Wednesday, September 18, 2024

VNTB – Chuyện đông chuyện tây: Những tên cướp cạn
Trần Thế Kỷ
18.09.2024 9:16
VNThoibao



(VNTB) – Một tên quen thói ăn cướp như Moscow mà thích lên giọng dạy đời thì chỉ làm trò cười cho thiên hạ!
1.

Trong chuyến thăm Nga mới đây, Chủ tịch QH Việt Nam Trần Thanh Mẫn nói VN không ủng hộ chính sách gây sức ép trừng phạt Nga và luôn giữ thái độ trung lập.

Tất nhiên, ủng hộ hay không ủng hộ trừng phạt đối với Nga là quyền của VN. Nhưng VN dường như đang giả vờ không hiểu rằng khi họ không lên tiếng phản đối sự xâm lược của Nga vào Ukraine thì xem như họ đã ủng hộ cuộc xâm lược này. Bỏ phiếu trằng trước một vụ cướp của giết người là đồng lõa với tên cướp của giết người. Dù Moscow có gọi cuộc xâm lược của mình bằng mỹ từ gì đi nữa, thì xâm lược vẫn cứ là xâm lược. Ăn cướp vẫn cứ là ăn cướp.

VN hẳn chưa quên Đại Hội đồng LHQ từng ra nghị quyết yêu cầu Nga rút hết quân ra khỏi mọi vùng lãnh thổ mà Nga đang chiếm đóng của Ukraine. Điều VN nên làm là hãy kêu gọi Nga làm theo nghị quyết của LHQ.

VN luôn rêu rao mình giữ thái độ trung lập trong xung đột Nga-Ukraine. Nhưng với việc ủng hộ sự xâm lược của Nga (dù không nói ra bằng miệng ) vào Ukraine nhưng lại không ủng hộ trừng phạt quốc tế vào Nga, VN cho thấy họ không hề trung lập.

2.

hôm 9/9/2024 nói công thức hòa bình của TT Ukraine Zelensky giống như một tối hậu thư, cho thấy Kyiv không hề có ý định đàm phán với Moscow một cách bình đẳng.

Ông Lavrov nhấn mạnh “Nga không bao giờ muốn lãnh thổ của người khác” nhưng lại nói thêm rằng “vấn đề lãnh thổ phải được giải quyết theo thực tế chiến trường”.

Công thức hòa bình của TT Zelensky gồm 10 điểm, trong đó điểm mấu chốt là Nga phải rút hết quân khỏi mọi vùng lãnh thổ của Ukraine và bồi thường chiến tranh. Rõ ràng yêu cầu này của Kyiv là hoàn toàn chính đáng. Chính Moscow mới là kẻ sai trái khi cứ đòi Kyiv phải chấp nhận cái gọi là “thực tế chiến trường” thì Nga mới ngồi vào bàn đàm phán. Khi nói công thức hòa bình của TT Zelensky chứng tỏ Kyiv không có ý định đàm phán một cách bình đẳng, ông Ngoại trưởng Nga lại cho thấy chính Moscow mới là kẻ không có ý định đàm phán một cách bình đẳng.

Rốt cuộc, cũng là từ “bình đẳng”, nhưng thằng ăn cướp không suy nghĩ về nó như người bình thường. Thế mới là ăn cướp!

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

3.

Mới đây Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận với Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) về vấn đề Palestine.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, hai bên đặc biệt chú trọng tình hình xung đột Hamas-Israel và kêu gọi các cuộc đàm phán giữa các bên xung đột nhằm đạt được một giải pháp bền vững và toàn diện cho vấn đề Trung Đông dựa trên nghị quyết của LHQ.

Không thể phủ nhận rằng khi đưa ra lời kêu gọi như vậy, Nga đã tỏ ra có sự quan tâm và tinh thần trách nhiệm đối với khu vực nóng bỏng này, dù không hẳn là thực bụng. Song e rằng các bên xung đột ở Trung Đông nhiều khả năng sẽ không hành động theo lời kêu gọi đó. Làm sao Hamas hay Israel chịu chấp hành nghị quyết của LHQ khi mà chính nước Nga của ông Sergei Lavrov còn xem nghị quyết của LHQ như đồ bỏ.

Nói thẳng ra, ngày nào Moscow chưa chịu rút quân khỏi Ukraine theo nghị quyết của LHQ thì ngày đó Moscow vẫn không có tư cách đòi các bên xung đột ở Trung Đông chấp hành nghị quyết của LHQ. Muốn nước khác chấp hành nghị quyết LHQ thì Nga phải làm gương trước đã. Và nếu vùng Trung Đông tiếp tục chìm sâu trong máu lửa hận thù thì rất có thể Nga có lỗi một phần trong đó. Cái gì cũng đổ hết cho Israel là không được đâu.

Rốt cuộc, một tên quen thói ăn cướp như Moscow mà thích lên giọng dạy đời thì chỉ làm trò cười cho thiên hạ!

 

 

No comments:

Post a Comment