Tuesday, September 17, 2024

Hiệu Minh - Cựu tổng thống Trump lại bị ám sát hụt : Nước Mỹ đã thay đổi nhiều?
lundi 16 septembre 2024
Thuymy


Cựu tổng thống Trump lại vừa bị mưu sát, lần này ở ngay sân golf West Palm Beach (Florida), nơi ông thường lui tới chơi với bạn bè.

Báo chí đưa tin, nghi can ẩn ở các bụi rậm ở bên lề sân golf. Các nhân viên mật vụ đã bắn ít nhất 4 loạt đạn về phía nghi can. Đương sự bỏ lại súng trường, hai túi đeo lưng cùng một số vật dụng khác rồi bỏ chạy trong một chiếc Nissan màu đen.

Những thông tin ban đầu cho biết vũ khí AK-47 được tìm thấy ở các bụi rậm, nghi can ở cách ông Trump khoảng 300 - 500 yard (275 - 457 mét); có nguồn nói khoảng cách là 400 - 500 yard. Nghi can cũng đã bị bắt. Các báo dựa vào tài khoản Facebook đã đồn đoán, nghi phạm ủng hộ Ukraine chống Nga.

Lần này bên an ninh bảo vệ cựu tổng thống có vẻ chủ động hơn nhưng vẫn là một lỗ hổng khó tha thứ.

Lần trước kẻ ám sát đã nổ súng và đạn chỉ sượt qua vành tai của cựu tổng thống khi ông đang phát biểu trước đám đông hàng vạn người ở Pennsylvania. Nghi phạm thuộc đảng Cộng hòa đã bị bắn hạ. Giám đốc mật vụ Kimberly Cheatle phải từ chức sau sự kiện này.

Tuần trước tôi ra Eden Center, trung tâm buôn bán của người Việt ở Virginia, để cắt tóc ở hiệu Hoàng Thơ vốn quen cả chục năm sống bên Mỹ. Tôi được anh Nam chủ hiệu kể chi tiết về chuyến thăm chớp nhoáng của ông Trump tới đây nhằm tranh cử và cũng lên tiếng ủng hộ ứng cử viên Hùng Cao vào ghế thượng nghị sĩ.

Anh Nam kể, trước đó cả chục ngày an ninh đã đến điều tra hiện trường rất kỹ, xem đường đi lối lại trong Eden và duyệt cả danh sách những người (hơn 30 người) được gặp cựu tổng thống, về địa phương kiểm tra nhân thân của họ. Ai được bố trí vào nhà hàng hôm đó, đại loại cũng là…phông bạt.

Khi cựu tổng thống đến, anh Nam cũng chỉ nhìn từ xa thấy mái tóc vàng vàng. Cơ hội ra chụp ảnh chung, bắt tay, khoe phây…là bằng không, dù ông Trump ăn ở nhà hàng ngay bên cạnh hiệu Hoàng Thơ. An ninh như thế mà vẫn có kẻ đến ngay cạnh hàng rào của sân golf ở Florida để hãm hại ông, thì quả thực, nước Mỹ loạn vì súng đạn.

Về tranh cử ở “làng tôi” bên Mỹ

Sáng nay ra đường khu Arlington đã thấy các poster đặt giữa dải phân cách trên phố, ủng hộ ứng viên tham gia tranh cử từ tổng thống, nghị sĩ, thượng nghị sĩ đến vài chức quèn địa phương. Có lẽ khu này thuộc đảng Dân chủ nên chỉ thấy Harris-Walz, tịnh không thấy biển nào có Trump-Vance.

Không như những năm 2004-2015 tôi để ý các poster rất đa dạng. Phố này nhiều biển ủng hộ Cộng hòa thì phố khác lại ủng hộ Dân chủ. Có hai nhà cạnh nhau thì biển cũng khác nhau. Thậm chí trong cùng gia đình cũng chí chóe ủng hộ bên nào. Dẫu vậy, các poster đa dạng cũng làm cho những ngày bầu cử vui vẻ như hội.

Nhưng hiện nay chỉ còn 7 tuần nữa là tới ngày bầu cử, nhưng các gia đình không thấy trương biển. Cả một khu mấy nghìn hộ dân tôi mới chụp được một poster nhà riêng công khai bỏ phiếu cho liên doanh Harris-Walz. Đó là hàng xóm của nhà tôi ở trọ.

Như vậy có thể đoán, người dân cũng ngại bày tỏ chính kiến một cách công khai, ít nhất là trong khu tôi hay đi bộ và dòm ngó xem sao. Có lần tôi viết, dân Mỹ không còn thân thiện, ít chào Hi, Hello như xưa, nhưng có người không tin.

Ngay từ năm 2016 có vụ tranh cử giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump thì dân ủng hộ Trump đã rất kín tiếng.

Nhớ lần sang Maryland, anh bạn kể về bầu cử, người ủng hộ Trump khá nguy hiểm, không lộ mặt. Không dùng poster ra mặt như bên đảng Dân chủ, nhưng khi anh đi dạo với iPad trong khu khá giầu có, tên wifi hiện lên như ma “I Support Trump – Tôi ủng hộ Trump”. Và năm đó ông Trump thắng cử vang dội còn bà Clinton quá chủ quan cứ nghĩ mình sẽ thắng đã ngậm ngùi thua cuộc.

Dân ủng hộ Harris cũng đang lo, không hiểu bên phe Trump còn có những chiêu trò nào. Có một điều tôi đang băn khoăn, dường như nước Mỹ đã thay đổi nhiều từ thời Trump vào Nhà Trắng.

Bonus về bầu cử

Có một chính trị gia bị chết và được Ngọc Hoàng cho sống thử cả hai nơi thiên đường và địa ngục để xem khoái ở đâu.

Ông ta ở ba ngày trên thiên đường, có cỏ xanh, mây trắng, tiên nữ, nhà cửa đẹp, nhưng buồn chán, chả có trò chơi vui. Ông nghĩ, sống suốt thế này thì sống cũng như chết. Thế là ông đòi xuống địa ngục ba ngày sống thử. Trái với tưởng tượng, ở đây có khách sạn năm sao, đồ ăn ngon nhất thế giới, có rượu ngon, gái đẹp chiều chuộng trên du thuyền, có sân golf… đại loại chả khác gì hồi ông ta sống ở dương gian.

Lập tức ông ta bay về xin Ngọc Hoàng được sống phần còn lại ở địa ngục. Tất nhiên là ông được như ý muốn.

Khi quay về địa ngục thấy toàn cảnh tra tấn rùng rợn, người bị tùng xẻo, cho vào vạc dầu, chính trị gia hoảng hồn, hỏi Diêm Vương, thế là thế nào, cảnh đẹp xa hoa kia đâu? Diêm Vương cười, ba ngày ngươi sống trước đó là cảnh hứa tranh cử của ta, giống các ngươi hay làm ở dương gian. Ở dưới này toàn các chính trị gia tự chọn đấy, và bây giờ thì ngươi hãy sang chỗ vạc dầu.

HIỆU MINH 16.09.2024

No comments:

Post a Comment