Saturday, October 28, 2023

Washington khẳng định Bắc Triều Tiên đã chuyển giao đạn cho Nga
Anh Vũ
Đăng ngày: 28/10/2023 - 11:35
RFI

Trong một tuyên bố chung với Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 26/10/2023, Hoa Kỳ khẳng định có những bằng chứng về việc chế độ Bình Nhưỡng cung cấp cho Matxcơva cả nghìn container đạn để phục vụ cho cuộc chiến tranh ở Ukraina. Washington và các đồng minh châu Á đã lên án mạnh mẽ việc chuyển giao vũ khí này.

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un (T) tiếp ngoại trưởng Nga, Sergueï Lavrov tại Bình Nhưỡng ngày 18/10/2023. AFP - HANDOUT

 Thông tín viên RFI tại Seoul Celio Fioretti cho biết thêm thông tin :

Việc chuyển giao này hoàn toàn vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, cấm Bắc Triều Tiên xuất và nhập khẩu vũ khí. Tuy nhiên, đó là những loại đạn dược quan trọng mà Matxcơva đang cần cho cuộc xâm lược Ukraina.

Thật vậy, đạn của Bắc Triều Tiên rất phù hợp với các loại vũ khí của Liên Xô cũ mà Nga hiện đang sử dụng trong cuộc chiến này.

Phát ngôn viên Điện Kremin Dmitri Peskov đã tuyên bố rằng «  các thông tin đó là hoàn toàn không có cơ sở ». Đồng thời ông nói thêm là Nga sẽ tiếp tục phát triển các mối quan hệ chặt chẽ với Bắc Triều Tiên.

Người ta không biết chính xác Matxcơva đã chấp thuận cung cấp cho Bình Nhưỡng những gì để đổi lại đạn dược. Có thể có nhiều hướng, chẳng hạn như hỗ trợ cho chương trình không gian của Bắc Triều Tiên, hoặc có thể là cung cấp các loại thiết bị quân sự để chế tạo tên lửa.

Tuần trước, ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov đã tới Bắc Triều Tiên để gặp lãnh đạo Kim Jong-un. Họ đã ca ngợi mối quan hệ giữa hai nước không ngừng được tăng cường.

Ngoại trưởng Hàn Quốc, Park Jin, trong một cuộc điều trần trước Quốc Hội hôm 27/10 đã cảnh báo là Seoul sẽ có những biện pháp trả đũa nếu Nga chuyển giao công nghệ tên lửa cho Bắc Triều Tiên.  

No comments:

Post a Comment