Thursday, June 29, 2023

Việt Nam và Lào tổ chức tham khảo chính trị lần thứ 8
2023.06.29
RFA

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đỗ Hùng Việt và Thứ trưởng Ngoại giao Lào Phoxay Khaykhamphithoune đồng chủ trì cuộc họp.
Báo điện tử Chính phủ

Tham khảo chính trị lần thứ 8 cấp thứ trưởng giữa Việt Nam và Lào diễn ra vào ngày 28/6 tại thủ đô Vientiane, Xứ Triệu Voi.

Thông tấn xã Việt Nam loan tin sinh hoạt chính trị này cùng do hai nước đồng chủ trì. Phía Hà Nội do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đại diện và phía nước chủ nhà do Thứ trưởng Ngoại giao Phoxay Khaykhamphithoune đại diện.

Ngoài vấn đề quan hệ song phương giữa hai nước còn theo chủ nghĩa xã hội ít ỏi còn lại trên thế giới, hai phía lặp lại quan điểm nhất trí giải quyết các tranh chấp Biển Đông với nguy cơ gây bất ổn trong khu vực theo biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế; đặc biệt Công ước Liên hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982; thực hiện hiệu quả Bản tuyên bố DOC và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông COC hiệu lực và hiệu quả.

Kể từ khi Trung Quốc tăng tốc sự hiện diện tại Lào, Hà Nội và Vientiane  có những bất đồng. Lào muốn phấn đấu để trở thành “bình điện của châu Á” bằng hàng loạt dự án thủy điện dọc sông Mekong, mà phần lớn được tài trợ thông qua các khoản vay của Trung Quốc. Việt Nam đã lên tiếng phản đối các đập này để bảo vệ khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hà Nội cũng háo hức đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự của ASEAN, trong khi Lào không quan tâm đến chủ đề này vì sợ làm mất lòng người chủ nợ lớn nhất là Trung Quốc.

Hai phía cho biết kỳ Tham vấn Chính trị cấp thứ trưởng ngoại giao Việt- Lào lần thứ chín sẽ được tổ chức ở Việt Nam.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment