VNTB – Đến cái chân chống cũng phạtKimi Yang
04.09.2025 7:5
VNThobao
(VNTB) – Câu chuyện về chân chống quệt xuống đường khi di chuyển là hoàn toàn không mới, cũng có thể thường xuyên bắt gặp ở nhiều con đường, không chỉ riêng ở Sài Gòn. Tuy nhiên, được bao nhiêu trường hợp gọi là “cố tình vi phạm” để rồi phải có thể đối diện với một mức phạt khá nặng được quy định trong Nghị định 168/2024/NĐ-CP?
Không biết có từ khi nào nhưng đã thấy từ lâu, việc nhắc nhở “chống chưa gạt kìa thì cô/chú/anh/chị ơi”, dường như là một hình ảnh đẹp không chỉ ở Sài Gòn mà còn lan sang những tỉnh, thành khác. Không cảm thấy phiền khi nói một lời nhắc nhở, bởi, suy cho cùng, không ít trường hợp, xuất phát cũng chỉ vì quên.
Thế nhưng, cái quên đó, giờ đây, được quy định hẳn hoi trong Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Căn cứ tại điểm a khoản 9 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt, trừ điểm giấy phép lái của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ thì từ 1.1.2025, người có hành vi sử dụng chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy sẽ bị phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Bên cạnh đó, người có hành vi sử dụng chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng theo quy định của pháp luật.
Là nghị định được ban hành ngày 26.12.2024, có hiệu lực từ 1.1.2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP là quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Cũng trong Nghị định này, một số hành vi vi phạm phổ biến (như sử dụng điện thoại khi lái xe, chở hàng không đúng quy định, nồng độ cồn…) sẽ bị tăng nặng mức phạt hơn. Bên cạnh đó, còn có điểm mới về trừ điểm giấy phép lái xe. Mục đích của nghị định này là nâng cao tính răn đe, giảm thiểu tai nạn giao thông, và xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh.
Có thể nói, mức phạt trong Nghị định 168/2024/NĐ-CP về lỗi này là hoàn toàn không nhỏ, vô hình trung sẽ tạo một sức ép khá lớn về kinh tế đối với những người có thu nhập chưa cao. Vì với những phương tiện tay ga, nếu không gạt chân chống lên, sẽ có thể không vận hành được xe, chính vì thế, sẽ khó khăn hơn trong vấn đề “quên chân chống”. Ngược lại, với những phương tiện là xe số hoặc xe máy cũ, sẽ là “đối tượng” dễ bị dính mức phạt này hơn khi vô tình “đãng trí”.
“Trong trường hợp này, tôi nghĩ phải suy xét cho kỹ. Tại vì hành vi để chân chống quệt xuống đường, nguy hiểm đầu tiên ai gánh chịu? Phải người lái xe không? Nếu có người ngồi phía sau thì họ cũng bị ảnh hưởng luôn. Cho nên, sẽ không nhiều trường hợp cố tình để xảy ra như vậy. Tôi cũng thường nhắc một số người, chủ yếu là họ quên. Sau khi nhắc xong, họ thường cảm ơn và gạt lên ngay. Vì quên mà cứng nhắc áp dụng theo Nghị định, xem ra, có phần hơi bất công với họ”, anh Minh, cư dân TPHCM chia sẻ.
Đồng tình với anh Minh, tuy nhiên, theo sinh viên Long thì: “Đúng là mình thấy đa số thường là quên. Tuy nhiên, cũng có trường hợp, nhắc nhở xong, họ còn nói, tao thích để vậy đấy, làm gì tao hoặc ai cần mày nhắc hả? Hành vi đó, theo mình là cố tình và có thể phạt theo Nghị định, thậm chí là phạt nặng hơn để răn đe cũng được. Tuy nhiên, cái khó là làm sao xác định được cái nào là quên, cái nào là cố tình? Cần làm cho rõ chứ không quản lý được, cấm hết hay phạt hết, xem ra, có phần chưa phù hợp”.
Tóm lại vấn đề, câu chuyện về chân chống quệt xuống đường khi di chuyển là hoàn toàn không mới, cũng có thể thường xuyên bắt gặp ở nhiều con đường, không chỉ riêng ở Sài Gòn. Tuy nhiên, được bao nhiêu trường hợp gọi là “cố tình vi phạm” để rồi phải có thể đối diện với một mức phạt khá nặng được quy định trong Nghị định 168/2024/NĐ-CP?
Nếu chỉ vì lỡ quên mà bị phạt cả tháng (hoặc hơn) lương của một người thì dường như, có phần hơi quá nhẫn tâm?
No comments:
Post a Comment