Tuesday, October 31, 2023

Diễn Đàn Quốc Phòng Hương Sơn: Trung Quốc và Nga luân phiên đả kích Mỹ và phương Tây
Trọng Nghĩa
Đăng ngày: 30/10/2023 - 14:20
RFI

Nhân Diễn Đàn Quốc Phòng Hương Sơn của Trung Quốc mở ra tại Bắc Kinh, giới lãnh đạo quân sự Bắc Kinh vào hôm nay, 30/10/2023, đã lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ cho dù vẫn tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ quốc phòng với Washington. Đồng minh của Trung Quốc là Nga cũng tranh thủ diễn đàn để tố cáo phương Tây hiếu chiến.

Tướng Trương Hựu Hiệp (Zhang Youxia), phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, trước khi phát biểu khai mạc diễn đàng Hương Sơn, Bắc Kinh, ngày 30/10/2023. AP - Ng Han Guan

Trong bài phát biểu khai mạc Diễn Đàn Hương Sơn, tướng Trương Hựu Hiệp (Zhang Youxia), phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, đã cáo buộc “một số quốc gia” đang “cố tình gây nên tình trạng hỗn loạn, can thiệp vào các vấn đề khu vực, xen vào công việc nội bộ của nước khác và xúi giục các cuộc cách mạng màu”.

Theo hãng tin Anh Reuters, đây là những lời chỉ trích nhắm vào Hoa Kỳ và các đồng minh dù không nêu đích danh nước nào. Tuy nhiên, trong những phần khác của bài phát biểu, tướng Trương Hựu Hiệp cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải cải thiện quan hệ quân sự với Hoa Kỳ khi khẳng định rằng Trung Quốc “sẽ tăng cường hợp tác và phối hợp chiến lược với Nga và sẵn sàng phát triển quan hệ quân sự với Mỹ, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác đôi bên cùng có lợi.”

Cùng một giọng điệu với chủ nhà Trung Quốc, trong phát biểu của mình, bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đã lên tiếng cảnh báo phương Tây rằng việc tham gia vào cuộc chiến Ukraina sẽ tạo ra nguy cơ nghiêm trọng.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đã trích dẫn lời ông Shoigu theo đó: “Việc phương Tây liên tục leo thang xung đột với Nga hàm chứa nguy cơ làm dấy lên một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân, gây ra nhiều hậu quả thảm khốc”.

Theo Reuters, phát biểu của giới lãnh đạo quân sự Trung Quốc tại Diễn Đàn Hương Sơn rất được chú ý theo dõi bối cảnh căng thẳng trên hai vấn đề Đài Loan và Biển Đông.

Bất chấp những nhận xét mang tính hòa giải về việc cải thiện quan hệ quân sự Trung-Mỹ, tướng Trương Hựu Hiệp và một số tướng lãnh khác của Quân Đội Trung Quốc không đưa ra dấu hiệu nào về lập trường mềm mỏng, đặc biệt trong vấn đề Đài Loan.

Trong tham luận của mình, tướng Trương Hựu Hiệp tái khẳng định việc Đài Loan là “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc. Còn phát biểu tại một hội thảo hôm Chủ Nhật 29/10/2023, trung tướng Hà Lôi (He Lei), viện phó Viện Hàn Lâm Khoa Học Quân Sự Trung Quốc, nói rằng nếu Trung Quốc phải sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan thì “đó sẽ là một cuộc chiến thống nhất, một cuộc chiến công bằng và chính đáng”.

Diễn Đàn Quốc Phòng Hương Sơn tại Bắc Kinh đã mở ra từ Chủ Nhật 29/10 mà không có mặt bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, người thường chủ trì sự kiện này, nhưng lại có sự tham gia của một phái đoàn Hoa Kỳ cấp thấp. Vẫn chưa biết là liệu phái đoàn Mỹ có tiếp xúc riêng với các quan chức quân sự Trung Quốc hay không.

No comments:

Post a Comment