giả tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, nói, “Theo một cách nào đó, điều này giống như việc san bằng sân chơi”.

Ông Koh đã trích dẫn ví dụ về lực lượng Houthi liên kết với Iran sử dụng vũ khí chống hạm công nghệ thấp chống lại hoạt động giao thông dân sự ở Biển Đỏ, buộc Hoa Kỳ và các nước khác phải triển khai vũ khí tốn kém để phòng thủ.

“Nếu bạn nhìn vào trường hợp của Biển Đỏ, rõ ràng là phương trình chi phí (của phi đạn chống hạm) không nằm ở phía bên phòng thủ”, ông Koh nói. “Ngay cả khi bạn có một kho vũ khí nhỏ hơn gồm các hệ thống phi đạn tấn công như vậy, bạn vẫn có thể tạo ra một số biện pháp răn đe”.

No comments:

Post a Comment