VNTB – Đừng tạo thêm áp lực cho trẻ mầm non nữa bà đại biểu ạMai Lan
01.10.2025 5:38
VNThoibao
(VNTB) – “Nên hướng nghiệp cho trẻ từ khi còn đang học tại trường mầm non, thay vì đợi lên tới trung học cơ sở, trung học phổ thông như hiện tại.”
Đó là đề xuất của vị Phó đoàn đại biểu Khánh Hoà tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách góp ý các dự thảo luật liên quan đến giáo dục.
“Cần quy định rõ hơn về triển khai hướng nghiệp phù hợp với năng khiếu, sở trường, năng lực của học sinh ngay từ mầm non, tiểu học, không chỉ dừng ở THCS và THPT” (theo bà Đàng Thị Mỹ Hương – Phó đoàn Khánh Hòa).
“Hướng nghiệp ngay từ bậc mầm non, để làm cái gì? Những đứa trẻ học Mầm, Chồi, Lá liệu rằng có biết chính xác năng khiếu, sở trường của mình hay năng lực của mình là giỏi về tự nhiên hay thiên về xã hội hay không mà hướng với nghiệp? Không thể thấy một đứa bé bắt chước cô giáo ở trường cho rằng ờ đứa trẻ đó có năng khiếu, hướng nó theo con đường đó được. Đó là chưa kể, lứa tuổi mầm non là lứa tuổi tiếp thu kiến thức làm nền tảng, có biết cụ thể cái nghề đó như thế nào, làm ra sao, lương ra sao, rủi ro ra sao… để mà xác định là theo nó đến suốt đời?”, có con đang học mầm non, phụ huynh Minh Ngọc bức xúc trước đề xuất này.
Hướng nghiệp là quá trình hỗ trợ một cá nhân tìm hiểu về bản thân (sở thích, năng lực, giá trị sống) và thị trường lao động để đưa ra lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, phát triển bản thân và cuộc sống một cách bền vững. Nó không chỉ dừng lại ở việc chọn nghề mà còn bao gồm quản lý và phát triển sự nghiệp lâu dài, giúp cá nhân phát huy tối đa tiềm năng và đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Hiện nay, theo dự thảo Nghị định phân luồng, học sinh sẽ được định hướng sau khi hoàn thành THCS và THPT, thông qua tích hợp nội dung hướng nghiệp vào môn học, hoạt động tư vấn, trải nghiệm cùng sự phối hợp của gia đình, nhà trường, doanh nghiệp.
Theo ghi nhận, ở châu Âu, nhiều nước như Đức, Áo, Thụy Sĩ hay Hà Lan triển khai phân luồng sớm, ngay từ cuối tiểu học hoặc đầu THCS, khi học sinh mới 10 – 12 tuổi. Tại châu Á, xu hướng phổ biến là bắt đầu hướng nghiệp từ THCS. Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đều thực hiện phân luồng chính thức sau lớp 9, khi học sinh chọn giữa trường phổ thông học thuật và trường nghề.
Còn ở Việt Nam thì theo ý kiến của bà Hương, nên hướng nghiệp ngay từ bậc mầm non, không biết rằng đây là một đề xuất táo bạo đi trước thế giới hay chăng là một đề xuất có phần phi thực tế?
“Năm tôi học 12 cũng có hướng nghiệp, các trường đại học đến trường cấp 3 giới thiệu, đồng thời cũng giải đáp thắc mắc của học sinh. Nhưng nói thiệt, vào thời gian này, chúng tôi thường không muốn nghe, vì nhiều người cũng đã xác định cho mình cái ngành mình sẽ vào rồi, đó là chưa kể đến thay vì được về như các khối khác thì khối 12 buộc phải ở lại thêm 1 tiếng, nên nhiều học sinh tìm cách trốn. Tôi không phản đối hướng nghiệp ở THCS hay THPT nhưng nếu hướng nghiệp ở bậc mầm non thì nên xem lại ý kiến này”, anh Văn Minh nhớ lại.
“Như tôi nè, lúc nhỏ thì thích làm bác sĩ, lớn lên một tí thì thích làm công an, đến khi đi học thì thích làm nhà văn, sau này lại thích làm dẫn chương trình. Trưởng thành theo năm tháng, cũng sẽ có những sở thích khác nhau, việc hướng nghiệp cho trẻ mầm non là thừa, hãy để cho chúng có sự hồn nhiên”, chị Ngọc chia sẻ tiếp.
Hiện nay, các em học sinh mầm non, đặc biệt là ở lớp Lá, đã phải học nhiều thứ, trong đó có luyện nét, viết chữ, làm quen con số, học Toán, học Tiếng Anh… để làm “hành trang” vào lớp 1. Thay vì quỹ thời gian trống đó, các em được hoà mình vào thiên nhiên, ngắm nhìn cây cỏ, vui đùa thì giờ đây, các em lại phải chăm chú vào từng quyển sách, viết từng quyển vở, có những em học lớp Mầm, Chồi thì thích thú nhưng lên lớp Lá thì lại không muốn đi học vì phải học quá nhiều.
Bao nhiêu đó là chưa đủ “áp lực” cho những mầm non của đất nước hay sao mà bà đại biểu Phó đoàn Khánh Hòa còn đề nghị thêm tiết Hướng nghiệp cho trẻ mầm non, một điều mà theo thông tin trên báo chí, chưa thấy ở các quốc gia tiên tiến. Điều đó còn tựa như đang tước đoạt đi tuổi thơ, nét hồn nhiên của trẻ thơ.
Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của Nhân dân cả nước; là người thay mặt Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội. Đề xuất của đại biểu nên có tính tích cực, đem lại cuộc sống thuận tiện hơn, chứ không phải tạo thêm áp lực, đó là chưa kể đến có xu hướng “độc và lạ”.
Thêm nữa, đại diện nguyện vọng của Nhân dân nhưng lại không thấy báo chí nêu rõ cơ sở dữ liệu của vị đại biểu đoàn Khánh Hòa này về ý kiến nhân dân đề xuất hướng nghiệp từ bậc mầm non. Trong tình huống nếu đây xuất phát từ nguyện vọng của người dân, thì liệu rằng có nên xem xét lại tư cách của người đại biểu Quốc hội?
No comments:
Post a Comment