Thursday, September 19, 2024

Bộ Chính trị thống nhất chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam có đầu tư hơn 70 tỷ đô la
2024.09.19
RFA

Một công nhân đang đi giữa đường sắt đang được bảo trì ở cầu Long Biên, Hà Nội hôm 20/2/2024 (minh hoạ)
Nhac NGUYEN / AFP


Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam hôm 18/9 thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam có vốn đầu tư hơn 70 tỷ đô la.

Vào sáng ngày 18/9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã khai mạc Hội nghị lần thứ 10 để bàn về công tác nhân sự cho Đại hội Đảng vào đầu năm 2026 và chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt Bắc - Nam.

Truyền thông Nhà nước cho biết, sau khi nghe Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Tờ trình Đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và ý kiến của các cơ quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình quan trọng và rất cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.541km, được đề xuất đầu tư với cấu trúc đường đôi, khổ 1.435mm, sử dụng điện khí hóa, và hạ tầng được thiết kế cho tốc độ tối đa lên đến 350km/h. Tổng vốn đầu tư được ước tính là hơn 70 tỷ đô la.

Tuyến đường sẽ đi từ Hà Nội và đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc ở ga Thủ Thiêm (TPHCM).

Tuyến đường được dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2027 và kết thúc toàn bộ vào năm 2035.

Một số tập đoàn lớn của Trung Quốc cũng đã bày tỏ mong muốn được tham gia dự án này.

Trong cuộc gặp với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà hôm 28/8 vừa qua, ông Wang Hai Huai, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) cho biết Tập đoàn quan tâm đến các dự án giao thông quan trọng của Việt Nam như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, các dự án hạ tầng kết nối giữa Trung Quốc - Việt Nam, các tuyến Metro ở Hà Nội và TP HCM.

Trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng gặp gỡ một số tập đoàn Trung Quốc trong đó có Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) tại thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc) muốn tham gia xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Báo Nhà nước dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về lĩnh vực đường sắt, toa xe và tín hiệu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói rằng Trung Quốc có công nghệ tốt về phát triển đường sắt, giá thành hợp lý, nên đây là cơ hội tốt để hai bên hợp tác thông qua cơ chế hỗ trợ như vay vốn ODA, tín dụng xuất khẩu.

Các dự án đường sắt hợp tác với Trung Quốc cũng đã được nêu tại Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc năm 2022 và năm 2023. Trong đó, ưu tiên đầu tư phát triển tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

No comments:

Post a Comment