Saturday, September 14, 2024

Bộ trưởng Phan Văn Giang khẳng định chính sách bốn không tại Diễn đàn Hương Sơn
2024.09.14
RFA

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn ở Bắc Kinh hôm 30/10/203
Pedro PARDO / AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam khẳng định chính sách quốc phòng bốn không của Việt Nam, nhát quán không liên kết nước này để chống lại nước kia.

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu như vậy tại phiên khai mạc Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 11 vào ngày 13/9 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là diễn đàn thường niên quy tụ các lãnh đạo và chuyên gia quốc phòng của nhiều nước trên thế giới do Trung Quốc khởi xướng.

Diễn đàn lần này có chủ đề ““Hợp tác an ninh và sự phồn vinh, ổn định của khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam khẳng định “Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại “độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị và hợp tác phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Nói về chính sách quốc phòng bốn không, ông Giang cho biết, Việt Nam luôn chân thành, thủy chung, trân trọng giữ gìn, phát triển quan hệ truyền thống hữu nghị với các nước và các đối tác.

Việt Nam vào năm 2019 đưa ra chính sách quốc phòng bốn không thay thế chính sách ba không trước kia. Bốn không của Việt Nam bao gồm: Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. 

Phát biểu tại Diễn đàn lần này, đại điện Việt Nam cũng nhắc đến chủ trương giải quyết hoà bình mọi tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở luật quốc tế, kêu gọi các bên tôn trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), bày tỏ hy vọng ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được Bộ quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hiện Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông nơi Việt Nam và một số nước thuộc ASEAN cũng có những đòi hỏi về chủ quyền chồng lấn.

Trung Quốc thời gian gần đây luôn có những hành động khiêu khích các nước láng giềng khi điều tàu hải cảnh và khảo sát vào vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng bao gồm Việt Nam và Philippines dẫn đến những đụng độ nhỏ giữa tàu chấp pháp của Trung Quốc và tàu của quân đội Philippines.

Trước khi đến Diễn đàn, Đại tướng Phan Văn Giang đã có chuyến thăm đến Philippines và Mỹ để gia tăng quan hệ hợp tác về quân sự với các đối tác này. Hà Nội và Manila đã ký được một Ý định thư về tăng cường hợp tác quân sự trong cứu hộ, cứu nạn, và y tế quân đội. 

Phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân rằng Bắc Kinh sẽ tăng cường hợp tác quân sự với các nước láng giềng, đặc biệt là các nước đang phát triển. Ông Đổng Quân nói rằng mục đích là để bảo đảm an ninh toàn cầu, tránh tâm lý kẻ được người mất và kiềm chế việc bắt nạn nước nhỏ, yếu. Ông Đổng Quân nói có ý ám chỉ Hoa Kỳ dù không nêu tên trực tiếp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng nga Alexander Fomin nói tại Diễn đàn là Mỹ đang tìm cách kiềm chế Nga và Trung Quốc trong khi chuẩn bị cho cuộc chiến ở châu Á bằng cách tạo ra các khối an ninh mới.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment