VNTB – Tại sao VietJet Air thuê 2 máy bay COMAC C909?Khánh An dịch
28.01.2025 5:17
VNThoibao
Các máy bay Embraer E190 bị hủy của Vietjet
Theo dữ liệu do ch-aviation cung cấp, VietJet có đơn đặt hàng lớn với khoảng 270 máy bay. Hơn một nửa trong số này (150) là máy bay Boeing 737 MAX 8 và 98 máy bay Airbus A321-200/XLR. Hãng cũng có đang đặt thêm 20 máy bay thân rộng Airbus A330-900. Ch-aviation cũng cho biết Vietjet có đặt hai máy bay phản lực Embraer ERJ 190. Tuy nhiên, theo báo cáo của Oriation Aviation vào ngày 24 tháng 24 năm 2025, các đơn đặt hàng này đã bị hủy bỏ.
Vào tháng 11 năm 2024, hãng tin Opensky của Việt Nam đưa tin rằng Vietjet đã ngừng nộp đơn xin phê duyệt với Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam để khai thác Embraer E190. Thông báo đã được gửi vào ngày 30 tháng 10 (yêu cầu đã được gửi vào tháng 7). Đồng thời, Vietjet đã yêu cầu hủy số hiệu đăng ký của máy bay VN-A251 và VN-A252.
Theo bài viết, Vietjet đưa ra quyết định này khi chủ sở hữu máy bay E190 không tuân thủ các điều khoản của hợp đồng thuê máy bay. Điều này dẫn đến việc Embraer không đáp ứng được lịch trình đã định; đây là một sự phá vỡ thỏa thuận vì Vietjet cần chúng để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến từ Tết Nguyên đán (và không phải sau đó).
Những chiếc máy bay này trước đây đã được một hãng hàng không giá rẻ khác của Việt Nam là Bamboo Airways sử dụng. Bamboo đã sử dụng các máy bay này để khai thác các chuyến bay giữa thủ đô Hà Nội và Côn Đảo ( sân bay Côn Đảo chỉ có thể tiếp nhận các máy bay nhỏ hơn A320 như ATR-72 và Embraer E190).
Vietjet là hãng hàng không tư nhân đầu tiên được thành lập tại Việt Nam và đã hoạt động từ cuối năm 2011. Ngày nay, Vietjet phục vụ 52 điểm đến tại 14 quốc gia, khai thác tổng cộng 104 tuyến bay.
Một thỏa thuận C909 không thể từ chối
Giờ đây, thông tin tiết lộ rằng Vietjet đang thuê hai máy bay phản lực COMAC do Trung Quốc sản xuất. Những máy bay phản lực này sẽ được sử dụng trên tuyến đường từ Hà Nội đến Đảo Côn Đảo đã đề cập ở trên (cũng như tuyến Côn Đảo – Thành phố Hồ Chí Minh). Điều cực kỳ quan trọng đối với Vietjet là phải đảm bảo máy bay để phục vụ các đảo vì hãng hàng không duy nhất khác có chuyến bay đến Sân bay Côn Đảo, Bamboo Airlines, đã đình chỉ hoạt động tại đó. Nếu không, các đảo sẽ bị cắt khỏi đất liền ( và khi đó phà trở thành phương tiện duy nhất kết nối các đảo với đất liền).
Orient Aviation đưa tin, “Trung Quốc đã đưa ra một lời đề nghị tài chính rất hấp dẫn, “hời không thể từ chối”, theo một nguồn tin hiểu biết về vấn đề này. Phó thủ tướng Việt Nam Trần Hồng Hà, cho biết đầu tháng này, ông đã chỉ thị cho Bộ Giao thông vận tải xem xét lại các quy định ngăn chặn máy bay COMAC hoạt động tại Việt Nam sau cuộc họp với giám đốc hội đồng quản trị COMAC, Tan Wangeng, nhóm blogger hàng không Trung Quốc, FATIII Aviation, cho biết.”
Vietjet đã ký hợp đồng “cho thuê ướt” (thuê cả máy bay phản lực cùng phi hành đoàn) cho hai máy bay phản lực khu vực COMAC C909 từ hãng hàng không Trung Quốc, Chengdu Airlines. Những máy bay này sẽ được khai thác trong dịp Tết Nguyên đán, và đây là thời điểm nhu cầu đi du lịch đến Quần đảo Côn Đảo tăng cao. Không rõ khi nào hai chiếc C909 sẽ trở về Trung Quốc.
Côn Đảo là một quần đảo ở bờ biển đông nam Việt Nam với dân số khoảng 8.800 người. Đây là điểm đến nghỉ dưỡng trong nước phổ biến đối với người Việt Nam, những người không chỉ đến đây để tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt đẹp của hòn đảo mà còn để tận hưởng những gì họ coi là nơi linh thiêng. Không nên nhầm lẫn quần đảo này với quần đảo Trường Sa (gọi là Quần đảo Trường Sa trong tiếng Việt) mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
C909 có tầm bay từ 2.200 đến 3.700 km và sức chứa từ 78 đến 97 ghế (tương đương với Embraer E190 cũng như ATR-72).
