Tuesday, January 28, 2025

Giấc mơ trước giao thừa
Võ Xuân Sơn
28-1-2025
Tiengdan

Trong lúc chờ giao thừa, tôi vừa ngủ thiếp đi thì mơ thấy mình lái xe về Đà Lạt. Như thường lệ, tôi mở Vietmap để xem tốc độ cho phép của từng đoạn.

Chợt nghe cảnh báo: “Chú ý chú ý, bên trái có shipper áo đỏ”, rồi “Nguy hiểm, nguy hiểm. Shipper áo xanh đang chuẩn bị cắt mặt”.

Phân vân, không hiểu Vietmap thêm những chức năng cảnh báo này từ khi nào. Đang suy nghĩ mông lung thì lại nghe cảnh báo: “Lưu ý, đằng trước có xe V”.

Rồi giọng cảnh báo tăng âm hơn và gấp gáp hơn: “Đặc biệt chú ý. Bên phải có xe V muốn vượt. Thật cẩn thận”.

Chưa kịp nhìn sang bên phải thì lại nghe la thất thanh: “Nguy hiểm, nguy hiểm. Xe V phía sau. Không được thắng”.

Đúng lúc ấy, cái xe V đằng trước quay ngang cái rẹt. Theo phản xạ, tôi nhấp thắng, nghe cái rầm đằng sau. Rồi cái xe V bên phải cũng đột nhiên quay ngang, rồi lao thẳng vô tôi. Khoang lái đen ngòm. Không thấy tài xế đâu cả.

Giật mình tỉnh dậy. Ướt hết cả quần. Phải tháo drap giường và mền đi giặt. Nửa đêm lại phải tắm gội sạch sẽ để chuẩn bị đón xuân.

***

Video xe Vinfast tự chạy, gây náo loạn ở sân bay Tân Sơn Nhất hôm 25-1-2025:

Một góc quay khác về xe Vinfast tự động chạy ở sân bay Tân Sơn Nhất. Nguồn: Hoàng Dũng

Video Player

00:00
01:13
Video Player


00:00
00:43

Tiengdan: Xem video

Hoàng Dũng: Không nên sử dụng Vinfast

Sự kiện chiếc xe chạy dịch vụ VF8 tự hành trong sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra vào hồi 18:40 ngày 25/1/2025 theo Bản tường trình do anh Võ Văn Nhã viết và ký ngày 26/1/2025.

Ông học giả phân tích theo hướng giả định bản tường trình này là có thật và sự việc diễn ra đúng như nội dung của anh Nhã cung cấp.

Thứ nhất: Một ngày sau sự kiện (ít nhất là 1 đêm) anh Nhã mới phải viết tường trình, nó cho thấy sự chậm chạp của an ninh sân bay Tân Sơn Nhất. Hoặc là họ đã bỏ qua quy trình kiểm soát an ninh sân bay với sự kiện hoặc là bản tường trình này được viết ra theo yêu cầu của VinFast để xử lý khủng hoảng theo hướng đổ hết lỗi cho anh Nhã.

Xin lưu ý rằng, an ninh, an toàn hàng không luôn được +1 so với thông thường. Việc chậm trễ tường trình như trên là vi phạm nghiêm trọng an ninh an toàn hàng không. Lẽ ra sự việc phải ngay lập tức được điều tra theo hướng liệu có yếu tố khủng bố đứng sau hay không. Đơn giản vì sự việc xảy ra tại sân bay chứ không phải nơi giao thông công cộng bình thường khác. Bộ Công an cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm về trường hợp này.

Thứ hai: Bản tường trình cho biết anh Nhã đã quên về P (Parking – dừng, đỗ) khi dừng (đỗ) xe, quên tháo dây an toàn và quên nhấn nút phanh tay. Giả sử 3 điều này là đúng thì chứng tỏ trước đó anh Nhã đã cài dây an toàn không đúng yêu cầu. Cài và ngồi đè lên nó, không vòng ra trước bụng. Tức là anh Nhã đã vi phạm luật giao thông đường bộ, coi rẻ tính mạng của mình, của hành khách và người tham gia giao thông.

Vẫn giả sử những gì diễn ra đúng như nội dung tường trình, lỗi hoàn toàn nằm ở lái xe Võ Văn Nhã thì chức năng an toàn của xe Vinfast VF8 ở đâu khi nó không tự dừng lại khi gặp các vật cản (một vài anh Tô Vĩnh Diện, xe đẩy hành lý, bàn…)?

Từ hai điều đơn giản nêu trên, tôi chưa cần nói đến chất lượng xe Vinfast, bạn có nên giao tính mạng của mình cho một hãng xe mà có lái xe như anh Võ Văn Nhã hay không?

Tôi thì không. Không bao giờ.

No comments:

Post a Comment