Wednesday, September 18, 2024

Mỹ giục Việt Nam không dùng cáp Internet dưới biển của Trung Quốc trong dự án mới
2024.09.18
RFA

Dây cáp internet (minh họa)
Reuters

Hoa Kỳ đang thúc giục Việt Nam tránh xa công ty lắp đặt cáp của Trung Quốc HMN Technologies và các công ty Trung Quốc khác trong kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới vào năm 2030, các nguồn tin có hiểu biết về các cuộc đàm phán cho biết.

Theo Reuters, năm tuyến cáp ngầm dưới biển lớn của Việt Nam kết nối với Internet toàn cầu đã liên tục gặp sự cố, khiến việc lắp đặt cáp mới trở thành ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

Kể từ tháng 1, các quan chức và công ty Hoa Kỳ đã tổ chức ít nhất nửa tá cuộc họp với các quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài để thảo luận về chiến lược cáp của quốc gia Đông Nam Á này, theo bảy người tham gia hoặc được thông báo về các cuộc đàm phán.

"Đây là một cuộc vận động hành lang rất khó khăn", một quan chức tham dự các cuộc họp cho biết.

Năm người cho biết các quan chức Hoa Kỳ cũng đã chia sẻ thông tin tình báo riêng về khả năng phá hoại các tuyến cáp ngầm của quốc gia này.

Reuters đã phỏng vấn 12 nguồn tin cho bài viết này, bao gồm các quan chức Việt Nam, nhà ngoại giao nước ngoài và giám đốc điều hành ngành. Tất cả đều từ chối nêu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang cạnh tranh giành ảnh hưởng tại Việt Nam, với cả Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và người đồng cấp Tập Cận Bình đều đến thăm vào năm ngoái và các tập đoàn từ cả hai nước đều đầu tư mạnh vào Việt Nam.

Việt Nam và Trung Quốc đã công khai thảo luận về việc thúc đẩy "kết nối" kỹ thuật số.

Đồng thời, các tuyến cáp biển ngầm, nơi truyền tải phần lớn dữ liệu của thế giới, đã trở thành trọng tâm trong cuộc chiến công nghệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và Washington, lo sợ Bắc Kinh hoạt động gián điệp, trước đây Mỹ đã vận động thành công để loại HMN Tech khỏi một dự án khác, một cuộc điều tra của Reuters cho thấy.

APTelecom, một công ty tư vấn ít được biết đến, đã tham gia các cuộc đàm phán để thuyết phục Hà Nội, năm người trong số những người này cho biết. Các cuộc họp và vai trò của APTelecom trong các cuộc họp đó chưa từng được báo cáo trước đây.

HMN Tech và APTelecom đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận.

No comments:

Post a Comment