Friday, September 5, 2025

Tiểu Vũ – « Hiện tượng » Lê Bảo Hân
samedi 6 septembre 2025
Thuymy


Những ngày qua, cộng đồng mạng liên tục nhắc đến Lê Bảo Hân như một hiện tượng trong giới quay phim, nhưng ít ai biết môi trường đã nuôi dưỡng và giúp anh trưởng thành chính là các hãng phim tư nhân tại TPHCM.

Suốt gần 15 năm gắn bó với HKFilm (có trụ sở tại TPHCM), anh đã góp mặt trong nhiều dự án điện ảnh nổi tiếng, tạo nên dấu ấn bằng kỹ thuật steadicam điêu luyện.

Hành trình của Bảo Hân cũng đặc biệt như chính những thước phim anh tạo ra. Xuất thân từ miền Trung, vào Sài Gòn với hai bàn tay trắng, anh khởi đầu bằng công việc làm nhân viên ánh sáng cho đoàn phim, rồi phụ quay, sau đó mới dần dần bước vào nghề quay phim.

Thời điểm làm phim “Mỹ nhân kế” (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), anh vẫn còn là gaffer, chuyên set up vị trí đặt máy quay và mày mò chế tạo các thiết bị để thực hiện những cú máy khó. Đến bộ phim “Ròm” (đạo diễn Trần Thanh Huy), Hân Bi mới chính thức cầm máy quay chính, mở ra bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp để sau này trở thành steadicam operator số một ở Việt Nam.

Bảo Hân chính là người cầm máy cho những thước phim chiếu rạp doanh thu trăm tỉ, từ “Bố già” (2021, đạo diễn Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng) với cú one-shot mở màn đầy ấn tượng, “Đất rừng phương Nam” (2023, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) với các cảnh hành động và võ thuật căng thẳng, đến “Mai” (đạo diễn Trấn Thành) với màn đánh nhau trong tiệm mát-xa. Không chỉ dừng lại ở điện ảnh, anh còn tham gia hàng loạt dự án quảng cáo, MV ca nhạc và trailer, như MV của Hieuthuhai, Rhyder, Anh Tú Atus, các TVC cho Sơn Tùng M-TP hay trailer Vietnam’s Next Top Model 2025.

Ngoài Lê Bảo Hân, ở TPHCM còn có nhiều steadicam operator tài năng khác, những người lặng lẽ rèn nghề, làm chủ thiết bị hiện đại và đủ khả năng đảm trách các dự án lớn. Không chỉ cá nhân, nhiều công ty sản xuất tư nhân cũng đã đầu tư hệ thống máy móc ngang tầm quốc tế, hoàn toàn có thể đảm đương các chương trình quy mô lớn.

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9 là một sự kiện trọng đại bậc nhất của đất nước. Nhiều năm qua, việc ghi hình và phát sóng trực tiếp các lễ kỷ niệm lớn thường do VTV đảm trách, song không phải lúc nào cũng mang đến cho công chúng những thước phim xứng tầm kỳ vọng, điển hình như lễ kỷ niệm A50 tại TPHCM.

Chính vì thế, lần này khi VTV mạnh dạn chọn mặt gửi vàng, mời Lê Bảo Hân - một nhà quay phim không thuộc "biên chế" của đài tham gia với những cú steadicam đầy bản lĩnh, đã mở ra một dấu mốc mới. Quyết định ấy không chỉ thể hiện sự trân trọng đối với tài năng sáng tạo, mà còn gợi mở một hướng đi đổi mới cho nghệ thuật ghi hình những sự kiện mang tầm vóc quốc gia.

Xa hơn thế, sự xuất hiện của Lê Bảo Hân trong sự kiện A80 còn có thể coi là bước ngoặt, đánh dấu sự trưởng thành của nghề quay phim Việt Nam, khi ngôn ngữ hình ảnh được nhìn nhận như một phần quan trọng để khắc ghi lịch sử và truyền cảm hứng cho công chúng.

TIỂU VŨ 04.09.2025 (Tựa bài do Thụy My đặt)

No comments:

Post a Comment