Sunday, October 8, 2023

Động đất ở Afghanistan, ít nhất 2.445 người thiệt mạng, số thương vong còn tăng
Reuters
09/10/2023
VOA

Người dân Afghanistan khiêng thi thể một đứa trẻ sau trận động đất ở huyện Zenda Jan, tỉnh Herat, miền tây Afghanistan, ngày 8 tháng 10 năm 2023.


Chính quyền Taliban hôm Chủ nhật 8/10 cho hay hơn 2.400 người đã thiệt mạng trong các trận động đất kinh hoàng nhất trong nhiều năm tại Afghanistan, quốc gia nhiều núi non và thường xuyên xảy ra động đất.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết trận động đất hôm thứ Bảy ở miền tây Afghanistan, cách thành phố Herat 35 km về phía tây bắc, với cường độ 6,3 độ richter.

Đây là một trong những trận động đất nguy hiểm nhất thế giới trong năm nay. Trước đó vào tháng Hai, các trận động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến khoảng 50.000 người thiệt mạng.

Phát ngôn viên Janan Sayeeq của Bộ Thảm họa nói trong một tin nhắn gửi cho Reuters rằng số người chết đã tăng lên 2.445 người, nhưng ông đã điều chỉnh giảm số người bị thương xuống "hơn 2.000". Trước đó, ông cho biết có 9.240 người bị thương.

Ông Sayeeq cũng cho biết 1.320 ngôi nhà đã bị hư hại hoặc phá hủy. Số người chết tăng vọt từ 500 người được hội Trăng lưỡi liềm đỏ báo cáo trước đó hôm Chủ nhật.

Ông Sayeeq nói trong một cuộc họp báo rằng có 10 đội cứu hộ đang có mặt ở khu vực giáp biên giới Iran.

Ông Suhail Shaheen, người đứng đầu văn phòng chính trị Taliban ở Qatar, nói trong một thông điệp gửi tới giới truyền thông rằng thực phẩm, nước uống, thuốc men, quần áo và lều là những thứ cần thiết khẩn cấp để cứu hộ và cứu trợ.

Được bao bọc bởi những ngọn núi, Afghanistan từng có lịch sử xảy ra các trận động đất mạnh, nhiều trận động đất ở khu vực Hindu Kush hiểm trở giáp biên giới Pakistan.

Số người chết thường tăng lên khi có thông tin từ những vùng xa xôi hơn của một quốc gia nơi hàng thập kỷ chiến tranh đã khiến cơ sở hạ tầng rơi vào tình trạng hỗn loạn và các hoạt động cứu trợ, cứu hộ khó tổ chức và thực hiện.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Afghanistan, phụ thuộc gần như hoàn toàn vào viện trợ nước ngoài, đã phải đối mặt với sự cắt giảm đến tê liệt trong hai năm qua kể từ khi Taliban tiếp quản chính phủ và nhiều hỗ trợ quốc tế, vốn hình thành nên xương sống của nền kinh tế, đã bị dừng lại.

No comments:

Post a Comment