Tuesday, June 27, 2023

Điện Kremlin: Vị thế của Vladimir Putin không bị ‘lung lay’ bởi cuộc binh biến
Reuters
27/06/2023
VOA

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov.

Điện Kremlin hôm thứ Ba 27/6 nói họ không đồng ý với cái mà họ gọi là ý kiến của “các chuyên gia giả hiệu” cho rằng cuộc binh biến vũ trang dở dang của nhóm lính đánh thuê Wagner vào cuối tuần qua đã làm lung lay vị thế của Tổng thống Vladimir Putin.

Điện Kremlin miêu tả nhà lãnh đạo Nga, người đã nắm các chức vụ tổng thống hoặc thủ tướng kể từ năm 1999, là đã hành động thận trọng để tránh “tình huống xấu nhất” bằng cách dành thời gian cho các cuộc đàm phán để đạt được một thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến mà không gây đổ máu nhiều hơn.

Một số phi công trực thăng Nga đã thiệt mạng hôm 24/6 sau khi được lệnh giao chiến với một đoàn xe của lính đánh thuê hướng tới Moscow và họ đã bị bắn hạ. Nhưng các bên đã tránh được việc cuộc binh biến leo thang hơn nữa và thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói với các phóng viên rằng cuộc binh biến cho thấy xã hội Nga đã đoàn kết như thế nào xung quanh ông Putin khi các bên trở nên liều lĩnh.

“Mức độ đoàn kết của công chúng... xung quanh tổng thống là rất cao. Những sự kiện này cho thấy xã hội xung quanh tổng thống được đoàn kết như thế nào”.

Khi được hỏi liệu vị thế của nhà lãnh đạo Nga có bị “lung lay” bởi các sự kiện kịch tính hay không, ông Peskov nói:

“Chúng tôi không nghĩ như vậy. Hiện nay có rất nhiều cơn cuồng loạn cực kỳ cảm tính giữa các chuyên gia, những người giả hiệu là có chuyên môn, các nhà khoa học chính trị và các chính trị gia giả mạo. Chúng cũng đang lan truyền qua một số phương tiện truyền thông mới và trên Internet v.v… Nó không liên quan gì với thực tế cả”.

Ông Peskov nói Điện Kremlin không có thông tin về tung tích của ông Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh của nhóm lính đánh thuê Wagner, người đã lãnh đạo cuộc binh biến ngắn ngủi để phản đối điều mà ông cho là có sự điều hành kém cỏi về các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Theo các điều khoản của một thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến, ông Prigozhin được phép chuyển đến Belarus, và các chiến binh của ông có cơ hội ký hợp đồng với các lực lượng vũ trang chính quy của Nga hoặc chuyển đến Belarus cùng ông.

Ông Peskov nói thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến đang được thực hiện và Putin luôn giữ lời.

No comments:

Post a Comment