Tuesday, June 27, 2023

VNTB – Công an Long An định giở trò gì đây?
Hoàng Lan Mộc Châu
28.06.2023 12:33
VNThoibao



(VNTB) – Rõ ràng chính quyền Việt Nam đang đe dọa, cảnh cáo các luật sư có lòng với dân chủ tự do.

 Tin 3 luật sư biện hộ cho Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ đã trốn thoát truy nã của công an Long An, qua Mỹ ngày 16/6 (1) hầu như không ai có không biết và chắc chắn nhà cầm quyền Việt Nam, đặc biệt là công an, phải rõ hơn ai hết, nhưng báo chí và công an Việt Nam đã giả như không biết việc này. Hôm 26/6/2023 công an Long An bắn tin qua báo trong nước đang truy nã 3 luật sư. Ý đồ của công an tỉnh Long An là gì?

Theo tờ ZingNews, ngày 26/6/2023 công an tỉnh Long An cho biết đang khẩn trương truy tìm 3 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo liên quan đến vụ án xảy ra tại Tịnh Thất Bồng Lai. Ba luật sư gồm Nguyễn Văn Miếng (57 tuổi, ngụ phường Trường Thọ, TP Thủ Đức, TP.HCM), Đào Kim Lân (56 tuổi, ngụ phường 9, quận 6, TP.HCM) và Đặng Đình Mạnh (55 tuổi, ngụ phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM). Đại diện Công an tỉnh Long An cho biết sau thời gian phát thông báo đến Cơ quan cảnh sát điều tra để làm việc đến nay 3 luật sư trên chưa trình diện. “Công an tỉnh Long An đang khẩn trương truy tìm 3 người này”

Theo công an tỉnh Long An, căn cứ thông báo của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an thông báo về việc phát hiện và báo tin cho Công an tỉnh Long An về 3 luật sư trên có những hành vi phát tán trên không gian mạng qua đoạn video những hình ảnh, lời nói, bài viết có dấu hiệu phạm tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331, Bộ luật Hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý kiểm tra, xác minh tin báo và gửi giấy triệu tập nhiều lần, nhưng 3 luật sư này không đến để làm việc và không có lý do vắng mặt.

Qua xác minh, công an phường, nơi những người này cư trú, và thân nhân xác nhận hiện những người này không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì không rõ và không liên lạc được.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định truy tìm những người nêu trên để phục vụ công tác giải quyết tin báo về tội phạm.

Công an Long An còn kêu gọi người dân toàn quốc khi thấy những người đang bị truy tìm nêu trên thông báo ngay cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An (địa chỉ: số 46-48 Võ Văn Tần, phường 2, TP Tân An, tỉnh Long An, số điện thoại: 02723.989.200) hoặc điều tra viên Huỳnh Hưng, số điện thoại: 0819.337337 để phối hợp giải quyết.(2)

Việc 3 luật sư đang bênh vực cho một vụ án chưa hoàn toàn kết thúc cũng bị kết án một tội giống thân chủ, chung tội với bị cáo, thân chủ là việc xưa nay chưa hề thấy. 

Trước đây có vẻ như phía Hoa Kỳ vẫn còn phân vân về các tội của các vị sư trong nhóm Thiền Am trước các cáo buộc như loạn luân, lừa đảo, nhưng đến nay những luật sư biện hộ cho Thiền Am lại bị cáo buộc cùng tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331, Bộ luật Hình sự với thân chủ khiến chính phủ Mỹ tin rằng những cáo buộc của phía Việt Nam với Thiền Am là dàn dựng. Việc đòi các luật sư này đến đồn công an “làm việc” là một chứng cứ cho thấy công an Long An gây sức ép, thậm chí mưu toan bắt giữ luật sư. 

Luật sư biện hộ lại bị chính quyền biến thành tội phạm như bị cáo. Đây cơ hội cho chính quyền Mỹ nhìn thấy rõ hơn thủ đoạn thấp hèn của chính phủ Việt Nam.  Họ muốn bỏ bị cáo và luật sư vào cùng một rọ, tiêu diệt cả bị cáo lẫn luật sư biện hộ.

