Friday, June 30, 2023

VNTB – Người cộng sản đang bị báo chí nhà nước bêu xấu
Nguyễn Huyền
01.07.2023 12:52
VNThoibao



(VNTB) – Cần xem xét “động cơ” của tuyến bài viết trên của báo Tuổi Trẻ trong chuyện gián tiếp muốn bêu xấu cán bộ lãnh đạo đảng.

 Tính từ ngày ra đời, đến nay đảng cộng sản Việt Nam cũng đã 93 năm tồn tại. Với bề dày lịch sử đó, sẽ rất khó hiểu khi báo chí cho rằng đang có không ít đảng viên hư hỏng…

Trong công việc sắp đặt cán bộ lãnh đạo, tiêu chuẩn chính trị luôn mang tính tiên quyết, và các khóa bồi dưỡng chính trị, học tập nghị quyết đảng thường xuyên được cập nhật bên cạnh môn bắt buộc là “Tư tưởng Hồ Chí Minh”. Như vậy, với mật độ “chỉnh huấn” liên tục đến thế mà vẫn để xảy ra những tiêu cực đến mức khiến dân chúng hoài nghi khả năng quản trị quốc gia của người đứng đầu từng nhiệm kỳ của đảng, xem ra rất cần được mổ xẻ đúng mực mà không phải ngại ngần đối mặt với các điều luật hình sự 117, 331; nhất là với những điều cấm đảng viên.

Cá nhân người viết bài này là đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, nên hiểu rất rõ rằng đảng viên không được phép chỉ trích, hoài nghi khả năng lãnh đạo của đồng chí bí thư chi bộ. Hiểu rộng hơn, trong lịch sử hình thành và phát triển của đảng cộng sản Việt Nam, việc một đảng viên công khai phê phán Tổng bí thư là rất hạn hữu đến mức khó tìm kiếm trên báo chí nhà nước.

Thế nhưng ở chiều ngược lại người ta thấy báo chí nhà nước đang gián tiếp chê trách khả năng lãnh đạo quốc gia theo Điều 4, Hiến pháp 2013.

Xin dẫn chứng để tránh lại bị quy chụp điều luật hình sự 331 như vụ các luật sư từng tham gia bão chữa các bị cáo tịnh thất Bồng Lai.

Trong một văn bản số 5076 do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên ký ngày 29-6 nêu rõ: “Ngày 28-6, báo Tuổi Trẻ có bài viết phóng sự điều tra về hoạt động buôn bán, khai thác trái phép đất hiếm trên địa bàn các tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Phú Thọ và Thanh Hóa.

Theo đó, một số đối tượng đã tổ chức khai thác trái phép, tuyển, chiết suất và buôn bán tinh quặng đất hiếm từ khu vực xã Bản Hon (huyện Tam Đường, Lai Châu) – cạnh mỏ đất hiếm Đông Pao và khu vực xã Tân Hương, huyện Yên Bình, Yên Bái với khối lượng quặng tinh sau tuyển lớn”.

“Ngoài ra, hoạt động khai thác trái phép nêu trên của các đối tượng được phản ánh là xuất phát từ việc đào trộm, đào hạ cốt nền có người bảo lãnh”, nội dung văn bản nêu.

Trong văn bản, Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá đây là hoạt động có tính chất phức tạp, giá trị khối lượng khoáng sản lớn. Vì vậy, bộ đề nghị UBND các tỉnh: Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Phú Thọ, Thanh Hóa khẩn trương chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra, xác minh thông tin phản ánh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm;

UBND tỉnh Lào Cai chủ động rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động khai thác, tuyển, tiêu thụ quặng đất hiếm; tăng cường hơn nữa công tác giám sát, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn.

Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các tỉnh gửi thông tin về đơn vị này trước ngày 29-7 để tổng hợp, theo dõi…

Người viết đã theo dõi loạt bài viết trên báo Tuổi Trẻ như văn bản số 5076 nêu, tuy nhiên trong các bài báo này không đề cập đến nguyên tắc tối thượng của đảng: “Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”.

Điều 4 của Hiến pháp trao toàn quyền lãnh đạo Nhà nước và xã hội cho đảng cộng sản Việt Nam; và đảng cộng sản Việt Nam tự cho mình quyền lực đứng trên Quốc hội, và đảng cộng sản Việt Nam độc quyền “ban phát quyền lực” cho các cá nhân ở các vị trí “lãnh đạo toàn diện”.

Từ những nguyên tắc bất di bất dịch trên cho thấy về nguyên tắc nếu thực thi đúng như những gì mà đảng cộng sản tuyên truyền, chắc chắn không thể xảy ra vụ nghi vấn bê bối về đất hiếm như văn bản số 5076 do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên ký hôm 29-6-2023.

Người viết cho rằng cần thiết xem xét “động cơ” nào của tuyến bài viết trên của báo Tuổi Trẻ trong chuyện gián tiếp muốn bêu xấu cán bộ lãnh đạo đảng.

Bởi như rất nhiều lần được đồng chí Tổng bí thư nhấn mạnh: “Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Và điều kỳ diệu ấy, cũng theo Tổng bí thư là đến từ ba nhiệm kỳ của ông đã được “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”, “Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt” của toàn đảng và toàn dân…


No comments:

Post a Comment