Wednesday, September 18, 2024

Các điều tra viên nỗ lực xác định động cơ của kẻ mưu sát ông Trump
VOA News
18/09/2024
VOA

Ảnh chụp từ video cùa AFPTV ngày 16/9/2024 cho thấy ông Ryan Wesley Routh trả lời phỏng vấn tại một cuộc tập họp ở KIev, Ukraine, ngày 27/4/2022.


Các điều tra viên Hoa Kỳ đang phân loại các tài khoản mạng xã hội và các bài đăng khác của nghi phạm trong vụ mưu sát cựu tổng thống Donald Trump hôm 15/9, cố gắng xác định động cơ và xem có ai khác có thể liên quan hay không.

Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, bị chặn bắt trên một xa lộ ngày 15/9 khoảng một giờ sau khi ông ta chạy thoát khỏi Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump của cựu tổng thống ở West Palm Beach, Florida.

Các quan chức cho biết dữ liệu thu thập được từ điện thoại di động của Routh cho thấy ông ta đã nằm chờ 12 giờ, ẩn náu trong một số bụi cây dọc theo hàng rào mắt cáo giữa lỗ thứ năm và thứ bảy của sân golf.

Routh đã bị chính quyền liên bang truy tố 2 cáo trạng về tàng trữ vũ khí.

Hôm 17/9, Thống đốc Florida, Ron DeSantis, người đã bị ông Trump đánh bại để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024, cho biết chính quyền tiểu bang Florida cũng sẽ điều tra vụ này.

DeSantis cho biết ông không tin tưởng vào chính quyền liên bang về việc tiến hành một cuộc điều tra minh bạch.

“Tiểu bang Florida có thẩm quyền đối với tội nghiêm trọng nhất, đơn giản nhất, đó là cố ý giết người”, ông DeSantis cho biết tại một cuộc họp báo, mặc dù Routh chưa bắn phát súng nào vào ông Trump và ông Trump chưa xuất hiện trong tầm ngắm của nghi phạm.

Nhà chức trách cho biết Routh đã chạy trốn trên một chiếc xe Nissan màu đen sau khi một mật vụ bắn ít nhất bốn phát về phía ông ta sau khi phát hiện một nòng súng trường chọc qua hàng rào mắt cáo bao quanh sân golf.

Ông DeSantis tỏ ra nghi ngờ về khả năng tiến hành một cuộc điều tra minh bạch, toàn diện và công bằng của chính quyền liên bang, trích dẫn các vụ truy tố liên bang đối với ông Trump ở Florida và những nơi khác liên quan đến nỗ lực của ông Trump trong việc lật ngược thất bại bầu cử năm 2020 và tích trữ các tài liệu mật tại khu điền trang Mar-a-Lago.

“Tôi nghĩ rằng có rất nhiều lo ngại về cách thức hoạt động của các cơ quan này”, ông DeSantis nói về bốn cuộc điều tra ông Trump, trong đó có ba cuộc bị đình trệ do tranh chấp pháp lý. “Chúng tôi không tham gia vào bất kỳ cuộc điều tra nào khác mà Bộ Tư pháp tham gia”.

Ông DeSantis đã hủy bỏ nỗ lực tranh đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024 sau khi ông Trump dễ dàng đánh bại ông trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng vào đầu năm nay.

Thống đốc cho biết ông sẽ chỉ định một công tố viên toàn tiểu bang, dưới sự giám sát của tổng chưởng lý tiểu bang, để xử lý vụ án vì nó liên quan đến một số khu vực pháp lý của Florida.

Các quan chức cho biết khi các điều tra viên của FBI cố gắng nói chuyện với Routh sau khi ông bị bắt, ông đã viện dẫn quyền được có luật sư và từ chối nói gì thêm.

Ông Trump đã khen ngợi công việc của đội an ninh trong việc bảo vệ ông, nhưng trong các bình luận với Fox News Digital vào ngày 16/9, ông dường như đổ một phần lỗi cho ông Biden và đối thủ tranh cử bên đảng Dân chủ của ông Trump là Phó Tổng thống Kamala Harris.

“Lời lẽ của họ khiến tôi bị bắn, trong khi tôi là người sẽ cứu đất nước, và họ là những kẻ đang phá hủy đất nước — cả từ bên trong lẫn bên ngoài,” ông Trump nói.

Tay súng bị tố giác “tin vào lời lẽ của Biden và Harris, và ông ta đã hành động theo lời lẽ đó,” ông Trump nói thêm.

Cả ông Biden và bà Harris đều lên án nỗ lực ám sát ông Trump, vụ thứ hai trong vòng hai tháng sau khi tai phải của ông Trump bị đạn sượt qua trong một cuộc tấn công tại một cuộc mít tinh chính trị vào tháng 7 ở Pennsylvania.

