Tuesday, January 21, 2025

VNTB – Bảo hiểm xe máy bắt buộc: 10 vụ tai nạn thì chỉ 1 vụ được đền
Dân Trần
22.01.2025 5:39
VNThoibao



(VNTB) – Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ bảo hiểm xe máy đạt 431,7 tỷ đồng, nhưng số tiền bồi thường chỉ vỏn vẹn khoảng 41,9 tỷ đồng – chưa đến 10%.

 Bảo hiểm xe máy bắt buộc được CSVN tuyên truyền rằng giúp bảo vệ người tham gia giao thông, hỗ trợ tài chính khi gặp sự cố. Nhưng thực tế cho thấy mua loại bảo hiểm này chẳng khác nào mua vé số. Hàng chục triệu người chạy xe máy, ai cũng phải mua, nhưng tới khi tai nạn thì 10 vụ mới có 1 vụ được đền tiền. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ bảo hiểm xe máy đạt 431,7 tỷ đồng, nhưng số tiền bồi thường chỉ vỏn vẹn khoảng 41,9 tỷ đồng, tức chưa tới 10%. (1)

Mà nói 10% người dân gặp tai nạn được đền bù thì có lẽ cũng chưa chính xác. Cần phải coi lại dân đó là dân nào, chứ dân thường mà muốn nhận bảo hiểm xe máy khi có tai nạn là vô cùng nhiêu khê. Hầu như muốn lấy được tiền đền bù bảo hiểm xe máy thì phải có quen biết, có thế lực, phải là đảng viên cộng sản, người nhà quan chức hoặc quen thân với bên bảo hiểm. Đó là chưa kể chuyện báo cáo láo của phía bán bảo hiểm xe máy. Cho nên con số 41,9 tỷ đồng bồi thường này cũng là một con số khó tin, cần phải làm rõ.

Câu chuyện muôn thuở ở chế độ cộng sản độc tài là người dân không bao giờ nhận được những đền bù hay lợi ích tương xứng với những thứ mà họ đã đóng góp cho nhà cầm quyền. Bảo hiểm chỏ là một trong những “mỏ vàng” mà chế độ độc tài dùng để khai thác từ tiền túi của dân. Đóng thì buộc phải đóng, vì đó là bắt buộc, nếu không đóng thì bị phạt nặng. Vả lại số tiền mua bảo hiểm xe máy cũng thấp, chỉ vài chục ngàn đồng, nên người dân dễ chấp nhận; và dễ bỏ qua, tức là khi có tai nạn, người dân chỉ tập trung vào các khoản bảo hiểm lớn như bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ…

Bên cạnh đó, khi tai nạn xảy ra, người dân lại phải đối mặt với một hệ thống thủ tục rườm rà, khó khăn, không khác gì hành trình đi tìm sự công lý trong một mê cung pháp lý mà chẳng biết đâu là lối ra. Cho nên phần lớn người dân sẽ không tin tưởng vào các chương trình bảo hiểm, bởi họ biết rằng việc yêu cầu bồi thường chẳng dễ dàng chút nào. Thà họ bỏ tiền túi ra đóng viện phí cho nhanh, vì giữa lúc nguy cấp, ảnh hưởng tính mạng con người thì khó ai mà đủ bình tĩnh để ngồi các thủ tục bảo hiểm rườm rà.

Các công ty bảo hiểm có cổ phần của nhà nước độc tài hiểu rất rõ tâm lý đó của người dân và họ cũng rất biết cách gây khó dễ làm cho người dân bỏ cuộc, không muốn mất thời gian khiếu nại đòi đền bù. Đồng thời họ cũng tìm mọi cách lách luật, hối lộ các quan chức cộng sản, công an, bệnh viện để giảm tối đa mức đền bù tai nạn giao thông. Và thế là hàng năm, hàng trăm tỷ đồng được thu về từ người dân, nhưng chỉ có một phần rất nhỏ trong số đó được chi trả lại cho những người gặp tai nạn.

Đã có không ít cử tri, đại biểu quốc hội từng lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền phải xem xét lại quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy. Cũng từng có nhiều cuộc tranh luận diễn ra trong các cuộc họp quốc hội, nhưng những tiếng nói trong quốc hội có lẽ chỉ là diễn cho dân nghe sướng lỗ tai, rồi thôi. Chứ sau đó thì cũng chẳng có sự thay đổi thực sự nào.

Lý do là vì đó là chủ trương chung của đảng cộng sản trong kế hoạch “vặt lông vịt” cả dân tộc. Phải bắt buộc tất cả người dân mua bảo hiểm xe máy để có cái mà quan lớn chia nhau, bảo hiểm đó tuy không có ích gì cho dân, nhưng lợi ích cho các quan thì rất lớn. Thậm chí, nhà cầm quyền còn ban hành nghị định 168 để tăng mức phạt đối với những người không có bảo hiểm xe máy. Vậy là người dân dù biết mua bảo hiểm xa máy là mất tiền vô ích, nhưng vẫn phải mua, vì nếu không mua thì bị phạt còn nặng hơn…

 

_____________________

Tham khảo:

(1) https://vietnamnet.vn/nguoi-dan-de-nghi-khong-bat-buoc-mua-bao-hiem-xe-may-bo-tai-chinh-noi-gi-2364511.html?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo

No comments:

Post a Comment