Tuesday, September 17, 2024

Nga chiếm Ukrainsk ở đông Ukraine, theo RIA của Nga và các blogger thân Moscow
Reuters
18/09/2024
VOA

Nhà cửa bị Nga bắn phá ở Kharkiv thuộc Ukraine, 24/7/2024 (REUTERS/Vyacheslav Madiyevskyy).


Các lực lượng Nga chiếm được thị trấn Ukrainsk của Ukraine ở khu vực Donetsk thuộc miền đông hôm thứ Ba 17/9 cùng lúc họ tiến về phía tây trong nỗ lực chiếm toàn bộ Donbas, theo tin của hãng thông tấn RIA của nhà nước Nga và các blogger chuyên về chiến tranh có tư tưởng ủng hộ Nga.

Các binh sĩ Nga đã kéo cờ của họ lên một cột thông hơi của một khu mỏ ở ngoại ô thị trấn, nơi có dân số hơn 10.000 người trước chiến tranh, RIA cho biết, trích dẫn một nguồn tin giấu tên trong quân đội Nga.

"Ukrainsk là của chúng tôi", Yuri Podolyaka, một blogger quân sự vốn sinh ra ở Ukraine và thân Nga, nói và bổ sung rằng các lực lượng Nga đã chiếm được thành phố "gần như nguyên vẹn", cho phép họ sử dụng nơi này làm bàn đạp cho các hoạt động tấn công tiếp theo.

Trong một báo cáo vào tối khuya, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine không nói gì về việc Ukrainsk bị đổi chủ, vẫn nói rằng đây là một trong số nhiều địa phương đang bị Nga tấn công. Báo cáo cho hay người ta thống kê được 34 cuộc tấn công gần thị trấn Pokrovsk.

Reuters không thể kiểm chứng ngay các tuyên bố về tình hình chiến sự từ cả hai bên do phải chịu những hạn chế về hoạt động đưa tin trong khu vực chiến sự.

Các lực lượng Nga đã bao vây Ukrainsk vào đầu tháng này khi họ tiến về phía tây, nhắm đến Pokrovsk, là một phần trong mục tiêu chính là chiếm toàn bộ khu vực Donbas, theo lời Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Podolyaka nói rằng Hirnyk, một thị trấn nằm ở phía nam với dân số trước chiến tranh là hơn 10.000 người, và Selydove, một thị trấn nằm ở phía bắc với dân số trước chiến tranh là hơn 20.000 người, là những mục tiêu tiếp theo.

Theo các bản đồ nguồn mở, trong tháng 8, Nga đã tiến quân với tốc độ nhanh nhất trong hai năm nay, mặc dù Ukraine cũng đã chiếm một phần khu vực Kursk của Nga trong một cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 6/8.

Vẫn theo chính các nguồn tin này, các lực lượng Nga đã chiếm khoảng 1/5 diện tích Ukraine, bao gồm kiểm soát 98,5% khu vực Luhansk và 60% khu vực Donetsk.

Kết hợp với nhau, hai khu vực này tạo nên vùng Donbas, cái nôi của cuộc chiến. Sau khi một vị tổng thống thân Nga bị lật đổ trong cuộc Cách mạng Maidan năm 2014 của Ukraine, Nga đã sáp nhập Crimea và các cuộc biểu tình ủng hộ Nga nổ ra ở một số khu vực của Donbas, ở đó, Moscow bắt đầu hỗ trợ các lực lượng ly khai.

Số người Ukraine và Nga thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc chiến đã lên tới khoảng một triệu người, tờ Wall Street Journal đưa tin.

No comments:

Post a Comment