Dương Quốc Chính - Mày hả Bưởi ?vendredi 27 octobre 2023
Thuymy
Vụ Thành Bưởi ra thông cáo báo chí nó nổi lên mấy nội dung này:
Công an bây giờ rất máy móc và quá đà khi khám xét doanh nghiệp. Bởi vì nhiều, thậm chí đa số doanh nghiệp lớn, lưu dữ liệu tập trung. Ông vào thu cái server thì khác gì cấm luôn doanh nghiệp người ta hoạt động ngay lập tức. Bởi không có data thì không thể vận hành được doanh nghiệp.
Vì thế, Bộ Công an nên phải có quy định hoặc phải có nghị định, thông tư gì đó hướng dẫn việc thu giữ tang vật. Xem được thu những gì, không được thu những gì, trường hợp nào được thu gì. Trong trường hợp đóng cửa luôn doanh nghiệp thì cần có lệnh, khi đó việc thu giữ tang vật được thoải mái hơn. Đây doanh nghiệp người ta vẫn duy trì mà mất server thì chuyển sang quay tay hết à? Bán vé xe bằng cách viết lên tờ giấy?
Hơn nữa, thấy Thành Bưởi kêu là thu giữ cả cái server thay vì chỉ cần giữ cái ổ cứng. Thế cũng là rất sai. Chỉ cần ổ cứng thôi chứ thu cả cái cục server làm gì? Cho nó nhanh, đỡ phải nghĩ, đỡ công tháo?
Ngược lại, bài học cho doanh nghiệp (hầu hết các doanh nghiệp có nguy cơ vào lò) là cần lưu trữ dữ liệu trên cloud online hoặc tối thiểu có bản back up trên cloud. Server thì cùng lắm hú thằng bán máy tính chạy đến lắp cái mới mất độ một tiếng, là doanh nghiệp vẫn chạy tiếp được. Chứ ai để tê liệt.
Thành Bưởi kêu công an vào thu giữ vô lý...thì OK, nhưng mà kêu chuyện nghi ngờ thằng khác đứng sau là không cần thiết, ai chả nghĩ ra chuyện đó. Cả chuyện kể lể nguyên nhân vụ việc rồi thống kê số vụ tai nạn, so sánh với thằng kia...đều không cần thiết vì vô nghĩa. Vì nó cũng sai đâu có nghĩa là mình đúng.
Mình đã tìm hiểu vụ việc qua phóng sự của VTV24, thấy cơ bản thông tin không sai. Mà chuyện này nó phổ biến với mọi nhà xe, đến nỗi không ai nghĩ là có sai. Cả cái thằng cạnh tranh kia nó cũng làm y chang, mình đã đi nhiều lần rồi.
Cái điều cần bàn ở đây là việc gom khác trung chuyển về bến chính có sai không? Mình nghĩ là không. Nhưng việc (các) nhà xe chế bến xe riêng mà cơ quan chức năng gọi là bến cóc (đại khái là bến không do nhà nước quản) là phổ biến, về luật là sai, vì sẽ trốn được thuế bến bãi.
Nhưng luật cũng cần xem lại. Thay vì chỉ biết thu thuế ở bến nhà nước sao không thu ở bến cóc luôn, cho đỡ trốn? Mình cảm tưởng cái bến xe nó giống như hợp tác xã, nhà nước ép dân phải vào đó làm ăn, giờ mấy thằng to nó đòi tách ra lập bến riêng là quy nó thành bến cóc lậu thuế. Giờ kệ mẹ chúng nó lập bến cóc, nhà nước chỉ quản lý điểm dừng đỗ không được vi phạm luật giao thông và thu thuế tại nguồn luôn, sao mà trốn thoát.
Xe hợp đồng ông vẫn thu thuế được thì xe khách cũng phải thu thuế được chứ sao phải lo nó lấy xe khách trá hình thành xe hợp đồng. Hai cái bản chất cũng vận chuyển khách như nhau thôi, sao phải tách ra?
Về thuyết âm mưu, ai cũng tin là có ông cạnh tranh đứng sau để đánh ông Thành Bưởi. Nhưng thực tế hai ông cũng làm giống nhau cả, ít ra là bề nổi như phóng sự VTV24, mình chứng kiến rồi. Cũng đón khách tại văn phòng công ty rồi chạy thẳng chứ chả trung chuyển gì đâu. Nên nếu kiểm tra thì nên kiểm tra cả làng, chứ bỏ qua thằng kia thì công an sẽ bị dân nghĩ là ăn tiền thằng đó.
Khách quan mà nói, mấy ông nhà xe này ông nào mà chả có quan hệ ít nhiều với công an và chính quyền. Không có thì chạy vượt tốc độ...thế nào được, cũng chả tồn tại được luôn. Nghề vận tải này, cũng như các loại dịch vụ bến tàu bến xe nó cũng là dạng xã hội thâm chứ không có quan hệ sao làm được. Thế nên vụ này toang chắc do một bên quan hệ thất thế mà thôi. Ông còn lại cũng đừng vội rung đùi cười, biết đâu có ngày cá ăn kiến rồi kiến ăn cá.
Anh em cứ nhìn vụ bà Hằng đó, các anh các chị kiện nhau rồi công an nhận cả hai đầu, khởi tố tất! Dư luận bức xúc quá thì đại ca cũng không đỡ được đâu.
DƯƠNG QUỐC CHÍNH 27.10.2023
No comments:
Post a Comment