Sunday, October 29, 2023

Nhà Trắng: Mỹ đặt ‘các câu hỏi khó’ cho Israel về cuộc tấn công quân sự ở Gaza
Reuters
29/10/2023
VOA

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 29/10 không thừa nhận sự khác biệt quan điểm giữa Mỹ và Israel về cuộc tấn công quân sự vào Gaza, nhưng nhấn mạnh rằng Washington đã thẳng thắn với đồng minh của mình.

Đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng về việc Israel oanh kích Gaza kể từ sau vụ tấn công chết người của chiến binh Hamas vào ngày 7 tháng 10 bên trong lãnh thổ Israel, ông Sullivan nói: “Chúng tôi không ủng hộ việc giết hại những người vô tội, cho dù đó là người Palestine, người Israel hay người nào khác”.

Quân đội Israel 29/10 cho biết rằng các lực lượng của nước này đang mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza trong khi các máy bay chiến đấu tấn công thêm hàng trăm mục tiêu của Hamas.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu trước đó gọi đây là giai đoạn thứ hai của cuộc chiến kéo dài ba tuần qua.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ "khác biệt" nào giữa hai đồng minh về hoạt động quân sự của Israel hay không, ông Sullivan nói với chương trình "Face the Nation" của CBS rằng họ đang thảo luận về những câu hỏi khó, về viện trợ nhân đạo, phân biệt giữa những kẻ khủng bố và thường dân vô tội, cách Israel hoạch định hoạt động quân sự của mình.

Ông Sullivan nói rằng hai bên “đã trao đổi một cách thẳng thắn”, “không né tránh” khi “chia sẻ quan điểm” và “sẽ tiếp tục điều đó”.

"Nhưng ngồi ở đây trước công chúng, tôi sẽ chỉ nói rằng Hoa Kỳ sẽ đưa ra các nguyên tắc và đề xuất của mình một cách hoàn toàn rõ ràng, bao gồm cả tầm quan trọng của mạng sống người vô tội. Và sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra lời khuyên của mình cho Israel một cách riêng tư”.

Các cơ quan y tế ở Dải Gaza, nơi có dân số 2,3 triệu người, cho biết 8.005 người Palestine - trong đó có 3.324 trẻ nhỏ - đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel nhằm tiêu diệt các chiến binh được Iran hậu thuẫn.

No comments:

Post a Comment