Có cần tốn hàng chục tỷ đô la cho sân bay Long Thành lẫn lo đường kết nối?
Trần Vũ Hải
30-6-2025
Tiengdan
01/07/2025
Nếu cặp đôi sân bay Tân Sơn Nhất – Biên Hòa được cải tạo, sử dụng, có cần tốn hàng chục tỷ đô la cho sân bay Long Thành lẫn lo đường kết nối?
Mấy hôm nay, báo chí đăng tin ông Phó Tổng giám đốc ACV, chủ đầu tư sân bay Long Thành than phiền về đường kết nối trực tiếp giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành chưa có hoặc nếu vòng vèo như hiện nay phải mất 5 tiếng, cảnh báo về hiệu quả sử dụng sân bay mới này.
Thực ra đến bây giờ chủ đầu tư ACV nói ra điều đó là quá muộn. Có vẻ như ACV đang muốn ép Chính phủ và chính quyền TP Hồ Chí Minh phải chi tiền làm đường sắt kết nối sân bay này, trị giá chắc cũng 5-6 tỷ đôla (hoặc hơn), nếu không sân bay mấy chục tỷ đôla chắc phải “phơi mưa nắng”, phí hoài tiền dân.
Trước đây, nhiều người trong đó có tôi kêu gọi Nhà nước tạm ngưng dự án Sân bay Long Thành trị giá 17 tỷ đôla (chưa tính phát sinh), mà tìm phương án khác rẻ hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn thay thế. Cụ thể cách đây khoảng 10 năm chúng tôi đề xuất “cụm sân bay sinh đôi” Tân Sơn Nhất và Biên Hòa. Nếu cải tạo, phát triển Tân Sơn Nhất (như xây nhà ga T3 đã xong hiện nay) và cải tạo, mở rộng, phát triển sân bay quân sự Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng (quân sự- dân sự), thì cụm sân bay này có thể đạt công suất 80-100 triệu khách/năm, đáp ứng cho sự tăng trưởng hàng không khu vực TP.HCM thêm ít nhất 20 năm nữa.
Chúng tôi dự tính, chi phí cải tạo, phát triển Tân Sơn Nhất khoảng 500 triệu đô; còn cải tạo, mở rộng, phát triển, chuyển đổi công năng sân bay Tân Sơn Nhất là hai tỷ đôla. Trong khi đường kết nối hai sân bay có sẵn đường Phạm Văn Đồng ở TPHCM và một đường khác ở Biên Hòa, kinh phí cải tạo chắc khoảng 500 triệu đến một tỷ đôla cho 30km đường kết nối này; sau cải tạo thời gian kết nối giữa hai sân bay chỉ là 20-30 phút, xứng đáng gọi là cặp đôi “song sinh”.
Thời gian để hoàn thành và đi vào vận hành cụm sân bay này chắc chỉ hai năm (nếu tư nhân làm) hay ba năm (nếu nhà nước làm). Tổng vốn đầu tư khoảng ba tỷ đôla, tối đa bốn tỷ đôla.
Đáng tiếc đề nghị đó (có thể tiết kiệm tiền dân đến 20 tỷ đôla) đã không được đoái hoài, và nay các nhà quản lý và chủ đầu tư vẫn còn loay hoay, về đường kết nối Long Thành – Tân Sơn Nhất chưa có quy hoạch, càng chưa có kế hoạch; nếu có lại thêm 5-6 tỷ đôla nữa, chắc đợi đến 2030 (có khi 2035) mới xong.
No comments:
Post a Comment