Hà Nội muốn tăng mức phạt trong Nghị định 168 lên từ 1,5 đến hai lần
Chính quyền TP Hà Nội dự định sẽ tăng mức phạt các vi phạm giao thông trong Nghị định 168 với lý do ý thức của người tham gia giao thông vẫn còn nhiều hạn chế
May Lee2025.01.26
RFA
Chính quyền TP Hà Nội dự định sẽ tăng mức phạt các vi phạm giao thông trong Nghị định 168 lên thêm từ 1,5 - 2 lần với lý do ý thức của người tham gia giao thông vẫn còn nhiều hạn chế.
Thông tin này được đưa ra sau khi Công an Hà Nội bắt giữ bà Đậu Thanh Tâm - một người chống tham nhũng nổi tiếng trên mạng xã hội - vì đã chỉ trích Nghị định 168 trên mạng xã hội.
Truyền thông Nhà nước hôm 16/1 cho biết UBND TP Hà Nội vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết mới nâng mức tiền phạt đối với 107 lỗi vi phạm giao thông. Mức phạt mới theo Nghị định 168 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 vốn đã cao hơn gấp nhiều lần so với mức phạt cũ và đang vấp phải nhiều phản đối của người dân.
Truyền thông Nhà nước trích nội dung dự thảo nghị quyết mới xác định, Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của cả nước với diện tích 3.300 km và dân số 8,5 triệu người, la đầu mối giao thông quan trọng của cả nước.
Dự thảo nghị quyết xác định, “ý thức của người tham gia giao thông thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, tham gia giao thông theo ý thức chủ quan (ý thức chưa cao, chưa tự giác, cũng như sự am hiểu về pháp luật giao thông còn kém) tình trạng người vi phạm vẫn tiếp diễn, thường lặp lại đối với một số hành vi vi phạm nhất định (không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, sai làn đường,…).”
Chính quyền TP Hà Nội cho rằng, để đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông ở thủ đô, “cần tiếp tục tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm” và dự định thực hiện nghị quyết mới vào tháng 7 năm nay.
Bảng mức phạt mới của Hà Nội cho thấy có một số lỗi có mức phạt tăng đáng kể cho xe ô tô so với Nghị định 168 đang gây tranh cãi như: lỗi Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) bị tăng từ 4 - 6 triệu đồng lên 8 - 12 triệu đồng; Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h bị tăng từ 12 - 14 triệu đồng lên 24 - 28 triệu đồng.
Theo truyền thông Nhà nước, căn cứ để Hà Nội tăng mức phạt là dựa vào Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 cho phép HĐND thành phó quy định mức tiền phạt cao hơn không quá hai lần so với mức phạt do Chính phủ quy định với một số vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ.
Nghị định 168 của Chính phủ được ban hành vào những ngày cuối tháng 12 năm ngoái và có hiệu lực vào đầu năm nay đang bị nhiều người dân phản đối vì mức phạt quá cao so với thu nhập trung bình của người dân vào khi hạ tầng giao thông của Việt Nam chưa được cải thiện. Điều này đã dẫn đến tình trạng tắc đường liên tục từ đầu năm đến nay ở nhiều thành phố lớn của Việt Nam, bao gồm cả Hà Nội.
Một số người dân cho RFA biết, từ khi Nghị định 168 đi vào hiệu lực, họ gặp nhiều khó khăn khi tham gia giao thông vì tình trạng tắc đường do người dân cẩn trọng hơn. Một số tài xế lái xe đường dài cũng cho RFA biết thu nhập của họ bị giảm đáng kể vì các quy định ngặt nghèo về giờ lái và họ sợ bị phạt.
Chính phủ cho rằng Nghị định 168 đã cho thấy hiệu quả rõ rệt sau ba tuần thực hiện. Các báo trong nước dẫn lời Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết sau ba tuần thực hiện nghị định mới, tai nạn giao thông đường bộ giảm cả ba tiêu chí như số vụ, số người chết và số người bị thương.
Mặt khác, công an cũng đã tiến hành xử phạt hành chính những người dám lên tiếng chỉ trích nghị định này trên mạng xã hội. Hôm 23/1, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ người dân đầu tiên vì đã lên tiếng chỉ trích Nghị định 168 trên Facebook và TikTok.
No comments:
Post a Comment