Friday, October 27, 2023

Quan chức Hamas: Để có thể thả con tin, phải có ngừng bắn
Reuters
27/10/2023
VOA

Dải Gaza vẫn bị Israel oanh tạc trả đũa cho vụ tấn công của Hamas.

Một quan chức của Hamas gắn việc thả các con tin bị cầm giữ ở Gaza với việc phải dừng cuộc không chiến trừng phạt của Israel đánh vào khu vực bị cô lập. Israel tiến hành oanh tạc sau khi các phần tử hiếu chiến Hamas tấn công chết chóc vào miền nam Israel cách đây gần 3 tuần.

Israel nói họ đang chuẩn bị tung quân vào Gaza, nhưng Mỹ và các nước Ả Rập kêu gọi hãy trì hoãn chiến dịch lại, lo rằng hoạt động đó có thể làm tăng con số thương vong dân sự ở dải đất ven biển đông dân cư, cũng như có thể gây ra một cuộc xung đột trên bình diện rộng hơn.

Hai máy bay chiến đấu của Mỹ đã đánh các cơ sở chứa vũ khí và đạn dược ở Syria hôm thứ Sáu 27/10 để trả đũa việc lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn đã tấn công vào lực lượng Mỹ sau khi xung đột ở Gaza nổ ra.

Tờ Kommersant của Nga dẫn lời một thành viên phái đoàn Hamas đến thăm Moscow nói rằng cần có thời gian để xác định vị trí của tất cả những người đã bị các phe phái Palestine khác nhau bắt đi khỏi Israel trong cuộc tấn công của Hamas hôm 7/10 gây ra cuộc khủng hoảng. Hamas cho đến nay đã thả 4 con tin.

Abu Hamid thuộc Hamas nói rằng Hamas đã tuyên bố rõ ràng ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến rằng họ có chủ trương thả "các tù nhân dân sự".

Nhưng ông này nói rằng cần phải có một "môi trường yên bình" để thực hiện việc này, đồng thời lặp lại luận điệu là các vụ ném bom của Israel đã giết chết 50 tù nhân. Reuters không thể kiểm chứng điều này.

Giới truyền thông gắn với Hamas đưa tin rằng các chiến binh Palestine đã đụng độ với quân đội Israel tại ít nhất hai khu vực bên trong Dải Gaza. Đây là những vụ mới nhất trong số nhiều cuộc tấn công quy mô nhỏ. Nhưng phía Israel không xác nhận ngay về các trận đánh đó.

Israel cho hay máy bay chiến đấu của họ đã đánh trúng 3 phần tử tích cực cấp cao của Hamas, những người đóng vai trò lớn trong vụ tấn công ngày 7/10, cả 3 đều là chỉ huy trong Tiểu đoàn Daraj Tuffah. Chưa có tuyên bố chính thức nào từ phía Hamas.

2,3 triệu dân thường ở Gaza ngày càng tuyệt vọng hơn do cuộc vây hãm của Israel, bị cắt điện, nước cũng như nguồn cung cấp thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men.

Cơ quan Liên Hiệp Quốc chuyên trách người tị nạn Palestine, UNRWA, cho biết hơn 600.000 người Gaza rơi vào cảnh vô gia cư do các cuộc ném bom của Israel, con số này nhiều gấp ít nhất là 3 lần so với số lều trại của UNRWA.

Một quan chức Palestine tại cửa khẩu Rafah giữa Gaza và Ai Cập cho hay có thêm 10 xe tải chở thực phẩm và vật tư y tế đã đến Gaza cùng với 10 bác sĩ nước ngoài hôm 27/10. Họ là những bác sĩ đầu tiên đi vào khu vực này kể từ khi Israel thắt chặt phong tỏa đối với Gaza gần 3 tuần trước.

Một quan chức LHQ trước đó cho biết có khoảng 74 xe tải đã đi qua biên giới kể từ khi bắt đầu có xung đột, đến nay tổng cộng có khoảng 84 xe đã đi qua. LHQ cho rằng Gaza cần khoảng 100 xe tải đến mỗi ngày để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu và quan chức này cho hay các cuộc đàm phán đang diễn ra với Israel để tìm ra một cơ chế nhanh hơn. Nước này muốn ngăn chặn hàng hóa tới tay Hamas.

Nhiều nước kêu gọi kiềm chế không chỉ vì lo cho dân thường ở Gaza và các con tin Israel mà còn bởi mối quan ngại rằng cuộc khủng hoảng có thể châm ngòi cho xung đột trên khắp Trung Đông.

Lầu Năm Góc cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh tấn công trong đêm vào 2 cơ sở của Syria. Cả Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran lẫn lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn đều sử dụng 2 cơ sở đó. Trước đó, ông Biden đưa ra lời cảnh báo trực tiếp hiếm hoi tới Iran vào hôm 26/10 rằng chớ có nhắm mục tiêu vào quân đội Mỹ ở Trung Đông.

Quân đội Mỹ và đồng minh đã bị các lực lượng được Iran hậu thuẫn tấn công ít nhất 19 lần ở Iraq và Syria trong tuần qua.

Hoa Kỳ đã điều tàu chiến và máy bay chiến đấu đến khu vực trong ba tuần qua và hôm 26/10, Lầu Năm Góc cho hay có thêm khoảng 900 binh sĩ Mỹ đang trên đường đến hoặc đã có mặt ở Trung Đông để tăng cường phòng không, bảo vệ cho các lực lượng của Mỹ.

Israel nói rằng Hamas đã giết chết khoảng 1.400 người, bao gồm cả trẻ em trong cuộc tấn công loạn xạ hôm 7/10.

Bộ Y tế Gaza do Hamas kiểm soát nói hôm 26/10 rằng 7.028 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích trả đũa, trong đó có 2.913 trẻ em. Reuters không thể kiểm chứng độc lập các con số thương vong.

No comments:

Post a Comment