Wednesday, September 18, 2024

Việt Nam huy động quân đội chuẩn bị ứng phó với bão số 4 sắp đổ vào miền Trung
2024.09.18
RFA

Người dân quét dọn bùn và nước sau bão tại Hà Nội hôm 13/9/2024
NHAC NGUYEN / AFP


Một áp thấp nhiệt đới sắp chuyển thành bão sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực miền Trung Việt Nam trong ngày 19/9 theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia. Truyền thông Nhà nước loan tin này hôm 18/9.

Theo dự báo, áp thấp này nếu thành bão sẽ là cơn bão số bốn đổ vào Việt Nam ngay sau khi bão số ba (Yagi) vừa tràn qua các tỉnh phía Bắc Việt Nam cách đây hơn một tuần. Bão số bốn sẽ gây mưa lớn từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi trong ngày 19/9.

Vào chiều ngày 18/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì cuộc họp với các bộ, ban ngành và trực tuyến với 11 tỉnh, thành phố ven biển từ Ninh Bình - Bình Định để triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cảnh báo tại cuộc họp rằng Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng là những địa phương dễ xảy ra ngập lụt đô thị nên người dân cần đưa đồ đạc có giá trị đến những nơi cao để đảm bảo an toàn. Chính quyền sớm có phương án sơ tán người dân ở nơi ngập lụt đến nơi an toàn.

Đại tá Phạm Hải Châu, Phó Cục trưởng Cục cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết quân đội đã huy động hơn 260.000 người sẵn sàng tham gia ứng phó với bão.

Ngoài ra, còn có hơn 4.000 phương tiện (trong đó có 10 máy bay trực thăng) sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và tiếp tế khi có yêu cầu.

Ngay trong sáng ngày 18/9, báo chí trong nước ghi nhận mưa lớn đã xảy ra tại một loạt tỉnh miền Trung từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi gây ngập nhiều nơi.

Các tỉnh phía bắc miền Trung như Quảng Trị, Quảng bình, Thừa Thiên Huế vào sáng ngày 18/9 cũng có mưa lớn kéo dài. Nhiều địa phương phải đưa ra cảnh báo về lũ quét và sạt lở đất.

Các tỉnh miền Trung đã yêu cầu các tàu cá về bờ an toàn trước bão.
Trong khi đó, theo thống kê mới nhất của Chính phủ Việt Nam, tính đến chiều ngày 17/8, số người chết và mất tích do bão Yagi gây ra là 329 người, số người bị thương là 1.929 người, khoảng 234.700 căn nhà, 1.500 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment