Saturday, October 28, 2023

Israel tố Hamas dùng bệnh viện làm lá chắn cho các đường hầm và trung tâm hoạt động
Reuters
28/10/2023
VOA

Bệnh viện Al Shifa bị Israel tố cáo là được Hamas sử dụng để che giấu nhiều trạm chỉ huy và cửa ngõ vào mạng lưới đường hầm rộng khắp ở Gaza.

Quân đội Israel ngày 27/10 cáo buộc phong trào Hồi giáo Hamas sử dụng bệnh viện chính ở Gaza làm lá chắn cho các đường hầm và trung tâm hoạt động của họ.

Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên quân sự chính của Israel, phát biểu trong một cuộc họp báo: “Hamas đã biến các bệnh viện thành trung tâm chỉ huy và kiểm soát, đồng thời là nơi ẩn náu cho những kẻ khủng bố và chỉ huy Hamas”.

Ông đưa ra những bức ảnh, sơ đồ và đoạn ghi âm mà ông nói cho thấy cách Hamas đang sử dụng hệ thống bệnh viện và đặc biệt là Bệnh viện Al Shifa để che giấu nhiều trạm chỉ huy và cửa ngõ vào mạng lưới đường hầm rộng khắp ở Gaza.

Ông nói: “Những kẻ khủng bố Hamas hoạt động bên trong và bên dưới bệnh viện Shifa cũng như các bệnh viện khác ở Gaza”.

Quan chức Hamas, Ezzat El-Reshiq, một thành viên văn phòng chính trị của phong trào Hamas, nói trên Telegram: “Không có cơ sở sự thật nào về những gì được phát ngôn viên quân đội đối phương đưa tin”, cáo buộc Israel truyền bá những lời dối trá như “khúc dạo đầu cho một cuộc tàn sát mới đối với người dân chúng tôi.”

Bình luận này được đưa ra khi các lực lượng Israel tập trung bên ngoài Gaza và tiến hành các cuộc đột kích vào khu vực này để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ như dự kiến nhằm trả đũa cuộc tấn công chết người của Hamas vào Israel khiến khoảng 1.400 người thiệt mạng.

Theo số liệu của Bộ Y tế Gaza, máy bay phản lực và pháo binh của Israel đã tấn công Gaza, phá hủy các vùng rộng lớn và giết chết hơn 7.000 người.

Không thể xác minh tuyên bố của ông Hagari. Quân đội Israel thường xuyên cáo buộc Hamas đặt các trung tâm lãnh đạo và điều hành trong các khu dân cư hoặc xung quanh trường học, bệnh viện.

Các quan chức Liên hiệp quốc đã kêu gọi tạm dừng giao tranh để cho phép viện trợ vào Gaza, nơi có hơn 1 triệu người phải di dời, đồng thời cảnh báo lực lượng cứu trợ Liên hiệp quốc có thể phải ngừng hoạt động nếu không có nguồn cung cấp xăng dầu nào được chuyển vào.

Các quan chức Israel nói Hamas có trữ lượng xăng dầu đáng kể để sử dụng cho các hoạt động của mình.

Ông Hagari nói: “Có xăng dầu trong các bệnh viện ở Gaza và Hamas đang sử dụng nó cho cơ sở hạ tầng khủng bố của họ”.

No comments:

Post a Comment