Tuesday, September 17, 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 17.09.2024
mardi 17 septembre 2024
Thuymy


Tin sáng

1. "Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng là yêu cầu cấp bách"- Nhà cháu linh cảm thấy bài viết của ông Tô Lâm có nhiều nét mới, và chứng tỏ ông đã nghiền ngẫm lâu về việc này, có nhiều ý đã nhìn thẳng vào sự thật.

Ví dụ: "Mô hình tổ chức của Đảng và hệ thống chính trị vẫn còn những bất cập, làm cho ranh giới giữa lãnh đạo và quản lý khó phân định, dễ dẫn đến bao biện, làm thay hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng. Cải cách hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc trong Đảng còn chậm; hội họp vẫn nhiều". Ông dẫn ý kiến Lênin: "Khi tình hình đã thay đổi và chúng ta phải giải quyết nhiệm vụ thuộc loại khác thì không nên nhìn lại đằng sau và sử dụng những phương pháp của ngày hôm qua".

2. Nói thật, nhiều phụ huynh lái xe đưa đón con ngổ ngáo bỏ mẹ đi ấy, với tư cách người có nhà đối diện một trường mẫu giáo, nhà cháu khẳng định. 

Đường do xóm nhà cháu bỏ tiền làm (trường mẫu giáo có góp một ít, bằng tiền của trường chứ không phải ngân sách) mà nhiều bố nhiều mẹ cứ vặn: Đường nhà nước, để ngênh ngang xịch vào tận cổng, bóp còi loạn xạ.

Có đứa xe bán tải kềnh càng đậu chặn xe nhà cháu, nhà cháu có việc đi bảo cháu ơi tiến lên tí để chú đi với, nó lừ lừ không nói không rằng mở cửa xe dắt con vào lớp, kệ xe vẫn chặn xe nhà cháu, vân vân. Bỏn nhìn đây mà sáng mắt nhé: "Tạm giữ hình sự phụ huynh lùi xe bán tải tông chết học sinh lớp 2". Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk ạ.

3. Những nỗi đau không thể tưởng tượng nổi: "Tột cùng nỗi đau anh công nhân mất 5 người thân vì sạt lở, đám tang làm bên chuồng trâu".

4. "Sập hầm chui đang xây trên cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, 1 người chết". Vẫn là đau thương ạ.

5. Về cuốn sách "Chuyện của những dòng sông", nhà cháu với tư cách trong nhóm biên soạn, đã giữ, gần như tất cả các bài đã đăng dự thi trên VNN, tức đã qua sơ khảo, có kèm cả lời dẫn, chuyển sang nhà xuất bản.

Và nhà cháu hiểu, những gì mình làm lại là... sơ khảo, nhà xuất bản bỏ tiền in sách, họ phải tuân thủ mấy việc, tất nhiên vẫn là phải hay, hấp dẫn, có ích vân vân các cái, và nhưng, một việc quan trọng nữa là phải... bán được, hihi. Nói thật, bây giờ mà có nhà xuất bản dám bỏ tiền in và kinh doanh, ít nhất là không lỗ như thế, nhà cháu rất nể. Tác giả thì, sẽ được tặng sách thay nhuận bút.

Tin chiều

1. Cô Đặng Bích Hà. Nhớ hồi ấy bọn nhà cháu học ở khu 27 Nguyễn Huệ, hôm ấy nghe bên lớp Sử có cô Hà vợ tướng Giáp vào dạy, hình như là sử Đông Nam Á gì đấy, nhà cháu len lẻn sang đứng bên ngoài nghe cô giảng. Sau đấy về lớp khoe với mấy đứa: Cô Hà vợ tướng Giáp đang dạy bên lớp Sử. Hồi ấy ham học ham nghe lắm,  có hôm mưa sầm sập vẫn đi bộ sang giảng đường Đại học Sư phạm nghe tiến sĩ Nguyễn Hoàng Phương nói chuyện, về sợ cứ co rúm lại.

Là vừa nghe tin cô Hà mất. Xin chia buồn với các anh chị Hạnh Phúc, Hòa Bình và anh Nguyễn Hữu Thành.

2. Tin xúc động ạ: "Thầy Khang nhận nuôi đến năm 18 tuổi các con thoát nạn trong vụ lũ quét Làng Nủ"- Là thầy Nguyễn Xuân Khang, một nhà giáo dục đáng kính, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội).

