Thursday, January 23, 2025

VNTB – Tài xế bế tắc vì Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168
Cảnh Chân
23.01.2025 7:33
VNThoibao



(VNTB) – Luật mới cấm lái xe liên tục quá 4 giờ, không quá 10 tiếng trong một ngày, một tuần không được lái xe quá 48 tiếng.

 Nghị định 168/2024/NĐ-CP không chỉ là vấn đề tăng gấp 10 lần tiền phạt, mà còn rất nhiều bất cập khác cho cánh tài xế, người đi đường. Ảnh hưởng lớn nhất cho giới tài xế chạy taxi, xe tải vận chuyển hàng hoá… Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ bị cấm lái xe liên tục quá 4 giờ, và chỉ cho phép tài xế được làm việc tối đa 10 tiếng trong một ngày. Trong một tuần thì không được lái xe quá 48 tiếng.

Nếu vi phạm luật trên thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, với mức phạt tiền là từ 3-5 triệu đồng và bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe. Kèm theo là, chủ xe nào để cho tài xế lái xe quá thời gian quy định, sẽ bị xử phạt 4-12 triệu đồng, tuỳ theo chủ xe là cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Thế là các tài xế phải vừa chạy vừa canh giờ. Lái taxi thì sợ đang chở khách mà quá thời gian thì bị phạt, phải huỷ chuyến xa nếu đã chạy liên tục gần 4 tiếng, hoặc chạy gần 10 tiếng trong ngày. Lái xe tải, xe khách đường dài cũng vậy, có những video cho thấy tài xế phải dừng xe trên cao tốc để nghỉ sau 4 tiếng chạy liên tục, vậy là kẹt xe cả con đường.

Mà nghề lái xe đâu có giống những nghề làm trong văn phòng hay công nhân làm 8 tiếng mỗi ngày. Chưa kể công nhân, nhân viên cũng có thể tăng ca từ 8 lên 12 tiếng. Một số bác tài than thở rằng “còn 10 cây số nữa về tới nhà nhưng hết thời gian quy định thì lại phải ngủ trên xe”. Facebook Van Tuan Anh bình luận: Chạy đc 3 tiếng, nhận cuốc xe khoảng 5 cây số, kẹt xe chưa kịp trả khách, quá 4 tiếng thế là bị phạt. Hôm trước tôi đi taxi công nghệ, bác tài nói hết 4 tiếng không biết dừng đỗ đậu mà nghỉ, nghỉ không đúng chỗ cũng bị phạt. Khổ!”

Một số người dân thì cho rằng quy định này chỉ nên áp dụng cho các xe khách chạy đường dài. Còn các loại khác như taxi, xe tải, kể cả xe container không chạy liên tỉnh… mà quy định chỉ được lái 10 tiếng/ngày thì quá vô lý.

Facebook Martin Nguyen bình luận: “Tại Đức, luật dành cho lái xe bus và xe tải là cứ 3 tiếng lái xe phải nghỉ 30 phút! Trên xe có hộp đen lưu thông tin, quá trình. Trong trường hợp lái xe bị kiểm tra, cảnh sát họ chỉ cần cắm một thiết bị vào hệ thống lưu trữ thông tin là có thông tin về việc lái xe có chấp hành nghiêm chỉnh hay không. Nếu không chấp hành, sẽ bị thu giấy phép lái xe 1 tháng và phạt rất nặng. Nhưng luật này không áp dụng cho lái xe taxi, vì lái xe taxi thì không phải lúc nào họ cũng chạy liên tục, lúc không có khách thì họ nghỉ bù. Như vậy giải quyết được áp lực và việc điều động dễ dàng hơn!”

Rất rõ ràng, việc ban hành luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 kèm theo nghị định 168 là một sai lầm tai hại của nhà cầm quyền CSVN. Vội vàng ban hành luật mà không chịu nghiên cứu những đặc thù của từng loại phương tiện giao thông, không phân tích những vấn đề từ cơ sở hạ tầng tới tâm lý người dân. Thế là chỉ mới hơn 20 ngày mà đã gây ra vô số rắc rối cho người dân.

Ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, giá cả hàng hoá là điều không cần phải nói thêm. Và không có gì mới lạ, khi người dân vẫn là phía gánh hậu quả, mà cũng không biết là sẽ gánh tới khi nào. Còn những kẻ làm luật, gây thiệt hại cho cả nền kinh tế, cả đất nước thì vẫn cứ trơ trơ tìm mọi lý do để đổ thừa, đổ lỗi… Thậm chí, tới khi họ nhận lỗi thì cũng chỉ cần xin lỗi là qua chuyện, như câu nói kinh điển của CSVN: “Chúng ta sai chúng ta xin lỗi, dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

No comments:

Post a Comment