Lê Học Lãnh Vân – Hai cuộc diễu binhsamedi 6 septembre 2025
Thuymy
1) Về buổi diễu binh: Rõ ràng, thiên triều hớp hồn thiên hạ hơn nước tôi, xét trên mặt hoành tráng, giàu có và khí giới tối tân. Lời phát biểu của thiên triều chấn động gầm trời, có tính hiệu triệu cùng răn đe thế giới. Lời phát biểu của nước tôi nhũn nhặn tâm sự với quốc dân, nêu rõ quyết tâm bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ.
Lòng không khỏi tự hỏi: Nếu các loại hỏa tiễn ấy được phóng vào nước tôi, nếu bánh các xe tăng ấy nghiền sông suối, thảm thực vật và cả xác người nước tôi?
2) Về thực lực quân sự: Dù không tới nổi phải tự ti là châu chấu đá xe, quả thực, chênh lệch này lớn nếu xét một cách máy móc về số lượng cùng độ tối tân của vũ khí. Và cả nền kinh tế, công nghệ đứng sau lưng sức mạnh quân sự ấy.
Tuy nhiên sức mạnh quân sự luôn cần được xét trong bối cảnh của mục tiêu cuộc chiến. Mục tiêu xâm lược hay mục tiêu bảo vệ chủ quyền và cuộc sống bình yên của dân chúng có thể khiến sức mạnh ấy yếu đi hay mạnh lên nhiều lần. Nước tôi hiện nay không dại dột “sửng cố” với thiên triều như những năm sau 1975, mà đã đủ độ chín để giữ hòa bình và cùng lúc giữ chủ quyền, lãnh thổ. Đủ sức phân tích thời thế, biết rõ thế mạnh, thế yếu, thuận lợi, khó khăn của mình và của thiên triều để có sách lược phù hợp nhất.
Nhớ có người nước tôi nói: "Nước lớn có cách đánh của nước lớn, nước nhỏ có cách đương cự của nước nhỏ"!
3) Khán đài xem diễu binh cho thấy chính sách liên minh. Thiên triều liên minh với những thế lực giết người không chớp mắt, tham lam vô độ, về hùa bênh vực nhau bất chấp đạo lý ngàn năm và quy tắc úng xử phổ quát thiết lập từ sau thế chiến 2. Cái thế chiến mà những người chính nghĩa lẫm liệt hợp sức nhau tiêu diệt phát-xít để hôm nay hoàng đế thiên triều mặc long bào phủ dụ thiên hạ. Than ôi, hoàng đế lại liên minh với ma vương cùng bản chất phát xít của đại ma đầu tám chục năm xưa! Đây là điểm yếu của lễ diễu binh, vì ma vương có lấn lướt cũng tạm thời, đạo đức nhân bản mới có giá trị và sức mạnh lâu dài trong xã hội loài người.
4) Ma vương khó ngồi với nhau lâu vì bản chất tham lam thống trị và toàn trị của họ. Qua cơn khó khăn, tới hồi đắc chí họ cũng bôi mặt đá nhau. Tuy nhiên, để cho nhiều ma vương tụ họp gây bè kết cánh như vậy, cả những cường quốc bậc trung cũng tụ họp lại, có lỗi chính trị, ngoại giao của vị đứng đầu siêu cường hay không? Câu hỏi trên cũng bao gồm cả lỗi về đạo đức quân vương của vị ấy!
5) Đối lập với thiên triều hung hăng, nước tôi nhũn nhặn. Đối lập với thiên triều cai trị sắt máu, nước tôi nên “nhân dân bốn cõi một nhà, dựng cần trúc ngọn cờ” dân chủ. Đối lập với thiên triều binh hùng tướng mạnh, nước tôi nên mở cửa công quyền đón người tài tụ hội, bền sức thực lòng dẹp tham nhũng, gia tăng sản xuất, “khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”. Làm được vậy, người cầm đại quyền nước tôi sẽ được ủng hộ từ đại đa số người dân, tạo được vị thế vô cùng bền vững cho cá nhân và đất nước. Kiên nhẫn tích cốc mười năm thì thiên triều không còn có thể khinh nhờn!
Có đề nghị nước tôi cần độc tài, độc tài nghĩa khí, chính danh, vì lợi ích quốc gia dân tộc để phát triển quốc gia. Tôi nghĩ khác, nước tôi không nên đi vào vết bánh xe độc tài của thiên triều vì như vậy là tự đưa đầu mình vào thòng lọng. Nếu nước tôi có lộ trình tiến tới kiểm soát quyền lực bằng các thiết chế dân chủ để loại trừ tham nhũng và lạm quyền, nước tôi sẽ thực sự bước vào kỷ nguyên mới. Trong tinh thần quản trị xã hội dân chủ, người dân sẽ đồng ý giới hạn một số tự do để kiến thiết quốc gia. Đây là sự giới hạn tự do bởi đồng thuận dân chủ, không phải bởi đàn áp độc tài.
Nghĩ lại mà xem, nếu Việt Nam đi theo bánh xe thiên triều thì có thể vừa giàu mạnh vừa không bị đồng hóa, khống chế không? Có phải vừa nhũn nhặn vừa dân chủ hóa đất nước là phương cách tốt nhất để thung dung tự phú tự cường trong hòa bình không?
LÊ HỌC LÃNH VÂN 05.09.2025
No comments:
Post a Comment