Friday, June 30, 2023

Chiến hạm mà Ấn Độ tặng đã lên đường sang Việt Nam
2023.06.29
RFA

Chiến hạm INS Kirpan
Indian Navy/Người Việt

Chiến hạm INS Kirpan mà Ấn Độ tặng cho Việt Nam vào ngày 28/6 đã rời Thành phố cảng Visakhapatnam ở miền đông nước này lên đường sang Việt Nam.

Truyền thông Ấn Độ và Reuters loan tin trong cùng ngày dẫn nguồn từ Hải quân Ấn độ nêu rõ đây là chiến hạm đang trong biên chế hoạt động đầu tiên mà New Delhi tặng cho một quốc gia khác; và quốc gia thụ hưởng là một lân bang của Trung Quốc nhìn ra Biển Đông. Đây là vùng biển mà một số nước có tranh chấp chủ quyền chồng lấn với Trung Quốc.

Trong thông cáo đưa ra, Hải quân Ấn Độ nêu rõ động thái tặng chiến hạm này phản ánh cam kết của New Delhi giúp đỡ cho những đối tác có cùng quan điểm trong tăng cường năng lực và khả năng phòng thủ.

Chiến hạm INS Kirpan được chính Ấn Độ thiết kế và chế tạo trong nước. Nó được đưa vào biên chế của Hải quân nước này hồi năm 1991, với những trang thiết bị gồm hỏa tiễn, súng tầm ngắn và tầm trung…

Thông báo tặng chiến hạm INS Kirpan của Ấn Độ cho Việt Nam được Bộ trưởng Quốc phòng Raksha Mantri Rajnath Singh đưa ra với người đồng cấp Việt Nam Phan Văn Giang trong chuyến thăm đến New Delhi hôm 19/6 vừa qua.

Trước đây, Ấn Độ từng tặng tàu nhỏ và trang thiết bị quân sự cho những nước như Maldives, Mauritius; cũng như tặng một tàu ngầm cho Myanmar.

No comments:

Post a Comment