Tuesday, October 31, 2023

Nhật cảnh báo tình hình Trung Đông có thể tác động tới kinh tế
Reuters
30/10/2023
VOA

Hôm 30/10, chính phủ Nhật cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Trung Đông có thể tác động đến nền kinh tế của nước này do chi phí năng lượng tăng.

Hôm 30/10, chính phủ Nhật Bản cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Trung Đông có thể tác động đến nền kinh tế của nước này thông qua chi phí năng lượng tăng, đồng thời vẫn giữ quan điểm rằng nền kinh tế đang phục hồi vừa phải, theo Reuters.

Điều này nhấn mạnh sự lo ngại của các nhà hoạch định chính sách vì giá năng lượng tăng cao đã trở thành gánh nặng cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vốn dựa vào nhập khẩu để đáp ứng phần lớn nhu cầu năng lượng của mình.

Một quan chức tại Văn phòng Nội các, nơi biên soạn báo cáo hàng tháng cho tháng 10, cho biết chính phủ đã bổ sung những diễn biến ở Trung Đông vào các yếu tố cần được chú ý chặt chẽ vì điều này “có thể gây ra rủi ro suy thoái cho nền kinh tế Nhật Bản”.

Ông nói: “Có thể có tác động tiêu cực đến các hộ gia đình, mức tiêu dùng và thu nhập của doanh nghiệp Nhật Bản thông qua chi phí nhập khẩu cao hơn”.

Cuộc tấn công ngày 7/10 của các chiến binh Hamas vào miền nam Israel đã gây ra một chiến dịch không kích trừng phạt nhằm vào vùng đất Gaza của Palestine, làm dấy lên mối lo ngại trên toàn thế giới rằng cuộc chiến này có thể leo thang thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Báo cáo hàng tháng của chính phủ Nhật Bản cũng nhắc lại rằng cần phải chú ý cẩn thận đến tác động của việc tăng giá và biến động trên thị trường tài chính và vốn.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo, Nhật Bản đã nâng đánh giá về tâm lý kinh doanh lần đầu tiên kể từ tháng 7 và cho biết tình hình đang “cải thiện ở mức vừa phải về tổng thể”.

Việc điều chỉnh tăng này phản ánh cuộc khảo sát của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) hồi đầu tháng này rằng tâm lý kinh doanh đã được cải thiện trong quý III.

Chính phủ cũng thận trọng về những rủi ro suy giảm từ việc thắt chặt tiền tệ toàn cầu và lo lắng về triển vọng của nền kinh tế Trung Quốc.

Báo cáo được đưa ra trước cuộc họp chính sách tiền tệ của BOJ vào ngày 30-31 tháng 10, khi ngân hàng này sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc rời xa quyền kiểm soát lãi suất trái phiếu gây tranh cãi.

No comments:

Post a Comment