Làm gì có tổ quốc mà làm sinh nhựt nọ kia?Trương Nhân Tuấn
3-9-2025
Tiengdan

Nhiều người dân Việt Nam cầm khẩu hiệu “Chúc mừng sinh nhật Tổ quốc 80 tuổi”. Nguồn: Internet
“Nước của người dân Việt” đã hiện hữu bốn ngàn năm. Qua nhiều thời kỳ lịch sử “nước của người dân Việt” mang nhiều tên khác nhau. Mỗi triều đại quân chủ, hay mỗi nền cộng hòa, khi chế độ chính trị thay đổi thì “tên nước – quốc hiệu” có thể thay đổi. Đại khái có thể kể như sau: Văn Lang (với các triều đại Hùng Vương), Đại cồ Việt (nhà Đinh), Đại Việt (nhà Lý – nhà Trần – nhà Lê), Đại Ngu (nhà Hồ), Việt Nam (Nhà Nguyễn, Gia long), Đại Nam (nhà Nguyễn, Minh mạng), VNDCCH (Hồ Chí Minh, Đệ nhứt và Đệ nhị VNCH (Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu…) v.v..
Quan điểm của Trung hoa, “dân quốc, nước của dân” tương đương với khái niệm “Cộng hòa” của Tây phương. Vấn đề là “nước của dân” không thay đổi mà nền “Cộng hòa” có thể thay đổi. Để phân biệt người ta ghép thêm khái niệm chính trị, hay con số để phân biệt các nền cộng hòa. Bên cộng sản hay xã hội chủ nghĩa thì thêm từ “dân chủ” hoặc “nhân dân” vào “cộng hòa”: “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên” hay “Cộng hòa Dân chủ Đức”. Bên tư bản tự do thì đơn thuần là “cộng hòa – dân quốc”, như Trung hoa Dân quốc (còn gọi là Cộng hòa Trung Hoa theo tiếng Anh). Việt Nam thì có Đệ nhứt và Đệ nhị Việt Nam Cộng Hòa.
Điều này có nghĩa là tên nước có thể thay đổi nhưng “nước” và “dân” thì chỉ có một mà thôi. Bởi vậy ông Hồ có lần nói rằng “đất nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.
Vụ tổ chức ăn mừng “80 năm ngày lập nước” của Việt Nam hiện thời ta thấy là “có vấn đề”. Bắt dầu từ ông Trọng, được ông Tô Lâm kế thừa. Chuyện này tôi đã nói nhiều lần, thời ông Trọng còn sống. Tôi đặt vấn đề: mấy ông mừng 80 năm ngày lập nước. Vậy nước Việt Nam đã tồn tại bốn ngàn năm mấy ông bỏ đi đâu?
Mấy ông lý thuyết gia cộng sản nửa mùa này đã lẫn lộn “nước” với “nền cộng hòa”. Nếu mấy ông nói “ăn mừng 80 năm nền cộng hòa dân chủ (hay cộng hòa XHCN) được thành lập” thì không ai nói gì hết cả.
Điều tệ hại là mấy ông đã nhập nhằng hai nền cộng hòa: Cộng hòa dân chủ và cộng hòa xã hội chủ nghĩa. Nền Cộng hòa Dân chủ được xây dựng trên nền tảng Hiến pháp 1946. Nền Cộng hòa XHCN được xây dựng trên hai bản Hiến pháp 1959 và 1980. Ta có thể so sánh với hai nền Đệ nhứt và Đệ nhị Cộng hòa ở miền Nam. Bên Pháp, nền Cộng hòa đương thời là Đệ ngũ Cộng hòa.
Ăn mừng 80 năm ngày lập “nước” – mà thực ra phải nói 80 năm ngày lập nền cộng hòa. Nước này là nước nào? Nền cộng hòa này là nền cộng hòa nào?
Tình hình chưa đến đỗi, nếu không có vụ “mừng sinh nhựt tổ quốc” 80 tuổi.
Thiệt tình hết nước nói. Không lẽ học giả, lý thuyết gia Việt nam thời xã hội chủ nghĩa tệ đến mức không hiểu và không phân biệt từ ngữ chính trị ở những điều cơ bản nhứt?
Tôi nghĩ là họ hiểu rõ nhưng họ cố ý nhập nhằng. Họ nhập nhằng “nước – country” với “nhà nước – state”. Nhập nhằng “cộng hòa – republic” với “nước”, “đảng” với “chế độ – regime”, đảng với “nhà nước”. Rồi nhập nhằng luôn “tổ quốc – fatherland” với “nhà nước”, với đảng…
Những chuyện này tôi đã lặp đi lặp lại rất nhiều lần. Đến sáng hôm nay mới thấy có người đặt vấn đề “tổ quốc 80 năm”.
Lý thuyết cốt lõi của chủ nghĩa cộng sản mọi người đều biết là chủ trương “tam vô”: vô gia đình, vô tôn giao, vô tổ quốc.
Người cộng sản không đặt nặng tình cảm gia đình. Họ đề cao “giai cấp” và chủ trương “thoát ly”. Họ xúi giục con cái thoát ly cha mẹ, gia đình. Vì vậy mới có các vụ cha chết con không về để tang vì bận làm công tác đảng. Vì vậy miền Bắc mới có các vụ con tố cha, vợ tố chồng trong vụ cải cách ruộng đất.
Người cộng sản chủ trương duy vật, do đó họ không tin thần linh, không tin tôn giáo. Họ là những người duy vật vô thần.
Người cộng sản chủ trương “thế giới đại đồng”, con người chỉ có một tổ quốc chung là “tổ quốc xã hội chủ nghĩa”.
Vì vậy có lần tôi đặt vấn đề: người cộng sản không có tổ quốc thì làm gì có “cờ tổ quốc”? Thì nay cũng vậy. Họ từ bỏ tổ quốc Việt Nam. Họ nhận tổ quốc xã hội chủ nghĩa (trước kia là Liên Xô) làm tổ quốc của họ. Thì làm gì có tổ quốc mà làm sinh nhựt nọ kia?
No comments:
Post a Comment