Wednesday, June 28, 2023

NASA nhắm khai thác tài nguyên trên mặt trăng trong thập kỷ tới
Reuters
28/06/2023
VOA

NASA announces the crew of the Artemis II space mission, in Houston

NASA đang tìm cách phát triển các nguồn tài nguyên trên mặt trăng, ban đầu là oxy và nước, và sau đó có thể mở rộng sang kim loại và đất hiếm, đồng thời đã thực hiện các bước để khai quật đất mặt trăng vào năm 2032, một nhà khoa học cho biết hôm 28/6.

Cơ quan không gian của Hoa Kỳ có kế hoạch đưa người Mỹ trở lại mặt trăng trong sứ mệnh Artemis, trong đó sẽ có người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên vào khoảng năm 2025, đồng thời nghiên cứu từ sứ mệnh này để mở đường cho một chuyến bay tới sao Hỏa.

Một phần quan trọng của sứ mệnh này là thúc đẩy các cơ hội thương mại trong không gian. Ông Gerald Sanders, nhà khoa học tên lửa đã làm việc cho NASA 35 năm qua, cho biết cơ quan này đang tìm cách định lượng các nguồn tài nguyên tiềm năng, bao gồm năng lượng, nước và đất mặt trăng, như một mục tiêu để thu hút đầu tư thương mại.

Ông Sanders cho biết việc phát triển khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên trên mặt trăng sẽ là chìa khóa để cắt giảm chi phí và phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

“Chúng tôi đang cố gắng đầu tư vào giai đoạn thăm dò, tìm hiểu các nguồn tài nguyên... để (hạ giảm) rủi ro sao cho đầu tư bên ngoài có ý nghĩa, có thể dẫn đến phát triển và sản xuất”, ông phát biểu tại một hội nghị khai thác khoáng sản ở Brisbane.

“Chúng tôi thực sự chỉ đang cào sơ trên bề mặt,” ông nói. Cuối tháng, NASA sẽ đưa một giàn khoan thử nghiệm lên mặt trăng và lên kế hoạch khai quật đất mặt trăng, hoặc lớp địa chất trên bề mặt, và một nhà máy xử lý thí điểm vào năm 2032.

Những khách hàng đầu tiên dự kiến sẽ là các công ty tên lửa thương mại có thể sử dụng tài nguyên của mặt trăng để làm nhiên liệu hoặc oxy.

Ông Samuel Webster, trợ lý giám đốc Cơ quan Vũ trụ Úc, cho biết cơ quan Úc đang tham gia phát triển một xe tự hành bán tự động sẽ lấy các mẫu địa chất trên bề mặt trong một sứ mệnh của NASA vào đầu năm 2026.

Xe tự hành sẽ chứng minh việc thu thập đất mặt trăng có chứa oxy ở dạng oxit.

Ông cho biết việc sử dụng các thiết bị riêng biệt được đưa lên mặt trăng cùng với xe tự hành, NASA sẽ nhằm mục đích chiết xuất lượng oxy đó.

“Đây... là một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập sự hiện diện bền vững của con người trên mặt trăng, cũng như hỗ trợ các sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa trong tương lai” ông nói tại hội nghị.

No comments:

Post a Comment