Sunday, October 29, 2023

VNTB – Nhà xe Phương Trang với bê bối tài chính ít được nhắc đến
Hoài Nguyễn
30.10.2023 2:13
VNThoibao



(VNTB) – Nhà xe Phương Trang từng vướng lùm xùm trong vụ bị một ngân hàng tố cáo về chuyện nợ nần gần 3.500 tỷ đồng.

 Công ty trung tâm của hệ thống Phương Trang là Công ty cổ phần Đầu tư Phương Trang (Futa Corp) do ông Nguyễn Hữu Luận làm chủ. Futa Corp cùng các cổ đông sáng lập của mình đầu tư vào rất nhiều công ty khác như Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang (Futa Buslines), Chuyển phát nhanh Phương Trang (Futa Express), Bất động sản Phương Trang (Futa Land), Taxi Phương Trang (Futa Taxi), Quảng cáo… Trong đó, Futa Buslines là công ty đảm nhận hoạt động kinh doanh vận tải xe khách của hệ thống.

Tuy nhiên cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác, Phương Trang đã bị cuốn vào trào lưu đầu tư bất động sản. Hàng loạt dự án được công ty ấp ủ như Khu đô thị mới Phương Trang – Vịnh Đà Nẵng, các dự án New Pearl, The Landmark City tại thành phố Hồ Chí Minh…

Khi thị trường bất động sản đóng băng, hầu hết các dự án bất động sản của Phương Trang bị đình trệ trong khi công ty vẫn đang phải ôm khoản nợ cả ngàn tỷ đồng chưa có hướng giải quyết trong thời gian dài.

Năm 2015, Ngân hàng Xây Dựng (gọi tắt là CB) đã bán nợ xấu cho Công ty quản lý nợ các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) 500 tỷ đồng. Năm 2016, cùng với việc khoanh nợ, bán nợ cho VAMC, xử lý tài sản, ngân hàng tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để có kết luận đối với các khoản nợ lớn, tích cực thu hồi nợ bằng tiền. Trong quý II/2016, các nhóm nợ xấu lớn đã và đang được ngân hàng tập trung xử lý, đặc biệt là gần 3.000 tỷ đồng nợ xấu liên quan đến 10 bộ hồ sơ vay của Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang đã được CB khởi kiện từ tháng 3-2015 đến tháng 5-2015.

Theo hồ sơ của CB, nhóm nợ Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang là một trong những nhóm nợ lớn, tồn đọng suốt nhiều năm qua từ thời ngân hàng cổ phần với hồ sơ pháp lý khá phức tạp. Việc xúc tiến xử lý gần 3.000 tỷ đồng nợ xấu liên quan đến nhóm nợ Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang được cho là sẽ là khởi đầu khả quan để CB có cơ sở xử lý tích cực các nhóm nợ xấu lớn trong năm 2016.

Giới làm ăn đồn đoán sở dĩ Phương Trang… tuột dốc – có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, đó là vào cuối tháng 6-2011, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã chính thức ra mắt các thành viên Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội. Qua lời tự giới thiệu và danh thiếp gửi đến những người quan tâm, bà được giới thiệu là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phương Trang (Futa group).

Ngoài ra, bà Hằng cũng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Thành viên của Công ty TNHH Sàn Giao dịch Bất động sản Phương Trang Hà Nội (Futa Land). Nói về lý do tham gia thị trường bất động sản, bà Hằng giải thích: “Từ mặt đất trở xuống, tôi đã làm 20 năm nay, tại sao tôi lại không làm từ mặt đất trở lên cho cộng đồng, xã hội. Xã hội người âm tôi đã làm nhiều rồi, thế thì bây giờ tôi làm cho dương trần này” (?!).

Năm 2010-2011, Phương Trang chính thức cho ra đời Công ty Bất động sản FutaLand. Vào thời điểm đó, trao đổi với báo chí, ông Đặng Đình Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Phương Trang (hiện không còn làm việc ở Futaland) đã không ngần ngại cho biết chiến lược đầu tư của FutaLand là tập trung vào các phân khúc căn hộ trung và cao cấp, biệt thự, nhà phố, đất nền và trung tâm thương mại phức hợp.

Thời điểm đó Phương Trang đã phối hợp với Địa ốc Hưng Hưng Thịnh và Công ty cổ phần Thế giới Căn hộ cho ra mắt sàn giao dịch bất động sản Phương Trang – Hưng Hưng Thịnh – Thế giới Căn hộ tại 76-82 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM rất “hoành tráng”.

Không dừng lại ở đó, Phương Trang còn đầu tư vào hàng loạt bất động sản cao cao cấp khác như New Pearl (192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM) có giá bán thời điểm đó lên đến 90 triệu đồng/m2. Sau đó là hàng loạt các dự án như The Landmark City, quận 1 (4.261 m2), dự án Quang Thuận Thủ Đức (1,2 ha), Golden Gate, quận 7 (1,9 ha), dự án Han Riverview, Đà Nẵng (1,4 ha), Khu đô thị mới Futa Cove, Đà Nẵng (120 ha)…

Năm 2013, Futaland đã phải chuyển nhượng dự án New Pearl cho Vạn Thịnh Phát với giá trị chuyển nhượng khoảng 20 triệu USD sau khi mới thi công đến tầng 2…


No comments:

Post a Comment