Ba luật sư này cùng phải bỏ trốn ra đi chắc chắn sau này sẽ trở thành nhân chứng về sự bất công của chính quyền đối với chính họ và có thể với đồng nghiệp khác. Sự lên tiếng của họ chắc chắn sẽ làm sáng tỏ vụ Thiền Am, giọt nước làm tràn ly về việc áp bức của chính quyền đối với họ nói riêng và các vụ án khác mà họ tham gia tranh tụng nói chung. Những gì đã không được nói công khai trước tòa, trước công luận rồi đây sẽ dần được mở ra. 

Không phải chỉ ở Mỹ, có nhiều khả năng và cơ hội 3 vị luật sư này sẽ có mặt tại các hội nghị có tầm quan trọng toàn cầu. trước Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, các tổ chức quốc tế về Nhân Quyền… để tố giác chính quyền Việt Nam. Người ta trông chờ những góc tối trong các vụ án được đưa ra ánh sáng, phần nào giống như những hồ sơ mật cất trong tủ sắt của những chính quyền độc tài, phản dân chủ được công bố sau khi các chính quyền này bị lật đổ.

Vụ Thiền Am  liên quan đến ông Thích Nhật Từ, kẻ có thể xem là đầu têu dựng nên việc đưa các nhà tu Thiền Am ra tòa với những cáo buộc rất vô lý và buồn cười. Ba luật sư có thể chỉ ra những sự việc nhằm lột mặt nạ Thích Nhật Từ, và cả Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, cánh tay nối dài của ĐCSVN và chính quyền.

Ba luật sư này có thể vạch rõ những gian dối bịa đặt của chính phủ VN khi bắt giữ và đưa ra tòa những nhà lãnh đạo của Hội Nhà Báo Độc Lập VN, tiến sĩ Phạm Chí Dũng, nhà thơ Nguyễn Tường Thụy và cộng tác viên Lê Hữu Minh Tuấn. Họ cũng có thể cho thấy góc tối của vụ công an tấn công giết cụ Lê Đình Kình hay các vụ xử án những nhà bất đồng chính kiến khác. 

Ba Luật sư Nguyễn Văn Miếng, Đào Kim Lân và Đặng Đình Mạnh là ba quả bom nổ chậm có sức mạnh đáng làm cho nhà cầm quyền Việt Nam e dè và có thể gây thiệt hại lớn cho danh dự của đảng và nhà nước. 

Người ta sẽ hỏi ba luật sư bảo vệ cho TA mà còn phải đồng loạt bỏ trốn, vì sợ chính quyền tống giam cùng một tội với thân chủ thì luật sư nào ở Việt Nam sẽ còn dám bênh vực Thiền Am? Nói rộng ra, còn có ai dám biện hộ cho người bất đồng chính kiến mà không sợ bị trả thù. 

Luật sư biện hộ phải bỏ chạy, những nạn nhân Thiền Am, 30 người gồm phần lớn trẻ em và phụ nữ sẽ ra sao trong bàn tay sắt của công an, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam và ông Thích Nhật Từ? 

Việc mượn lời giới truyền thông, như tờ báo ZingNews nói trên, nhắc lại sự liên tục truy nã đến cùng 3 luật sư, thường nhận bênh vực cho những vụ án chính trị đã thoát qua Mỹ,  có thể đang che dấu những mưu tính thâm độc rất khó lường và các thủ đoạn vô cùng xảo trá của công an Long An nói riêng và chính quyền Việt Nam nói chung. Chính quyền Việt Nam còn có mưu tính gì với chính phủ Mỹ, với công luận trong nước và quốc tế thì chưa biết, nhưng rõ ràng chính quyền Việt Nam đang đe dọa, cảnh cáo các luật sư có lòng với dân chủ tự do.

_____________

_____________

Tham khảo

(1) https://www.voatiengviet.com/a/bo-ngoai-giao-my-len-tieng-ve-viec-ba-luat-su-nhan-quyen-viet-nam-den-my/7144657.html  

(2) https://lifestyle.zingnews.vn/cong-an-long-an-khan-truong-truy-tim-3-luat-su-vu-tinh-that-bong-lai-post1443040.html

 


 

No comments:

Post a Comment