Hình ảnh của hai chiếc C909 đã xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc đại lục Weibo, cho thấy hai máy bay (đăng ký B-652G và B-65E) có logo của Vietjet được thêm vào logo của Chengdu Airlines. Logo này cũng thay thế cho số “75”, ám chỉ đến kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Chengdu Airlines vận hành các máy bay thân hẹp ( Airbus A319, A320, A321 và C909). Chengdu đã đặt hàng tổng cộng 40 máy bay phản lực khu vực C909 (với một đơn hàng vẫn chưa hoàn thành). Chín trong số những máy bay này đã được cho thuê.
Trung Quốc muốn trở thành nước sản xuất máy bay phản lực thương mại lớn
Vì vậy, trong khi Vietjet sẽ thuê ướt những chiếc máy bay phản lực Trung Quốc này lần đầu tiên, hãng sẽ không mua máy bay phản lực Trung Quốc. Trung Quốc hiện đang cố gắng phát triển ngành hàng không trong nước với mục tiêu cuối cùng là cạnh tranh với Airbus và Boeing. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài phía trước.
Công ty phát triển máy bay phản lực chở khách trong nước của Trung Quốc là Commercial Aircraft Corporation of China, Ltd. (COMAC), và hiện tại công ty này có hai máy bay phản lực thương mại đang được sản xuất và vận hành: C909 (trước đây là ARJ21) và C919. Mặc dù những chiếc máy bay phản lực này được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng động cơ, hệ thống điều khiển bay và thiết bị điện tử hàng không hầu như đều có nguồn gốc từ phương Tây. Ví dụ, động cơ C909 là động cơ phản lực cánh quạt General Electric CF34 (người anh em họ C919 lớn hơn của C919 sử dụng động cơ CFM International LEAP do Pratt & Whitney và Safran sản xuất).
Mặc dù Trung Quốc có thị trường trong nước khổng lồ để phát triển máy bay phản lực, nhưng họ cũng đang thúc đẩy việc bán máy bay ra quốc tế. Cho đến nay, có không mấy đơn đặt hàng quốc tế—ba chiếc do Equatorial Congo Airlines (ECAir) của Congo đặt trong khi những chiếc C909 đầu tiên đã được giao cho TransNusa của Indonesia (có vẻ như đây là những đơn đặt hàng xuất khẩu duy nhất đối với C909).
Mặc dù không tham gia vào lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ dẫn đầu đối với các quốc gia như Nga, Venezuela, Cuba và Iran, Trung Quốc vẫn không thể bán C909 hoặc C919 cho các quốc gia đó. Nguyên nhân là do chúng được sản xuất bằng nguồn cung cấp linh kiện từ các công ty như General Electric, Honeywell và Collins của Mỹ. Hoa Kỳ đã đưa COMAC vào danh sách trừng phạt của Bộ Quốc phòng và không rõ liệu Hoa Kỳ có trừng phạt hoàn toàn COMAC trong tương lai hay không (điều này có khả năng sẽ dừng các chương trình C909 và C919 của Trung Quốc chỉ sau một đêm).
Vào tháng 2 năm 2024, Việt Nam là một trong số nhiều điểm đến quốc tế mà Trung Quốc đã bay COMAC C909 và C919 để quảng bá máy bay tại các buổi trình diễn hàng không. COMAC cũng đã chào mời các hãng hàng không ở Campuchia, Kazakhstan và Indonesia để mua máy bay C919.
Mối quan hệ phức tạp của Việt Nam với Trung Quốc
Việt Nam có mối quan hệ rất phức tạp với Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc cộng sản ủng hộ Bắc Việt trong Chiến tranh Việt Nam, mối quan hệ giữa hai nước nhanh chóng trở nên tồi tệ và Trung Quốc đã xâm lược Việt Nam vào năm 1979 (Việt Nam thường được coi là đã giành chiến thắng, vì Trung Quốc đã rút lui mà không đạt được mục tiêu của mình). Ngày nay, Việt Nam thường xuyên tức giận vì máy bay không người lái của quân đội Trung Quốc xâm nhập vào nơi mà họ coi là không phận Việt Nam.
Việt Nam từ lâu đã có mối quan hệ chặt chẽ với Liên Xô và sau đó là Nga. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Việt Nam đã xích lại gần Hoa Kỳ hơn. Năm 2024, Hoa Kỳ đã cung cấp máy bay quân sự đầu tiên cho Việt Nam — máy bay huấn luyện Beechcraft T-6C Texan II. Có những cuộc thảo luận rằng Việt Nam có thể đặt hàng máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ chứ không phải máy bay chiến đấu của Nga lần đầu tiên (sau khi thông qua đạo luật CAASTA năm 2017, Việt Nam phần lớn không thể tiếp tục đặt hàng máy bay chiến đấu tiền tuyến của Nga).
Kết luận
Có vẻ như Vietjet cần một vài máy bay cỡ Embraer E190/ATR-72/COMAC C909 để phục vụ kỳ nghỉ lễ đến Quần đảo Côn Đảo nổi tiếng. Hãng cũng cần máy bay gấp sau khi thỏa thuận trước đó đổ vỡ. Mặc dù điều này không có nghĩa là Vietjet (hoặc các hãng hàng không Việt Nam khác) sắp đặt hàng máy bay phản lực do Trung Quốc sản xuất, nhưng điều này có ý nghĩa quan trọng vì đây là lần đầu tiên máy bay Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam thay mặt cho một hãng hàng không Việt Nam.
No comments:
Post a Comment