"Cô Hồng bật khóc vì bất ngờ và quá xúc động khi một người thầy ở Hà Nội không hề quen biết, sẵn sàng giúp đỡ học trò của cô trong lúc em lâm vào hoàn cảnh khó khăn, bế tắc nhất. Cô Hồng vào bệnh viện để báo tin vui cho Hành và gọi điện để thầy Khang trực tiếp nói chuyện với em. Thầy hỏi Hành tỉ mỉ từ tình trạng sức khỏe đến việc ăn uống ra sao… rồi nói: "Con hơn cháu nội út của thầy 1 tuổi. Vậy con đồng ý cho thầy nhận con là cháu nội được không?". Hành khóc nghẹn: "Dạ được ạ".

Thế rồi hai ông cháu, một người ở Hà Nội, một người vừa thoát khỏi trận lũ kinh hoàng ở Làng Nủ, thủ thỉ bàn tính đến chuyện tương lai. "Ông nội" nói: "Bây giờ ông sẽ giúp con đủ tiền để ăn học. Ông và các cô giáo của con đều muốn con tiếp tục học xong lớp 12 và học lên nữa, con đồng ý không?". Hành lại khóc: "Con đồng ý ạ".

Thầy Khang hỏi Hành: "Để đủ tiền ăn học thì mỗi tháng con cần bao nhiêu?". Hành vốn chưa từng phải lo toan cuộc sống, trở nên lúng túng không biết trả lời thế nào. Cô Hồng sau khi trao đổi với Hành nói với thầy Khang: "Ở trên này các cháu được khoảng 3 triệu một tháng thì thoải mái rồi ạ".

Thầy Khang "chốt" ngay, mỗi tháng sẽ cho Hành 3 triệu đồng, khi nào có việc đột xuất cần thêm thì nói với "ông nội". Thầy nhờ cô Hồng mở tài khoản ngân hàng cho Hành để hàng tháng thầy gửi tiền vào tài khoản đó. Đồng thời cũng nhờ cô mua giúp thầy tặng cho Hành một chiếc điện thoại để ông cháu thi thoảng nói chuyện với nhau.

Trong cuộc nói chuyện đầu tiên này, Hành khóc nghẹn khi nói lời cảm ơn thầy Khang và hứa với sẽ học vượt qua nỗi đau mất hết cả gia đình, cố gắng học hành chăm chỉ để tốt nghiệp THPT. Còn học gì sau đó nữa thì Hành xin "ông nội" cho con suy nghĩ thêm…". Thầy Khang động viên: "Con hứa rồi nhé. Cố gắng lên."

Vân vân, câu chuyện đầy nước mắt.

3. "Một doanh nhân Việt bị tố lừa đảo 28 triệu USD tiền số"- Cũng đang có vài vụ tố nhau trên mạng. Nhà văn Bùi Mai Hạnh tố một nhạc sĩ lừa chị 100 triệu mà chị gọi là "bắt nạt", ca sĩ Thái Thùy Linh tố một thầy giáo kiêm luật sư vu khống xúc phạm và bôi nhọ việc làm từ thiện của chị.

Ôi giời mệt quá ạ.

4. "Người dân phản đối, BOT Phú Hữu ùn tắc nghiêm trọng ngày đầu thu phí"- Lý do là: "Nếu tổ chức thu phí tại cảng Phú Hữu sẽ gây tình trạng phí chồng phí, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nếu so sánh với các trạm BOT hiện hữu, chiều dài 2,6 km đường Nguyễn Thị Tư với mức thu phí cầu đường dự kiến được các doanh nghiệp đánh giá khá chênh lệch, ảnh hưởng rất lớn tới các chi phí xuất nhập khẩu, trực tiếp đưa doanh nghiệp vào trạng thái bù lỗ trên mỗi chuyến vận tải".

5. "Bí thư Huyện ủy Bắc Hà: Trưởng thôn Kho Vàng xứng đáng được khen thưởng"- Quá xứng đáng chứ ạ?  Chần chừ gì nữa ạ?

Trong khi đó đang có việc này liên quan: Clip gây phẫn nộ 'Quả báo Làng Nủ Lào Cai': Xử lý thế nào?

6. "Bất ngờ với tình tiết mới vụ 3 người bị truy tố vì 'làm phiền người khác 20 phút'"- Vụ này ly kỳ hết biết, nhà cháu đã có lần điểm rồi, hihi.

VĂN CÔNG HÙNG 17.09.2024

No comments:

Post a Comment