Thursday, June 29, 2023

Việt Nam: Sạt lở đất gây chết người ở Đà Lạt, Thủ tướng yêu cầu ‘xử lý nghiêm’
VOA Tiếng Việt
29/06/2023
VOA

Hiện trường vụ sạt lở đất ở Đà Lạt vào ngày 29/6/2023. Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Một vụ sạt lở đất kinh hoàng vừa xảy ra vào tại thành phố Đà Lạt vào rạng sáng 29/6, chôn vùi 3 căn nhà khiến 2 người chết và nhiều người bị thương.

Truyền thông địa phương cho biết mưa lớn trong những ngày qua đã gây ra sạt lở đất và ngập lụt nhiều nơi trong thành phố cao nguyên.

Thanh Niên dẫn nguồn tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đơn vị này nhận được tin báo sạt lở bờ taluy của công trình đang xây trong hẻm đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, thành phố Đà Lạt, vào lúc 2 giờ 25 phút ngày 29/6.

Bờ taluy dài 50 mét, cao khoảng 30 mét bị đổ đã kéo theo nhiều khối đất đá đổ ập xuống 3 căn nhà dưới thung lũng. Bảy người đang ngủ trong những ngôi nhà này đã bị đất đá vùi lấp.

Sau nhiều giờ cứu hộ với hơn 100 người và phương tiện cơ giới, chó nghiệp vụ, 5 nạn nhân đã được cứu thoát ra ngoài, còn lại 2 vợ chồng công nhân quê ở Phú Yên đã bị thiệt mạng và thi thể của họ được tìm thấy đó.

Trong công điện của Thủ tướng gửi ra cùng ngày, do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký, lãnh đạo Việt Nam yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng và chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý đất đai, xây dựng.

Công điện của Thủ tướng Việt Nam cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố khác đưa ra phương án sơ tán người dân ở những khu vực dễ bị sạt lở.

Trước đó, vào chiều 29/6, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng gửi ra văn bản hỏa tốc đến các sở, ngành và địa phương yêu cầu khẩn trương kiểm tra, đánh giá việc cấp giấy phép xây dựng công trình, quá trình thi công, công tác giám sát thi công công trình xây dựng bờ taluy.

Tỉnh này cũng yêu cầu UBND TP.Đà Lạt đình chỉ xây dựng toàn bộ các công trình tại khu vực sạt trượt thuộc hẻm Hoàng Hoa Thám và các công trình đã cấp phép xây dựng có độ dốc lớn, có nguy cơ sạt trượt trong mùa mưa để tiến hành rà soát, đánh giá, quan trắc mức độ an toàn.

Tỉnh này cũng tạm định chỉ công tác Trưởng phòng Quản lý Đô thị thành phố Đà Lạt để kiểm tra, làm rõ trách nhiệm liên quan đến vụ tại nạn trên, và yêu cầu lực lượng công an điều tra vụ việc.

No comments:

Post a Comment