Tuesday, October 31, 2023

Tòa Hong Kong tuyên Thượng nghị sĩ bang ở Mỹ trắng án tội tàng trữ vũ khí trái phép
Reuters
30/10/2023
VOA

Thượng Nghị sĩ bang Washington Jeff Wilson rời tòa án ở Hong Kong.

Một tòa án Hong Kong vừa tuyên trắng án đối với Thượng nghị sĩ bang Hoa Kỳ Jeff Wilson về tội tàng trữ trái phép súng ở thành phố do Trung Quốc cai trị nếu như ông này không phạm tội gì trong hai năm tới.

Ông Wilson, thành viên Thượng viện bang Washington đại diện cho quận 19, bị bắt tại Hong Kong vào ngày 21/10 khi ông đến sân bay với một khẩu súng lục trong hành lý xách tay. Là thành viên đảng Cộng hòa, ông đã phục vụ tại thượng viện bang từ năm 2021 và cũng là ủy viên khu vực Port of Longview.

Thẩm phán Hong Kong Don So tuyên trắng án cho ông Wilson về tội tàng trữ vũ khí trái phép và ra lệnh trả khoản phí tiền mặt 2.000 đôla Hong Kong (khoảng 256 đôla), cùng với “lệnh ràng buộc” yêu cầu ông Wilson phải có hành vi tốt và giữ ôn hòa trong hai năm.

Ông So nói ông tin rằng ông Wilson không cố tình vi phạm pháp luật.

“Đây không phải là lần đầu tiên ông ấy đến Hong Kong hay Trung Quốc, ông ấy từng là thành viên phái thương mại đến Hong Kong và Trung Quốc. Đáng lẽ ông ấy phải biết rằng sự giám sát ở Hong Kong và Trung Quốc là rất nghiêm ngặt”, Thẩm phán So nói.

Ông Wilson đang đi du lịch cùng vợ trong chặng đầu tiên của kỳ nghỉ 5 tuần ở Đông Nam Á. Tòa án cho biết ông đã tự khai báo vũ khí tại hải quan và mang nhầm một khẩu súng lục ổ quay.

Ông không nhận ra khẩu súng lục của mình nằm trong cặp khi đi qua cửa an ninh sân bay ở thành phố Portland, Mỹ và nhân viên kiểm tra hành lý không phát hiện ra nó, ông nói trong một tuyên bố trên trang web của mình.

Tuyên bố cho biết rằng vũ khí này được phát hiện giữa chuyến bay giữa San Francisco và Hong Kong, khi ông thò tay vào cặp lấy một miếng kẹo cao su và cảm thấy khẩu súng lục ổ quay chưa nạp đạn bên trong.

Mang súng mà không có giấy phép ở Hong Kong là bất hợp pháp và người phạm tội có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 100.000 đôla Hong Kong (tương đương 12.800 đôla) và đến 14 năm tù.

No comments:

Post a Comment