Trong bài phát biểu tại một hội nghị của các trường cao đẳng và đại học lịch sử dành cho người da đen ở Philadelphia vào cuối ngày 16/9, ông Biden nói: “Ở Mỹ, chúng ta giải quyết những bất đồng của mình một cách hòa bình tại hòm phiếu. Không phải bằng súng đạn.”

Bà Harris, người đang tham gia vào một chiến dịch tranh cử tổng thống đầy căng thẳng chống lại Trump, cho biết vào ngày 15/9: “Tôi mừng vì ông ấy vẫn an toàn. Bạo lực không có chỗ ở nước Mỹ.”

FBI và các đối tác thực thi pháp luật đã tập trung vào việc xin lệnh khám xét một chiếc máy quay GoPro và các thiết bị điện tử khác mà nghi phạm bị đã để lại tại hiện trường, cũng như xe tẩu thoát và các thiết bị điện tử để lại tại các địa chỉ trước đây của nghi phạm, tại tiểu bang North Carolina và tại tiểu bang Hawaii.

“Đối tượng này có hoạt động trực tuyến tích cực và chúng tôi đang xem xét những gì ông ta đăng và bất kỳ cuộc tìm kiếm nào ông ta thực hiện trực tuyến”, Đặc vụ FBI Jeffrey Veltri nói.

“FBI đã gửi nhiều yêu cầu đến các công ty để yêu cầu thông tin về điện thoại và tài khoản mạng xã hội của đối tượng”, ông Veltri nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo vào cuối ngày 16/9. “Chúng tôi đã nhận được một số thông tin trả lời và đang chờ phản hồi bổ sung”.

Ngoài ra, ông Veltri cho biết các văn phòng thực địa của FBI tại Honolulu, Hawaii và Charlotte, North Carolina đã cử các đặc vụ đến phỏng vấn các thân nhân gia đình, bạn bè và đồng nghiệp cũ của nghi phạm.

Ông Veltri cho biết các nhà điều tra cũng đang xem xét kỹ lưỡng các tuyên bố khác mà nghi phạm đã đưa ra trong những năm qua, bao gồm các cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông về việc cố gắng tuyển dụng binh lính Afghanistan và những người nước ngoài khác để chiến đấu ở Ukraine chống lại Nga.

Có một thời điểm, lịch sử trực tuyến của Routh cho thấy ông ta có vẻ ủng hộ Trump. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các bài đăng của ông dường như cho thấy ông đã không còn ưa cựu tổng thống.

Trong một cuốn sách tự xuất bản, từ năm 2023, Routh dường như đã khuyến khích Iran giết cựu tổng thống.

“Các người được tự do ám sát Trump”, ông ta viết trong cuốn Chiến tranh Bất khả chiến bại của Ukraine, mô tả cựu tổng thống là một “kẻ ngốc” và “gã hề”.

Nhà chức trách đang tìm hiểu thêm về bất kỳ động cơ nào mà Routh có thể có và liệu ông ta có thông đồng với bất kỳ ai hay không.

“Chúng tôi chưa có thông tin rằng hiện tại ông ta đã hành động với bất kỳ ai khác”, quan chức FBI Veltri nói với các phóng viên.

Các nhà điều tra cũng đang tìm cách trả lời các câu hỏi về cách nghi phạm quyết định ẩn náu và chờ đợi trong một khu vực rậm rạp ở chu vi sân golf của Trump.

Ông Ronald Rowe, quyền giám đốc Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ, cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ ông Trump và các quan chức chính phủ quan trọng khác khỏi mọi mối đe dọa, cho biết sinh hoạt của ông Trump trên sân golf hôm đó “không nằm trong lịch trình của ông ấy.” “Vì vậy, không có thông báo nào về địa điểm đó vì ngay từ đầu ông ấy không dự trù đến đó”.

Tuy nhiên, ông Rowe đã bênh vực các mật vụ bảo vệ cựu tổng thống, nói rằng các yếu tố an ninh tại chỗ là hiệu quả, mặc dù thực tế là nghi phạm cách ông Trump từ 365 đến 455 mét với một khẩu súng trường kiểu AK đã nạp đạn.

Ông Trump, trong khi khen ngợi đội mật vụ đã bảo vệ ông hôm 16/9, nói thêm rằng: “Chúng tôi cần thêm người trong đội của tôi”.

Ông Biden đã đưa ra thông điệp tương tự với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc rằng: “Cơ quan Mật vụ cần thêm sự trợ giúp”.

No comments:

Post a Comment